Cần sớm hoàn thành dự án đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung

07:08, 12/08/2012
.

(QNĐT)- Đến thời điểm này, tiến độ thi công tuyến đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung (Tây Trà) bị chậm đến 7 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, có 2 nhà thầu phụ trách gói số 7 của công trình đã “biến mất” sau khi nợ ứng một số tiền khá lớn.

TIN LIÊN QUAN


Tuyến đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung được ký kết thi công vào tháng 8/2010 với mục đích nhằm tạo điều kiện cho 153 hộ dân ở 3 thôn: Trà Bung, Trà Na và Trà Reo, xã Trà Phong có điều kiện đi lại dễ dàng hơn. Tuyến đường hứa hẹn sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo của đồng bào nơi đây.

 

Đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung bị chậm tiến độ đến 7 tháng so với kế hoạch, gây ra nhiều bất tiện trong việc đi lại của người dân
Đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung bị chậm tiến độ đến 7 tháng so với kế hoạch, gây ra nhiều bất tiện trong việc đi lại của người dân


Theo dự án, tuyến đường có quy mô 6,6km, với tổng mức kinh phí gần 48 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Tây Trà làm chủ đầu tư. Công trình này được chia thành 2 gói thầu xây lắp, do 4 công ty làm đơn vị thi công.

Cụ thể là, gói thầu số 7 với chiều dài đường từ km0-km3 do liên danh công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hương Lúa và Xí nghiệp xây dựng An Huy Quảng Ngãi trúng thầu, trị giá 16,8 tỷ đồng. Gói thầu số 8 do liên danh Công ty TNHH Thiên Vũ và Công ty TNHH Thương mại Đại Trung đảm nhiệm thi công với kinh phí trên 22,8 tỉ đồng.

Theo hợp đồng đã ký kết thì tuyến đường phải được hoàn thành vào tháng 12/2011. Thế nhưng, khối lượng thi công đến nay chưa đạt được một nửa so với kế hoạch. Gói thầu số 7 chỉ mới hoàn thành 45%, gói thầu số 8 hoàn thành 30,3%.

 

Hiện tại có 2 đơn vị thi công đã
Hiện tại có 2 đơn vị thi công đã "bỏ chạy" sau khi nợ ứng hàng tỷ đồng


Điều đáng nói ở đây là, phía chủ đầu tư đã cho cả 4 nhà thầu trên nợ ứng vượt hàng tỷ đồng, khá lớn so với khối lượng đã đạt được. Ngoài ra, từ đầu năm 2012 đến nay, sau khi nợ ứng vượt 3,8 tỷ đồng so với khối lượng thi công, 2 công ty phụ trách gói thầu số 8 đã ngừng thi công.

Việc chậm tiến độ tuyến đường này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh. Ông Hồ Văn Ên ở thôn Trà Reo, xã Trà Phong vừa mới vất vả cứu chiếc xe máy của mình ra khỏi vũng lầy ở giữa đường cho hay: Việc nhà nước đầu tư mở đường để bà con đi lại thuận lợi hơn thì ai ai cũng đồng tình. Thế nhưng, bà con chờ mãi mà đường không xong, khiến cho chúng tôi đi lại càng cực hơn.

Tại cuộc họp HĐND huyện khóa II, Ban KT-XH còn xác nhận hạng mục bờ tường chắn của công trình đường Trà Phong-Trà Thanh cũng có dấu hiệu sai phạm: Sử dụng xi măng, đá không đúng quy định; xây dựng kém chất lượng dẫn đến 46 mét tường chắn bị nghiêng, ngã...

 

Tuyến đường Trà Phong- Trà Thanh cũng bị nghi có nhiều sai phạm gây ra chất lượng công trình kém. Trong ảnh: Hơn chục mét tường chén bị đổ ngã sau khi được hoàn thành cách đó không lâu
Tuyến đường Trà Phong- Trà Thanh cũng bị nghi có nhiều sai phạm khiến cho chất lượng công trình kém. Trong ảnh: Hơn chục mét tường chắn bị đổ ngã sau khi được hoàn thành cách đây không lâu


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Mai Quý Dương- Giám đốc BQL các dự án đầu tư và xây dựng huyện Tây Trà cho biết: Theo quy định thì chủ đầu tư có thể cho các nhà thầu tạm ứng dưới 80% giá trị gói thầu. Do đó, việc các đơn vị thi công nợ ứng vượt so với khối lượng đã thi công là hoàn toàn hợp pháp.

Thế nhưng, thông thường các chủ đầu tư cho đơn vị thi công tạm ứng với sự đảm bảo của một ngân hàng. Các chủ đầu tư sẽ gửi tiền tạm ứng vào ngân hàng. Đơn vị thi công muốn tạm ứng phải có tài sản thế chấp mang giá trị tương đương với số tiền tạm ứng. Trong trường hợp này, có lẽ vì tin tưởng vào năng lực của các nhà thầu nên phía chủ đầu tư đã cho nhà thầu tạm ứng mà không có sự đảm bảo của ngân hàng.

“Đối với gói thầu số 7, chúng tôi đang xin kiến nghị gia hạn hoàn thành thi công đến ngày 30/6/2013 vì gặp phải một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Còn gói thầu số 8, do 2 nhà thầu không có khả năng tiếp tục đảm nhiệm công trình nên đã từ bỏ. Chúng tôi sẽ sớm giải quyết đòi lại số tiền 3,8 tỷ đồng mà 2 nhà thầu còn nợ dù biết là rất khó. Giải pháp cuối cùng sẽ là nhờ đến sự can thiệp của pháp luật”- Ông Dương thừa nhận.

Ông Dương cho biết thêm, việc đoạn tường chắn thuộc tuyến đường Trà Phong- Trà Thanh bị hư hỏng, cần phải có sự can thiệp của một đơn vị giám sát độc lập khác mới có thể kết luận được nhà thầu có dấu hiệu sai phạm hay không.

Vấn đề đặt ra ở đây là, làm thế nào để đảm bảo tiến độ thi công tuyến đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung trong thời gian tới và không để tiền của nhân dân bị thất thoát, lãng phí một cách vô lý. Thiết nghĩ, phía chủ đầu tư và cấp trên cần có sự giám sát quản lý chặt chẽ hơn nữa để không xảy ra các sự cố, sai phạm trong quá trình thi công các dự án.


Thanh Phương
 

 


.