Khốn đốn vì... heo rớt giá

10:07, 30/07/2012
.

(QNg)- Heo đến thời kì xuất bán để trả nợ tiền thức ăn và đầu tư lứa mới, nhưng vì giá quá thấp, bán thì lỗ mà giữ lại chờ giá lên thì tốn thêm chi phí. Người nuôi heo đang lâm vào cảnh "bỏ thì thương, vương thì... nợ".


Tiến thoái lưỡng nan

Thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) có hơn 10 trang trại nuôi heo quy mô lớn. Mỗi năm họ nuôi vài lứa với hàng chục tấn heo hơi cung cấp cho thị trường. Thế nhưng hiện nay, hầu hết họ đang gặp khó khăn vì giá quá thấp so với chi phí đầu tư. Ông Từ Tấn Ngọc - chủ một trang trại ở xóm 1, thôn Thọ Trung cho biết, giá thương lái đưa ra là 40.000- 43.000 đồng/kg heo hơi siêu nạc (giảm 1/3 so với năm ngoái). Theo tính toán của ông Ngọc thì với giá bán như thế người nuôi heo sẽ không có lãi.  Với gần 4 tấn heo hơi nếu bán theo giá mua hiện tại của thương lái thì ông Ngọc thu về khoảng 160 triệu đồng, chỉ đủ bù vào tiền thức ăn. "Bán thì quá lỗ mà để lại chờ giá thì mỗi ngày phải mất thêm vài triệu đồng tiền thức ăn, đành phải bán để nuôi lứa mới chờ hi vọng"- ông Ngọc than vãn.

Chi phí đầu tư tăng cao nhưng giá heo giảm mạnh khiến người chăn nuôi gặp khó khăn.  Ảnh X.T
Chi phí đầu tư tăng cao nhưng giá heo giảm mạnh khiến người chăn nuôi gặp khó khăn. Ảnh X.T


Với những trang trại như trên còn may mắn, chí ít họ cũng thu lại được tiền đầu tư. Còn những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình đang rơi vào cảnh điêu đứng. Bởi lẽ, chăn nuôi nhỏ lẻ tỉ lệ nạc thấp nên giá mua chỉ từ 30.000-32.000 đồng/kg. Trong khi đó, phần lớn người nuôi heo hiện nay đều đầu tư bằng cám tổng hợp, chi phí tương đối cao. Bà Nguyễn Bảy, thôn Thọ Trung cho biết, năm ngoái giá bán không chênh lệch nhiều so với heo nuôi trang trại, không hiểu sao giá heo năm nay lại giảm như vậy. "Khi heo không bán được thì người mua ép giá đủ kiểu"- bà Bảy bức xúc.

Giá heo rẻ nên thương lái cũng không mấy mặn mà. Họ chỉ đến trả giá một lần cho có rồi đi luôn chứ không năn nỉ ỉ ôi như trước đây- bà Bảy cho biết thêm. Vất vả là thế, tốn kém rất lớn nhưng sản phẩm mình làm ra không mang lại hiệu quả. Nếu bán thì không có lãi, mà giữ lại chờ giá có khi lại thiệt hại nặng hơn vì chi phí mỗi ngày một cao. Thế nên người chăn nuôi đang rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Nghịch lý giá heo!

Để có một lứa heo, người chăn nuôi phải mất 4-5 tháng chăm sóc. Những hộ nuôi heo quy mô trang trại thì chi phí đầu vào 100% các loại thức ăn công nghiệp. Trong khi đó, giá các loại thức ăn cho heo thì không ngừng tăng cao. Giá mỗi tạ thức ăn cho heo hiện nay là gần 4 triệu đồng, tăng 10-15% so với năm ngoái. Hầu hết người chăn nuôi quy mô lớn hiện nay đều làm theo phương thức mua nợ cám của đại lý, khi xuất bán mới hoàn nợ. Vì thế chi phí lãi suất trong tiền thức ăn cũng tăng lên.

Sản phẩm mình làm ra bán rất rẻ, nhưng khi ra chợ mua thịt thì giá rất cao. Hiện, giá thịt heo được bán ở chợ từ 60- 100 ngàn đồng/kg tùy từng loại. Theo một số người mua heo, họ cho rằng, giá heo rẻ là do thị trường đã bão hòa. Người nuôi quá nhiều trong khi nhu cầu của người tiêu dùng không tăng mấy. Tuy nhiên, lý do này không thuyết phục. Bởi cung vượt quá cầu thì sao giá sản phẩm thịt bán ở chợ không giảm theo mà vẫn giữ ở mức cao? Đây đang là nghịch lý khiến người nuôi heo cảm thấy chua xót.

Những năm gần đây đã có nhiều trang trại nuôi heo quy mô lớn được xây dựng, hướng đến một nền chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Tuy nhiên, người chăn nuôi luôn gặp khó khăn, hết dịch bệnh rồi đến hóa chất độc hại làm cho ngành chăn nuôi heo rơi vào cảnh khốn đốn. Ngoài ra, giá cả luôn bấp bênh khiến người nuôi heo bị thiệt hại nặng. Chăn nuôi nói chung và nuôi heo nói riêng cần có hướng để phát triển bền vững để người chăn nuôi đỡ nhọc nhằn.


PV   
 


.