Gửi lãi suất dài hạn lợi hay thiệt?

02:06, 23/06/2012
.

Vào thời điểm này, nhiều người có tiền đang băn khoăn, lưỡng lự trong việc chọn kỳ hạn gửi tiền.

Gửi ngắn hay dài hạn?

Chuẩn bị tới ngày tất toán cuốn sổ tiết kiệm gần 2 tỷ đồng, chị Lan nhà ở Thanh Xuân (Hà Nội) tỏ ra băn khoăn: chọn kỳ hạn gửi 1 đến dưới 12 tháng để hưởng mức lãi suất 11 – 12,5%/năm.
 

Người dân vẫn khó tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng
Người dân vẫn khó tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng



Nhiều người dân có tiền hiện nay cũng có tâm trạng tương tự. Đa số những người được chúng tôi hỏi đều khẳng định, dù gửi lãi suất theo kỳ hạn ngắn hoặc dài đều sinh lợi cho người gửi, song việc linh hoạt trong việc sử dụng đồng tiền, cơ hội đầu tư ở hai kỳ hạn này đối với người gửi tiền là hoàn toàn khác nhau.

Bởi lẽ, gửi ở kỳ hạn dưới 12 tháng, hưởng lãi suất 9%/năm, người gửi tiền sẽ có cơ hội sử dụng linh hoạt số tiền của mình để đầu tư, mua sắm hoặc chữa bệnh… Gửi tiền ở kỳ hạn dài, người gửi tiền sẽ không có cơ hội như vậy. Thậm chí, khi rút tiền trước thời hạn, người gửi tiền phải nhận phần thiệt về mình.

Bên cạnh đó, nhiều mức lãi suất kỳ hạn dài khác nhau, từ 11 – 12,5%, thậm chí 14%/năm do các NH công bố và khẳng định đây là mức lãi suất hấp dẫn khiến nhiều người có tiền liên tưởng tới một kịch bản chạy đua lãi suất giữa các NH. Từ đây, nhiều người sinh ra tâm lý lưỡng lự, chờ đợi và kỳ vọng sự cạnh tranh của các NH sẽ đưa lãi suất tiếp tục tăng để có được mức sinh lợi cao hơn.

Còn NH thì sao? Việc các NH đưa lãi suất dài hạn lên cao, một mặt giúp các NH có sản phẩm mới, đánh mạnh vào tâm lý khách hàng gửi tiền khi so sánh sự chênh lệch giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn. NH đã tự tạo cơ hội cho mình, hút vốn từ những người nghỉ hưu, những người không thích mạo hiểm trong đầu tư, kinh doanh khi họ có tiền nhàn rỗi sẽ có xu hướng chọn kỳ hạn dài để hưởng lãi suất cao. Mặt khác, mức lãi suất kỳ hạn dài cao hơn kỳ hạn ngắn, NH kỳ vọng sẽ huy động được vốn dài hạn, từ đó tăng cường thêm tính thanh khoản cho chính mình.

Đón vốn giá rẻ

Câu hỏi được nhiều người thắc mắc, hiện tại lãi suất huy động dài hạn đang ở mức 11 – 12,%/năm. Nếu cộng thêm khoảng 4 – 6% chi phí hoạt động thì mức cho vay phải vào khoảng 15-18,5%/năm. Tuy nhiên, NH lại đang chào cho vay tiêu dùng hoặc mua, sửa chữa nhà ở mức 13,5-14%/năm. Như vậy, NH sẽ bị lỗ? Câu trả lời là không! Thậm chí, các NH còn lãi lớn nếu như kịch bản kinh tế vĩ mô diễn biến theo đúng dự báo của họ.

Thật vậy, trong khoảng 3 năm gần đây, nền kinh tế vĩ mô của chúng ta luôn diễn ra theo chiều hướng: Cuối năm trước và đầu năm sau, lạm phát tăng cao, tín dụng thắt chặt, lãi suất tăng cao. Vào thời điểm này, các NH phải huy động với mức lãi suất “khủng” 17 – 18%/năm và cho vay ra ở mức 20%/năm hoặc cao hơn. Đến khoảng giữa năm, lãi suất lại có xu hướng giảm.

Theo dõi, từ đầu năm nay, lãi suất diễn biến theo chiều hướng giảm dần. Đến giữa năm, trần lãi suất huy động kỳ hạn 1 - dưới 12 tháng đã ở mức 9%/năm, trên 12 tháng ở mức 11 – 12%/năm. Nếu lãi suất cuối năm 2012 diễn biến theo đúng kịch bản những năm gần đây, hẳn nhiên các NH sẽ là người “thắng” lớn.

Chuyện NH “thắng” hay “thua” là câu chuyện bí quyết kinh doanh. Với người dân, cần cân nhắc kỳ hạn gửi tiền sao cho phù hợp với mục đích của mình, tránh những thua thiệt không đáng có./.



Quang Tuấn/Báo VOV


.