Xây dựng thương hiệu cho làng hoa, cây cảnh Nghĩa Hòa

09:05, 20/05/2012
.

(QNg)- Việc xây dựng thương hiệu cho hoa, cây cảnh là hết sức cần thiết để quảng bá, tạo điều kiện người trồng hoa, nghệ nhân chơi cây cảnh vươn lên. Xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang xúc tiến về việc xây dựng thương hiệu cho làng hoa, cây cảnh của địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Từ lâu, nhiều người biết đến xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) là nơi sản xuất hoa, cây cảnh nổi tiếng. Cây cảnh của Nghĩa Hòa "đi" khắp nơi trên mọi miền đất nước. Nhiều người giàu lên nhờ trồng hoa, cây cảnh.

 

Một cây cảnh ở Nghĩa Hòa.
Một cây cảnh ở Nghĩa Hòa.


Ở đây cũng đã hình thành một nhóm nghệ nhân không chỉ mua bán, sửa sang và đưa đi tiêu thụ mà còn là những "tay" cắt tỉa giỏi giang được mời gọi khắp nơi trong tỉnh. Chính vì vậy, việc thành lập Hiệp hội hoa cây cảnh là điều cần thiết. Ông Dư Tấn Thành - Chủ nhiệm HTX Tây Hòa, xã Nghĩa Hòa, cho biết: Hiện nay, HTX tiến hành quy tụ những người trồng hoa, cây cảnh trở thành làng nghề ở địa phương.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều nghệ nhân ở xã Nghĩa Hòa, mong muốn những "đứa con" tinh thần của mình có thương hiệu hẳn hoi để cạnh tranh trên thị trường.  Ông Nguyễn Văn Đủ - một nghệ nhân xã Nghĩa Hòa lo lắng: Về quan điểm xây dựng và phát triển thương hiệu, các bậc cao niên thì mong duy trì các thế cây cổ, những thế mà việc tạo dáng phải tuân thủ luật nghiêm ngặt. Còn lớp nghệ nhân trẻ muốn sản phẩm làm ra phải phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Cây cảnh mang nhiều dáng hiện đại chứ không chỉ bó hẹp trong các thế cổ. Ngày nay, sự sáng tạo của những nghệ nhân trẻ cũng không chỉ xung quanh các giống cây truyền thống mà họ có thể cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật từ bất cứ loại cây nào.

Xã Nghĩa Hòa, hiện có hơn 200 nghệ nhân chơi cây cảnh và nhiều người giàu lên từ cây cảnh. Cây cảnh của Nghĩa Hòa được giới chơi cây cảnh trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Với đôi tay tài hoa và sự tâm huyết với nghề của các nghệ nhân nơi đây đã đưa cây cảnh của Nghĩa Hòa có mặt trên cả nước, đi khắp nơi, với nhiều cây có giá trị kinh tế rất lớn. Hiện nay huyện Tư Nghĩa và Sở Khoa học- Công nghệ tỉnh tiến hành đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ để xây dựng thương hiệu "Làng hoa cây cảnh Nghĩa Hòa". Việc xây dựng thương hiệu "Làng hoa cây cảnh Nghĩa Hòa" là điều kiện để quảng bá sản phẩm cây cảnh của địa phương và là cơ hội để người trồng hoa, cây cảnh Nghĩa Hòa phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, giới chơi cây cảnh Nghĩa Hòa mong muốn, không chỉ xây dựng hoàn chỉnh một nền sản xuất hoa, cây cảnh công nghệ cao, mà còn biến làng hoa, cây cảnh này trở thành địa chỉ tham quan thú vị cho du khách xa gần thưởng lãm.                


Bài, ảnh: A.Vinh
 


.