Người phụ nữ Hrê sử dụng vốn vay để thoát nghèo

06:05, 04/05/2012
.

(QNg)- Trong những năm qua, Hội phụ nữ huyện Ba Tơ tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho nhiều chị em phụ nữ khó khăn thiếu vốn sản xuất vay vốn với lãi suất thấp, tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Chị Phạm Thị Đi, ở thôn 3, Nước Nẻ, xã Ba Vinh (Ba Tơ) đã sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Trước đây hoàn cảnh gia đình chị Đi rất khó khăn, gia đình chị có 2 sào ruộng nhưng mùa màng thất thường, không đủ nuôi con ăn học, chị phải đi làm thuê cho người khác cải thiện thu nhập vừa lo cho cả nhà đủ 4 miệng ăn, vừa lo tiền cho con ăn học. Nhưng mỗi ngày chị được người ta thuê và trả công chỉ từ 70 đến 80 ngàn đồng, không đủ trang trải cho sinh hoạt của cả nhà, công việc lại không thường xuyên, bữa có bữa không, cuộc sống gia đình rất vất vả.

Chị Đi đang phát dọn rừng keo của gia đình.
Chị Đi đang phát dọn rừng keo của gia đình.


Nhưng từ khi có chương trình cho phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, chị Đi được Hội phụ nữ xã Ba Vinh xét thuộc diện được vay vốn, nhờ vậy mà gia đình chị có vốân để chăn nuôi, trồng keo nguyên liệu, dần cải thiện kinh tế gia đình. Chị Phạm Thị Đi chia sẻ: Gia đình tôi được Hội phụ nữ cho vay 15 triệu đồng làm vốn phát triển kinh tế, ban đầu tôi sử dụng vốn đầu tư chăn nuôi heo, sau đó có vốn nhiều hơn một chút tôi mua trâu nuôi, vừa để bán, vừa dùng làm sức kéo làm đất trồng lúa. Có vốn tôi trả hết nợ, còn dư lại tôi tiếp tục tận dụng đất đồi để trồng keo, bây giờ cuộc sống gia đình đã khá giả hơn, hai đứa con tôi cũng có điều kiện học đến nơi đến chốn, không phải thất học vì không đủ tiền.

Hiện tại, gia đình chị Đi không còn khó khăn như trước nữa. Nhờ có nguồn vốn phát triển kinh tế, chị đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được học hành, tích luỹ vốn từ chăn nuôi chị đầu tư trồng keo nguyên liệu. Đến nay chị Đi sở hữu trên 8 ha keo, giờ keo nhà chị cũng sắp cho thu hoạch. Ngoài ra, gia đình chị còn nuôi được 4 con trâu, 4 con heo, hàng năm chị cũng có thu nhập ổn định từ 30 đến 40 triệu đồng.

 

Chị Phạm Thị Thuyền, Chủ tịch HLHPN xã Ba Vinh nhận xét: Chị Phạm Thị Đi là một trong những gương điển hình làm kinh tế giỏi của phụ nữ xã Ba Vinh, trong những lần sinh hoạt phụ nữ tại các tổ hội tôi đều lấy chị Đi làm gương để các chị em khác học tập làm theo. Chị Đi còn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các chị em phụ nữ khó khăn khác cùng làm theo. Những chị em nào gặp hoạn nạn khó khăn, chị Đi không ngần ngại giúp đỡ, chị còn cho các chị em mượn vốn để làm ăn.

Chương trình cho phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế không còn mới đối với chị em, nhưng đầu tư sử dụng nguồn vốn vay như thế nào để phát huy hiệu quả, giúp chị em từng bước thoát nghèo là điều cần phải chú trọng. Chị Đi đã sử dụng vốn vay hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế, có tinh thần vượt khó không đầu hàng trước sự nghèo đói. Chị đã mạnh dạn lấy ngắn nuôi dài, kết hợp giữa chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương để xây dựng kinh tế gia đình ổn định.


Bài, ảnh: Trương Chi
 


.