Chương trình 135-II: Tiến độ... ì ạch

06:07, 15/07/2012
.

(QNg)- Dự kiến năm nay Quảng Ngãi bước vào mùa mưa sớm hơn mọi năm và trên các huyện miền núi hiện đã có nhiều đợt mưa giông vào buổi chiều. Đây là sự bất lợi trong việc thi công những công trình thuộc Chương trình 135-II trên địa bàn các huyện miền núi. Bởi vì, tiến độ triển khai các công trình quá chậm.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Vương - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Quảng Ngãi có 42 xã ĐBKK và 31 thôn ĐBKK thuộc các xã khu vực II, trên địa bàn 9 huyện được hưởng chính sách hỗ trợ theo Chương trình 135 - II. Áp dụng theo Quyết định số 101/2009/QĐ-TTg ngày 5/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ, mức vốn đầu tư dự án hỗ trợ sản xuất đối với đơn vị xã ĐBKK là 300 triệu đồng/xã, dự án cơ sở hạ tầng là 1tỷ đồng/xã. Đối với các thôn ĐBKK hỗ trợ sản xuất là 50 triệu đồng/thôn, 200 triệu đồng/thôn cho dự án cơ sở hạ tầng và 15 triệu đồng/thôn cho hỗ trợ đào tạo. Tổng kế hoạch vốn Chương trình 135 - II đã được trung ương phân bổ cho tỉnh hơn 68,7 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển là 48,2 tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 20,5 tỷ đồng. Ngoài ra, phần vốn viện trợ của Chính phủ Phần Lan, Liên minh Châu Âu và Chính phủ Ailen hỗ trợ hơn 25,4 tỷ đồng.

Nhiều vùng đặc biệt khó khăn ở các huyện miền núi đang cần những chiếc cầu treo thế này để qua sông suối.
Nhiều vùng đặc biệt khó khăn ở các huyện miền núi đang cần những chiếc cầu treo thế này để qua sông suối.


Trên cơ sở nguồn vốn này, ngày 12/3/2012, UBND tỉnh có Quyết định số 324/QĐ - UBND, về việc giao kế hoạch vốn Chương trình 135 giai đoạn II năm 2011 thực hiện trong năm 2012 cho các địa phương trong tỉnh.

Theo đó, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được giao 14,150 tỷ đồng. UBND các huyện đã giao kế hoạch vốn cho 100% xã ĐBKK và xã khu vực II có thôn ĐBKK làm chủ đầu tư. Riêng huyện Trà Bồng, một phần vốn của dự án đã được giao cho Trạm Khuyến nông huyện làm chủ đầu tư để thực hiện các mô hình nhằm chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho các đối tượng thụ hưởng.

Tuy nhiên, đến ngày 20/6, chưa có hoạt động hỗ trợ sản xuất nào triển khai. Phần lớn các chủ đầu tư (UBND xã) chỉ mới trình kế hoạch và dự toán của dự án hỗ trợ sản xuất (HTSX) cho các phòng chức năng của huyện thẩm định. Riêng huyện Sơn Hà mới có 4/14 xã thực hiện, huyện Trà Bồng và Ba Tơ đến thời điểm trên vẫn chưa có xã hoàn thành hồ sơ kế hoạch HTSX để trình thẩm định.

Đối với dự án phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) được giao kế hoạch vốn là 48,2 tỷ đồng để đầu tư 86 công trình điện, đường, trường, nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sinh hoạt tập trung và các công trình thủy lợi. Trong đó có 71 công trình xây dựng mới và 15 công trình nâng cấp, mở rộng và sửa chữa các công trình đầu tư từ các năm trước. Đã qua 6 tháng mùa khô mà tiến độ thực hiện rất chậm, chỉ có 9 công trình được khởi công xây dựng; 30 công trình mới phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật; 47 công trình còn lại đang lập và trình thẩm định báo cáo KTKT. Tiến độ giải ngân chỉ mới đạt 670 triệu đồng. Dự án đào tạo nâng cao năng lực cán bộ xã thôn và cộng đồng, duy tu bảo dưỡng công trình CSHT đều chậm so với kế hoạch. Ngoài ra, nguồn vốn viện trợ của các Chính phủ nước ngoài cũng chưa kịp triển khai đúng kế hoạch.

Sự chậm trễ trong việc triển khai xây dựng các dự án theo Chương trình 135 giai đoạn II là bất cập lớn cho dân vùng hưởng lợi. Nguồn vốn không kịp giải ngân sẽ thu hồi vào ngân sách, đối với nguồn vốn nước ngoài phải trả lại cho nhà tài trợ.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.