Hệ thống ngân hàng thương mại Quảng Ngãi:"Giảm lãi suất cho vay là tự cứu lấy mình"

09:07, 21/07/2012
.

(QNg)- Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giảm lãi suất cho vay các khoản nợ cũ xuống còn 15% vào ngày 15/7, nhiều Chi nhánh Ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi đã đồng loạt thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng.  

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên, không phân biệt nợ dài hạn, hay ngắn hạn, vay tiêu dùng hay sản xuất, ngân hàng đã rà soát lại tất cả các khoản nợ cho vay trên 15% điều chỉnh xuống còn 15%. Qua thống kê, ngân hàng đã cho vay hơn 3.200 tỷ đồng, trong đó có khoảng 840 tỷ đồng có mức cho vay trên 15%. Việc điều chỉnh số dư nợ này giảm lãi suất xuống còn 15% thì lãi của ngân hàng giảm khoảng 780 triệu đồng/tháng.

Giao dịch tại ngân hàng Viettinbank Quảng  Ngãi.
Giao dịch tại ngân hàng Viettinbank Quảng Ngãi.


Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Quảng Ngãi cũng đã điều chỉnh lãi suất ngay ngày 16/7. Bà Phạm Thị Thúy Kiều - Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi khẳng định: Đến thời điểm này không còn khách hàng nào chịu mức vay với lãi suất trên 15%. Trước đó, ngân hàng đã giảm tất cả các khoản vay xuống dưới và bằng 15%. Chỉ có một khoản ít dư nợ trên 15% thuộc nhóm vay dài hạn và trung hạn (loại hình vay không khuyến khích). Trong tổng số dư nợ hơn 6.795 tỉ đồng thì số dư nợ trên 15% chỉ gần 160 tỉ đồng (2,3% tổng dư nợ). Việc điều chỉnh số dư nợ này xuống còn 15%, ngân hàng chỉ giảm  khoản lãi từ tiền cho vay 178 triệu đồng/tháng.  

Còn theo bà Phạm Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương, Chi nhánh Quảng Ngãi, thì hiện nay tổng dư nợ của ngân hàng lên đến 3.500 tỉ đồng. Thực hiện việc giảm lãi suất cho vay về dưới 15%, ngân hàng sẽ mất đi một khoảng lợi nhuận gần 1,5 tỉ đồng/tháng so với trước. Tuy nhiên, chia sẻ khó khăn chung với doanh nghiệp và người tiêu dùng thì việc giảm lãi suất là điều cần thiết.

Được biết, toàn tỉnh có 16 đầu mối Chi nhánh ngân hàng, trong đó 13 chi nhánh ngân hàng thương mại nhận được văn bản của Ngân hàng cấp trên trong việc triển khai thực hiện chủ trương giảm lãi suất xuống 15%. Còn lại 3 ngân hàng chưa nhận được ý kiến của Hội sở chính, nhưng hiện tại đều đã sẵn sàng thực hiện chủ trương giảm lãi suất xuống 15%. Đây là điều kiện cần thiết tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và khách hàng, góp phần ổn định sản xuất, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển. Việc triển khai thực hiện chủ trương giảm lãi suất, ngoài lợi ích mang đến cho doanh nghiệp còn hướng đến ổn định lâu dài cho hoạt động ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng giảm lãi suất cứu lấy doanh nghiệp cũng chính là tự cứu lấy mình trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Ngoài chủ trương hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ngãi còn chỉ đạo cho các ngân hàng cần phải cải tiến thủ tục cho vay, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn duy trì và phát triển sản xuất, thực hiện đúng chủ trương của các ngân hàng thực hiện cho vay vốn với mức lãi suất từ 10 - 13%/năm (thấp hơn lãi suất trước). Bên cạnh đó, các ngân hàng phải chú trọng nắm rõ tình hình về các doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả hay không, nhằm hạn chế rủi ro chung, đảm bảo ngân hàng và doanh nghiệp vay vốn cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.  


Bài, ảnh: MAI HẠ  
 


.