Đề xuất chỉ đánh thuế cá nhân có thu nhập trên 9 triệu đồng

08:07, 31/07/2012
.

Phương án mới nhất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân được Bộ Tài chính trình Chính phủ là nâng khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng, cao gấp rưỡi so với mức 6 triệu dự kiến trước đó.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài chính – Vũ Thị Mai xác nhận tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 31/7.

Đề xuất điều chỉnh lớn so với dự kiến trước đó được đưa ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm sút, sức tiêu dùng suy kiệt.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 7/2013, sớm hơn nửa năm so với dự kiến. Ngoài ra, luật mới cũng trao quyền chủ động hơn cho Chính phủ trong việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Cùng với mức khởi điểm chịu thuế mới, cơ quan soạn thảo cũng dự kiến nâng mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng hiện tại lên 3,6 triệu đồng. Trước đó, theo phương án sửa đổi công bố hồi tháng 3, Bộ Tài chính dự kiến nâng các mức khởi điểm chịu thuế và giảm trừ cho người phụ thuộc hiện từ mức đang áp dụng là 4 triệu và 1,6 triệu hiện tại lên 6 triệu và 2,4 triệu đồng.

Theo quy định hiện hành, cá nhân có thu nhập trên 5 triệu đồng một tháng mới phải nộp thuế. Cá nhân đó trước khi đóng thuế cũng được giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc 1,6 triệu đồng.

Một điểm mới của dự thảo luật lần này là quy định mở, theo đó, khi giá cả thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ có thể trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, dự thảo luật nêu trên, sau khi được Chính phủ phê duyệt, sẽ được trình để Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm nay. Như vậy, nếu thuận lợi, luật mới sẽ có hiệu lực kể từ 1/7/2013, sớm nửa năm so với dự kiến ban đầu.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ để đưa ra mức điều chỉnh giảm trừ gia cảnh nêu trên bao gồm: tốc độ tăng GDP, GDP bình quân đầu người, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời gian qua cũng như giai đoạn tới, đề án cải cách tiền lương cũng như thống kê mức sống, thu nhập dân cư. Ngoài ra, việc điều chỉnh cũng dựa trên tiếp thu ý kiến của của dư luận.

Theo tính toán của Bộ, nếu áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới 70% (khoảng 2,6 triệu) trên tổng số 3,8 triệu người đang nộp thuế thu nhập cá nhân (tính đến hết 2011) sẽ được miễn thuế. Tương ứng, 70% những người đang nộp thuế ở bậc cao sẽ được chuyển xuống nộp ở bậc dưới liền kề. Việc áp dụng này cũng sẽ làm giảm thu ngân sách của năm 2013 khoảng 5.200 tỷ đồng và 2014 khoảng 13.350 so với chính sách hiện hành.

Luật Thuế thu nhập cá nhân bắt đầu có hiệu lực từ năm 2009. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, do giá cả leo thang trong những năm 2010 – 2011, các mức giảm trừ gia cảnh được coi là không còn phù hợp với thực tế. Chủ trương sửa đổi luật, do đó đã được bàn tới suốt 2 năm qua.

 

Theo VNE


.