6 tháng đầu năm 2012: Tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH đạt hơn 1.894 tỷ đồng

01:07, 20/07/2012
.

(QNĐT)- Sáng 20/7, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Đại diện Hội đồng quản trị (BĐDHĐQT) Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Ngãi quý II năm 2012 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý II năm 2012 và các hoạt động giám sát của BĐDHĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh. Đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 
Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH tỉnh, tổng dư nợ đến 30/6/2012 hơn 1.894 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 2012 hơn 107 tỷ đồng, tỷ lệ dư nợ tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 6,02%, đạt 94,8% so với kế hoạch được giao năm 2012.
 
Dư nợ tăng trưởng tập trung chủ yếu vào các chương trình tín dụng như: cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn hơn 38,5 tỷ đồng, cho vay hộ nghèo hơn 59 tỷ đồng, cho vay nước sạch và VSMT hơn 9,3 tỷ đồng.
 
Đối với chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở, theo kế hoạch năm 2012, Quảng Ngãi hỗ trợ cho 8.410 hộ nghèo làm nhà ở. Nguồn kinh phí TƯ chỉ mới bổ sung 35 tỷ đồng hỗ trợ cho 5.000 hộ thuộc 8 huyện. 
 
Tuy nhiên đến nay, UBND các huyện chưa phê duyệt danh sách hộ nghèo được hỗ trợ, vì vậy ngân hàng chưa có cơ sở hướng dẫn lập hồ sơ cho vay cũng như đề nghị  TƯ bổ sung nguồn vốn cho vay.

 

Quang cảnh cuộc họp,
Quang cảnh cuộc họp.
 
Về công tác huy động vốn qua Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TT&VV), theo kế hoạch năm 2012 được TƯ giao hơn 29,3 tỷ đồng, tăng so với đầu năm hơn 14 tỷ đồng. Chi nhánh đã chỉ đạo các Phòng Giao dịch tiếp tục phối hợp cùng các hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ TK&VV tăng cường công tác huy động tiền gửi tiết kiệm đến hộ nghèo và các đối tượng, chính sách khác, giúp hộ nghèo dần có ý thức tiền gửi tiết kiệm để trả lãi, trả gốc.
 
Kết quả, số dư nợ huy động đến ngày 30/6/2012 đạt hơn 22,7 tỷ đồng, đạt 77,7% kế hoạch năm, tăng so với đầu năm 2012 gần 6,5 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 39,6%. Tổng số Tổ TK&VV có huy động tiền gửi tiết kiệm là 2.705 tổ, tăng 153 tổ so với đầu năm. 
 
Trong 6 tháng đầu năm, Chi nhánh không phát sinh nợ xâm tiêu, xâm chiếm. Chi nhánh tiếp tục chỉ đạo các Phòng Giao dịch huyện phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác lập hồ sơ xử lý nợ rủi ro đối với các trường hợp bị rủi ro khách quan, tổng hợp đề nghị chi nhánh xử lý theo thời gian quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tín dụng ưu đãi của Chi nhánh vẫn còn gặp khó khăn do UBND các huyện, thành phố phê duyệt kinh phí hỗ trợ hộ nghèo làm nhà chưa đồng bộ, vì vậy Chi nhánh các cấp chưa có cơ sở để hướng dẫn hộ vay lập thủ tục cho vay theo quy định. Một số hội đoàn thể tỉnh chưa thực hiện kiểm tra giám sát đối với các hội đoàn thể cơ sở theo kế hoạch đề ra. 

 
Sở LĐ TB&XH chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế cho vay giải quyết việc làm và XKLĐ nên tình hình cho vay XKLĐ vẫn chưa có chuyển  biến tích cực, nguồn vốn cho vay chương trình này vẫn còn tồn đọng …
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương  phê duyệt danh sách hộ nghèo làm nhà ở, hỗ trợ nguồn kinh phí cho hộ dân làm nhà ở để ngân hàng có cơ sở hướng dẫn lập hồ sơ cho vay theo quy định. Sớm ban hành quy chế cho vay giải quyết việc làm và XKLĐ từ nguồn ngân sách địa phương…
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đề nghị trong những tháng cuối năm 2012, Ngân hàng CSXH tỉnh cần đẩy mạnh việc thực hiện cho vay, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được Tổng giám đốc phân khai bổ sung, tập trung các chương trình cho vay: HSSV, hộ nghèo, Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn và nhà ở cho hộ nghèo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tỷ lệ nợ quá hạn để tìm cách thu hồi có hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ TB&XH, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố để xử lý các trường hợp vay đi XKLĐ về nước trước thời hạn…
 
 
Ái Kiều
 
 
 

.