Đồng hành cùng nhà nông

02:06, 09/06/2012
.

(QNg)- Trên thị trường phân bón khu vực Quảng Ngãi và miền Trung- Tây Nguyên, các sản phẩm của Công ty CP Phân hữu cơ HUMIC Quảng Ngãi (gọi là HUMIC) là thương hiệu hàng đầu. Ngoài chất lượng đã được khẳng định thì việc luôn có những chính sách hỗ trợ nông dân đã giúp HUMIC trở thành "người bạn" thân thiết của họ.

GẦY DỰNG NIỀM TIN


Vụ lúa đông xuân vừa qua, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Lâm Hạ, Đức Phong, Mộ Đức) không phải tất tả ngược xuôi để mượn tiền mua phân bón chăm sóc 3 sào ruộng của mình. Ông Hùng nhẩm tính, vụ mùa nào gia đình ông cũng phải bỏ ra không dưới 500 ngàn đồng để mua phân bón. "Đối với nông dân, số tiền ấy không nhỏ. Hơn nữa đâu phải lúc nào trong nhà cũng sẵn tiền để đến kỳ là mua phân. Nhưng từ khi HUMIC cho nông dân ứng phân bón trước, trả tiền sau khi thu hoạch lúa, nông dân trong xã nhẹ gánh hẳn"- ông Hùng vui vẻ nói. Niềm vui của ông Hùng cũng là niềm vui của gần 5 ngàn hộ dân trong tỉnh được hưởng lợi từ chương trình "Mua phân bón trả chậm" do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với HUMIC thực hiện từ năm 2009.

Nông dân xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tham quan mô hình trình diễn trồng lúa sử dụng phân bón của HUMIC.
Nông dân xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tham quan mô hình trình diễn trồng lúa sử dụng phân bón của HUMIC.


Ông Trần Đức Dũng- Giám đốc HUMIC, cho biết: Chương trình được triển khai cho nông dân 13 xã thuộc 6 huyện, thành phố trong tỉnh. Theo đó, mỗi vụ mùa, HUMIC cung cấp cho nông dân hơn 250 tấn phân bón đảm bảo chất lượng với giá mua thấp hơn so với giá trên thị trường. Sau 4 tháng kể từ ngày mua, nông dân mới trả tiền cho HUMIC. Tính đến thời điểm này, HUMIC đã cho nông dân "mượn" gần 4 tỷ đồng.

Ông Dũng cho rằng, nhờ chương trình mà sản lượng tiêu thụ của HUMIC trên thị trường tăng từ 2- 3 lần so với trước đây. Địa bàn "phủ sóng" của HUMIC ngày càng được mở rộng. Để chương trình sát thực với nông dân, HUMIC thông qua Chi hội nông dân từng thôn để cho nông dân "mượn" phân bón; đồng thời, đây cũng là nơi nông dân sẽ hoàn trả lại "nợ" cho HUMIC. Mặc dù nông dân được mượn tiền không lãi suất, nhưng không vì thế mà HUMIC thiếu các chính sách hậu mãi cho bà con. Công ty luôn giao hàng tận nơi đầy đủ, đúng chủng loại và thời gian yêu cầu để nông dân kịp thời chăm sóc cây trồng.

THẤU HIỂU ĐỂ ĐỒNG HÀNH

Không chỉ cho nông dân trả chậm tiền mua phân bón, HUMIC còn tổ chức trình diễn nhiều mô hình trồng trọt năng suất cao nhờ sử dụng các sản phẩm của công ty. Cánh đồng thôn Thọ Trung (xã Tịnh Thọ, Sơn Tịnh) được HUMIC chọn là nơi thí điểm mô hình sử dụng phân bón NPK-HUMIC bón cho cây lúa vụ đông xuân. Kết quả là, trên cùng diện tích lúa khoảng 3 sào (500m2/sào), với cùng một loại giống được gieo sạ, thì thửa ruộng sử dụng phân bón NPK-HUMIC mang lại lợi nhuận cao hơn 200.000 đồng/sào so với thửa ruộng dùng các loại phân bón thông thường. Hầu hết nông dân đều có nhận xét, chất lượng NPK-HUMIC không thua kém bất kỳ loại phân cùng loại nào, nhưng giá thành rẻ hơn từ 2.000- 3.000 đồng/kg so với NPK ngoại nhập.

Việc để người dân được tận mắt chứng kiến những lợi ích thiết thực khi dùng sản phẩm của HUMIC đã giúp HUMIC ngày càng có thêm "bạn đồng hành". Ông Dũng nhấn mạnh: Khi thực hiện chương trình mua phân bón trả chậm cho nông dân hay trình diễn các mô hình trồng trọt năng suất cao là HUMIC đang thực hiện chủ trương liên kết bốn nhà của Chính phủ và đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến đông đảo nông dân trong tỉnh.


Ông Võ Việt Chính- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho rằng: "Nông dân là những người thật thà, do đó dễ "xuôi" theo các tín hiệu của thị trường. Bởi vậy, các doanh nghiệp khi làm việc với nông dân cần phải bám sát và thấu hiểu họ, giúp nông dân biết những gì là đúng và có lợi cho chính họ. Được như vậy thì doanh nghiệp và nông dân mới luôn song hành cùng nhau, giúp nhau cùng có lợi".

                    
ĐÌNH NGUYÊN
 


.