Điện, xăng, gas rủ nhau tăng giá: Gánh nặng lại đè lên người tiêu dùng

09:08, 07/08/2012
.

(QNĐT)- Chỉ trong vòng một tháng sau khi điện tăng giá 5%, thì cả xăng dầu- gas đồng loạt điều chỉnh với mức tăng khá mạnh (900 đồng mỗi lít xăng và 52.000 đồng bình cho bình gas 12 kg). Điện, xăng dầu, gas là những mặt hàng thiết yếu, chính vì vậy việc các mặt hàng này tăng liên tục đã kéo theo hàng loạt các mặt hàng khác tăng theo. Giá cả tăng cao, không chỉ người tiêu dùng mà cả tiểu thương cũng than khổ.  

Những ngày qua, đi đâu cũng nghe người dân than vãn "hết điện tăng, giờ lại đến xăng dầu, gas đua nhau tăng đến chóng mặt". Nhiều người cho rằng, chưa bao giờ mà chỉ trong một ngày, cả gas và xăng đều tăng giá mạnh như vừa qua, điều này không chỉ khiến cho rất nhiều người dân cảm thấy bị “sốc” mà nhiều gia đình cũng gặp không ít khó khăn trong thời gian sắp đến, bởi nhiều mặt hàng khác rồi cũng sẽ đua nhau tăng giá theo.

 

Xăng dầu tăng giá sẽ kéo theo nhiều mặt hàng khác tăng theo.
Xăng dầu tăng giá sẽ kéo theo nhiều mặt hàng khác tăng theo.


Chị Lê Thị Anh Thư, phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi nói: Điện mới điều chỉnh tăng chưa bao lâu thì xăng dầu cũng tăng. Người dân chưa kịp điều chỉnh chi tiêu thì giờ xăng dầu tăng thêm một lần nữa. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu khiến người dân không "sốc" bằng việc gas tăng tới 52.000 đồng/bình 12kg. 

Cũng theo chị Thư, chỉ cần một trong những mặt hàng tăng giá thì cũng đã ảnh hưởng đến việc chi tiêu hàng tháng, vì vậy mỗi khi mặt hàng thiết yếu nào tăng là chị phải tính toán chi tiêu thật kỹ. Tuy nhiên với việc hàng loạt mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng cao trong vòng một tháng thật sự đã khiến chị không phải biết chi tiêu sao cho hợp lý. Mà không chỉ đơn giản việc điện, xăng dầu, gas tăng giá không, bởi khi 3 mặt hàng thiết yếu này tăng thì đồng nghĩa với hàng loạt mặt hàng tiêu dùng khác cũng rục rịch tăng theo. "Giờ thì chắc không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác cũng sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn"- Chị Thư lo lắng.

 

Mặt hàng thực phẩm được xem là chịu sự tác động mạnh, tuy nhiên
Sức mua của người dân giảm cũng khiến nhiều tiểu thương gặp khó khăn.


Cũng như chị Thư, chị Thủy- phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi tâm sự: "Chú biết đấy, lương giáo viên như tụi chị thì bao nhiêu, nhưng hàng ngày đủ thứ phải chi tiêu từ chợ búa hàng ngày, đến tiền trường lớp cho con cái, đám tiệc, phải không đủ thứ... Giờ cái gì cũng tăng thì không biết xoay xở thế nào"- Chị Thủy nói.

Điện, xăng dầu, gas thi nhau tăng giá sẽ đẩy các mặt hàng khác tăng theo, đó là điều khó tránh khỏi. Việc giá cả tăng cao khiến cho người tiêu dùng gặp không ít khó khăn, thế nhưng chính những tiểu thương kinh doanh cũng gặp khó.

Tại Chợ tạm Quảng Ngãi, theo ghi nhận của chúng tôi thì rất nhiều mặt hàng thực phẩm đã rục rịch tăng giá. Tuy nhiên một thực tế cho thấy thì sức mua của người dân có phần giảm hơn so với ngày thường. Điều này cho thấy, người dân đang giảm chi tiêu để cân đối tài chính của gia đình.

Chị Thảo, một tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ tạm Quảng Ngãi cho biết: Hiện nhiều mặt hàng thực phẩm như thịt, cá vẫn không biến động về giá là bao nhiêu, trong khi mặt hàng rau quả thì có tăng hơn. Thế nhưng sức mua của người dân lại giảm hơn so với bình thường, khiến việc mua bán của tiểu thương gặp không ít khó khăn.

 

Với việc điều chỉnh giá xăng dầu, ngư dân cũng chịu ảnh hưởng nhiều, bởi họ phải chi phí the6mb rất nhiều cho mỗi chuyến ra khơi.
Ngư dân cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều do xăng dầu, gas tăng giá, bởi họ phải chi phí thêm rất nhiều cho mỗi chuyến ra khơi.


Xăng dầu, gas tăng giá không chỉ có người dân gặp khó khăn mà nó còn ảnh hưởng đến hàng ngàn ngư dân, bởi với mức tăng xăng dầu như hiện nay thì mỗi chuyến ra khơi dài ngày, mỗi chiếc tàu của ngư dân phải tốn thêm hàng chục triệu đồng tiền dầu. Anh Nguyễn Tấn Sơn, một chủ tàu câu mực ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn bộc bạch: Mấy tháng nay, giá mực liên tục hạ chỉ còn khoảng 70 ngàn/kg (mực vôi) nên thu nhập từ nghề câu mực khơi của ngư dân giảm đi rõ rệt.

Giờ xăng dầu, gas tăng giá nên khó khăn sẽ thêm nhiều. Theo anh Sơn tính toán thì hiện với mức xăng dầu, gas tăng như hiện tại, mỗi chuyến ra khơi kéo dài 2 tháng trên biển chi phí tăng thêm cả chục triệu đồng.


Xăng dầu tăng giá không chỉ ngư dân gặp khó khăn mà hiện tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong tỉnh cũng đang gồng mình để chịu đựng. Quảng Ngãi hiện có 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách và taxi, tuy nhiên đến thời điểm này thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách này vẫn chưa điều chỉnh tăng giá vé. Tuy nhiên, theo nhận định thì trong thời gian không lâu thì việc điều chỉnh tăng giá vé là điều khó tránh khỏi, và khi đó mọi gánh nặng cuối cùng đều dồn lên người dân.

 

M.Toàn

 


.