Giá xăng lại sắp tăng?

08:08, 09/08/2012
.

Trong bản tin thị trường ngày 8/8, Công ty CK Tp. Hồ Chí Minh (HSC) dự báo khả năng tăng giá xăng trong từ một tuần đến 10 ngày tới là hơn 50%.

HSC đã tính mức lãi/lỗ hiện tại của các doanh nghiệp đầu mối và thấy rằng nếu theo Quyết định 84 (quy định giá cơ sở bằng giá bình quân của 30 ngày trước đó), thì hiện tại các doanh nghiệp đầu mối lỗ khoảng 430-630đ/lít.

Tuy nhiên, nếu chỉ lấy giá cơ sở bằng giá bình quân của 10 ngày trước đó (theo đề xuất của Bộ tài chính giảm thời gian tính giá cơ sở từ 30 ngày xuống 10 ngày), thì các doanh nghiệp đầu mối lỗ 600-1200đ/lít. Do đó, hoàn toàn có khả năng giá xăng sắp tăng.

Bộ tài chính sẽ không gặp nhiều khó khăn khi quyết định tăng giá xăng, nhưng có lẽ cơ quan này cũng không muốn để giá xăng tăng quá thường xuyên.

 


HSC nhận định đây là một vấn đề nan giải do Bộ tài chính sẽ phải cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và người sản xuất (mà trong trường hợp này người sản xuất chính là chính phủ vì chính phủ sẽ phải trợ giá xăng trong trường hợp các doanh nghiệp đầu mối lỗ).

Bản tin thị trường của HSC cũng dự báo khả năng tăng giá xăng trong thời gian từ 1 tuần đến 10 ngày tới là hơn 50%.

Còn trong một báo cáo của công ty chứng khoán SSI ra ngày 6/8, bộ phận SSI Research cho biết nếu tính giá trung bình 30 ngày, các doanh nghiệp xăng dầu có thể giữ ở mức hòa vốn hoặc lỗ nhẹ, tuy nhiên, nếu tính trong 10 ngày, họ sẽ lỗ khoảng 1.300 đồng/lít. Do vậy, SSI cũng dự báo trong 10 ngày tới, giá xăng có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm một lần nữa.

Điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra khi giá xăng giao ngay tại Singapore tiếp tục tăng mạnh. Chỉ riêng trong phiên ngày 7/8, mỗi thùng xăng đã tăng giá thêm 1,85 USD, tương đương 1,53%, lên 122,45 USD/thùng.

Đây cũng là lần đầu tiên giá xăng A92 thế giới vượt xa mốc 120 USD/thùng trong vòng gần 3 tháng qua. Như vậy chỉ trong vòng 1 tuần từ đầu tháng 8 đến nay, giá xăng nhập khẩu từ Singapore đã tăng 4,7%.

Giá xăng giao ngay tại Singapore tăng mạnh do thị trường xăng dầu châu Á đang khá căng thẳng về nguồn cung do một số nhà máy trong khu vực tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng hoặc sửa chữa.

 

Theo VTC


.