DA Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á: Phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư

07:08, 06/08/2012
.

(QNg)- Dự án Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á- xã Phổ Quang (Đức Phổ) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tháng 10/2007, do Sở Thuỷ sản làm chủ đầu tư (nay là Sở NN&PTNT Quảng Ngãi). Đây là dự án thu hút sự quan tâm đặc biệt không chỉ riêng ngư dân Đức Phổ mà cả với người dân khu đông huyện Đức Phổ, Mộ Đức. Bởi lẽ, ngoài mục tiêu đảm bảo cho 400 tàu thuyền có chỗ neo đậu, dự án còn góp phần tiêu thoát lũ vùng hạ lưu sông Thoa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư dự án đã có những sai phạm nghiêm trọng.
 

TIN LIÊN QUAN


Dự án có tổng kinh phí đầu tư được phê duyệt ban đầu là 79,010 tỉ đồng, thực hiện trong 3 năm (2007-2009). Tuy nhiên, do giá đầu tư xây dựng cơ bản biến động nên sau 3 lần điều chỉnh thì tổng mức đầu tư của dự án là 117,723 tỉ đồng và thời gian thi công cũng được kéo dài đến năm 2011. Trong đó, vốn vay Ngân hàng thế giới 98,384 tỉ đồng, vốn đối ứng (Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh) là 19,339 tỉ đồng. Ông Đỗ Ngọc Vinh- Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thuỷ sản được chủ đầu tư giao làm Giám đốc điều hành công trình. Đến cuối năm 2011, dự án được đưa vào sử dụng, song hiệu quả mang lại chưa đạt được mục tiêu đề ra, gây bức xúc trong dư luận.

 

Tàu của ngư dân phải neo ngoài cửa biển nên không đảm bảo an toàn, nhất là mùa mưa bão sắp đến.
Tàu của ngư dân phải neo ngoài cửa biển nên không đảm bảo an toàn, nhất là mùa mưa bão sắp đến.


Cụ thể là, trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư không cập nhật giá vật liệu do Sở Xây dựng công bố tháng 9,10/2008 nên không tiết kiệm cho ngân sách nhà nước với số tiền trên 1,3 tỉ đồng. Chủ đầu tư cho rằng, sở dĩ có thiếu sót trên là do không cập nhật kịp thời thông tin chứ không cố ý làm trái dẫn đến gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Sự biện minh trên là chưa thuyết phục, bởi khung giá vật liệu xây dựng luôn được Sở Xây dựng cập nhật công khai và các chủ đầu tư đều phải có trách nhiệm theo dõi để quyết định giá đầu tư của dự án cho đúng với quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn lập dự toán chưa chính xác gói thầu XL 1 (Đê Bắc) và gói thầu XL 3 (đê chắn cát ngăn lũ - vũng neo đậu và luồng vào). Hệ quả của việc này là dẫn đến nghiệm thu, thanh toán tăng so với thiết kế và thực tế thi công. Đồng thời chủ đầu tư còn áp sai đơn giá và nội dung công việc, kí hợp đồng sai đơn giá dự toán bổ sung được duyệt đối với dự án. Tổng số tiền thanh toán sai so với quy định của Nhà nước trên 712 triệu đồng (lấy tròn số).
 

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã có quyết định chỉ đạo Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi có trách nhiệm thu hồi số tiền thanh toán sai 712.020.873 đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh. Đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của chủ đầu tư, Giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng thuỷ sản; các phòng ban trực thuộc Sở về những sai phạm nêu trên; chỉ đạo Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thuỷ sản có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm những sai phạm của các phòng, cá nhân trực thuộc Ban quản lý dự án có liên quan trong việc tổ chức thực hiện dự án.

Trong đó, số tiền sai phạm tại gói thầu XL 2 do Công ty Cổ phần MCO Việt Nam thi công trên 273 triệu đồng. Cụ thể là, trong quá trình xử lí sạt lở gốc Đê Bắc, chủ đầu tư áp sai đơn giá và nội dung công việc (đá mái dốc D30-60cm) dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 158 triệu đồng. Không những thế, trong quá trình thực hiện gói thầu XL 2, nhà thầu tư vấn đã tính thừa khối lượng ván khuôn thép thùng C1, C2, C3 và khối B1 của đoạn NB1 và cũng không tổ chức thi công nhưng chủ đầu tư vẫn thanh toán cho đơn vị thi công với số tiền trên 114 triệu đồng.

Đối với gói thầu XL 3 do Liên danh Công ty Xây dựng công trình đường thuỷ II và Công ty Cổ phần công trình vận tải thi công, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh thêm 5 phần việc mới, gồm: Đệm va tàu, bê tông chèn ống cống mác 200, sơn phản quang, đất đào móng rùa và bu lông neo 30 x 600. Trong hợp đồng bổ sung gói thầu xây lắp này, chủ đầu tư áp dụng đơn giá nhà thầu dự kiến cho 5 phần việc phát sinh trên không đúng với đơn giá của dự toán bổ sung được chủ đầu tư phê duyệt, với tổng số tiền sai phạm trên 438 triệu đồng. Việc làm này của chủ đầu tư là vi phạm khoản 2, khoản 3, Điều 47; khoản 2, Điều 52 của Nghị định 58/2008 ngày 5/5/2008 của Chính phủ.


Bài, ảnh: Đức Nguyễn

 


.