Giá xăng tăng tiếp 900 đồng mỗi lít từ 14h

02:08, 01/08/2012
.

Từ 14h hôm nay (1/8), giá bán lẻ xăng RON 92 của Petrolimex sẽ là 21.900 đồng/lít thay vì mức 21.000 đồng/lít như trước.

Ngày 1/8, Bộ Tài chính đã có văn bản về điều hành kinh doanh xăng dầu gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Theo đó, căn cứ đăng ký giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Căn cứ diễn biến của giá xăng, dầu thế giới tác động dẫn đến giá cơ sở được tính toán theo nguyên tắc quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC có biến động cao hơn giá bán hiện hành thì việc doanh nghiệp đăng ký giá để điều chỉnh giá trong biên độ cho phép theo thẩm quyền là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, để mức giá được quy định hợp lý, Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá đã đăng ký để quy định giá bán xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và tuân thủ đúng với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP; tự chịu trách nhiệm về quyết định giá và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
 

Giá xăng tăng 900 đồng/lít. Ảnh minh họa
Giá xăng tăng 900 đồng/lít. Ảnh minh họa



Về thời điểm thực hiện do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tự quyết định vào thời điểm thích hợp.

Các doanh nghiệp giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá, thuế suất thuế nhập khẩu xăng, dầu và các loại phí như quy định hiện hành.

Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích bằng các hình thức thích hợp tạo sự đồng thuận của người tiêu dùng trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới tăng buộc phải điều chỉnh tăng giá xăng, dầu trong nước.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, doanh nghiệp này tăng giá bán lẻ dầu thêm 500 đồng/lít, giá bán xăng thêm 900 đồng/lít kể từ 14h hôm nay. Theo đó, giá bán lẻ xăng RON 92 từ 14h sẽ là 21.900 đồng/lít, giá dầu DO 0,05S là 20.800 đồng, giá dầu hỏa lên 20.650 đồng/lít.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng giá xăng, dầu đã 2 lần điều chỉnh tăng.

Lần tăng gần đây nhất là ngày 20/7, các doanh nghiệp đầu mối đã điều chỉnh tăng giá xăng và diesel cùng là 400 đồng/lít; riêng giá dầu hoả tăng 300 đồng/lít.

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng thêm bởi giá các mặt hàng này trên thị trường thế giới liên tục tăng cao trong những ngày qua khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ 500-1.200 đồng/lít.

Theo HNMO


 


.