Doanh nghiệp xăng, điện chỉ được định giá trong biên độ cho phép

09:07, 31/07/2012
.

Doanh nghiệp xăng dầu chỉ được phép định giá trong biên độ 7% và điện là 5%,

Ông Nguyễn Tiến Thỏa- Cục trưởng Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính, Tổ phó Tổ điều hành trong nước- khẳng định, trao quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp nhưng Nhà nước không buông mà vẫn tiếp tục kiểm soát.

Doanh nghiệp xăng dầu không phải muốn định giá bao nhiêu cũng được, chỉ được phép định giá trong biên độ 7%, lúc biến động cao hơn thì Nhà nước can thiệp trực tiếp.

"Doanh nghiệp chỉ được định giá trong biên độ nhất định, được Nhà nước quy định trong Nghị định 84/2009/NĐ-CP khi các yếu tố hình thành giá có biến động 7%”- ông Thoả nhấn mạnh.

Theo đó, doanh nghiệp khi muốn tăng giá xăng, dầu phải theo trình tự, thủ tục do Nhà nước quy định. Tức là theo quy định của Nghị định 84 và doanh nghiệp phải đăng ký giá cho Liên bộ Tài chính- Công Thương.

Liên Bộ sẽ kiểm tra xem đăng ký giá đó có đúng hay không, chứ không phải ông muốn định thế nào thì định, muốn định cao bao nhiêu cũng được và muốn định vào thời gian nào cũng được.

Giá cơ sở Nhà nước nắm, nếu doanh nghiệp tăng cao hơn mức ấy là không được. Vì vậy nếu doanh nghiệp vì lợi nhuận của mình mà làm thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng là không được.

Ông Thoả cho biết thêm, đối với giá điện cũng vậy, doanh nghiệp định giá trong biên độ 5%, cao hơn là phải báo cáo Liên Bộ và Thủ tướng Chính phủ. 5% ấy cũng theo một quy chế định giá chứ không phải thích định thế nào cũng được.

“Như vậy, Nhà nước cho quyền định giá nhưng không buông. Về lâu dài chúng ta thực hiện giá theo cơ chế thị trường nhưng Nhà nước vẫn kiểm soát bằng các hình thức thích hợp ở một mức độ phù hợp. Ví dụ doanh nghiệp còn thống lĩnh thị trường thì tôi có cơ chế kiểm soát riêng” – ông Thoả nói./.

 

Theo SGGPO


.