Điều chỉnh thuế nhiều mặt hàng

01:06, 15/06/2012
.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp nhập khẩu và Nhà nước, trong thời gian tới đây nhiều mặt hàng dự kiến sẽ được điều chỉnh thuế.

Bộ Tài chính vừa có thông báo về một số thay đổi của chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để triển khai Nghị quyết số 01/CP của Chính phủ.

Trong thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ, cùng với xu hướng giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm, giá của mặt hàng gas (LPG) nhập khẩu thời gian qua cũng có diễn biến liên tục giảm từ tháng 4/2012 và dự báo giá LPG tiếp tục giảm trong tháng 6/2012.

Với xu hướng giảm của thế giới, giá gas bán lẻ tại thị trường trong nước thời gian qua cũng đã có mức điều chỉnh giảm tương ứng. Theo thống kê cho thấy, đầu tháng 4/2012, giá gas giảm còn khoảng 405.000 - 416.000 đồng/bình 12 kg. Đến ngày 1/6/2012 rơi xuống còn khoảng 340.000 đồng/bình, giảm khoảng 76.000 đồng/bình 12kg tương ứng giảm 18,26% so với tháng 4/2012.

Vì vậy, trước diễn biến giá gas trên thị trường thế giới và trong nước như trên, để đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp nhập khẩu và Nhà nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ khôi phục trở lại mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% đối với mặt hàng gas (LPG).

Như vậy, sau hơn 3 tháng lùi về mức 0%, thuế nhập khẩu gas sẽ tiếp tục có thay đổi. Trước đó, ngày 3/3, Bộ Tài chính đã quyết định giảm mức nhập khẩu gas từ 5% xuống còn 0% và yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán tương ứng.

Cùng với mặt hàng gas, Bộ Tài chính cũng cho biết đang xin ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương về việc giảm thuế xuất khẩu dừa trái từ 3% xuống 0%, giảm nhằm tháo gỡ khó khăn cho người trồng dừa và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dừa xuất khẩu. Việc dự kiến điều chỉnh này dựa trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Bến Tre, trước tình hình giá dừa trái thời gian qua liên tục giảm.

Trước đó, trên cơ sở kiến nghị của một số Ban Quản lý khu kinh tế và các doanh nghiệp, sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 11/2012/TT-BTC ngày 4/2/2012 về miễn thuế xuất khẩu đối với hàng hóa là vật liệu xây dựng đưa từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan để xây dựng, sửa chữa và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung trong khu phi thuế quan. Với chính sách này đã tháo gỡ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng của các khu kinh tế, khu phi thuế quan.

 

Theo VnMedia


.