Mô hình trồng nấm sò, nấm bào ngư ở Tịnh Ấn Đông

04:05, 06/05/2012
.

(QNg)- Được sự hỗ trợ về kinh phí và tư vấn kỹ thuật của Hội Nông dân tỉnh, 4 hộ nông dân ở thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông, đã xây dựng thành công mô hình trồng nấm sò, nấm bào ngư đạt năng suất cao.

TIN LIÊN QUAN


Hộ ông Bùi Tấn Hà là một điển hình. Ban đầu với quy mô 60m2, ông Hà được Hội Nông dân tỉnh đầu tư chi phí cho trại nấm sò gần 6 triệu đồng, ông làm 1 tấn nguyên liệu, được 1.000  bịch nấm, thu được 900kg nấm thương phẩm, tổng doanh thu 22,5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi hơn 16 triệu đồng. Thấy rõ hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm sò, đến nay ông Hà đã tự mở rộng quy mô làm nấm sò lên 3.000 bịch, thời gian thu hoạch 6 tháng, bình quân mỗi ngày ông bán từ 6 - 9kg nấm thương phẩm, với giá bán 25.000 đồng/kg. Như vậy, hàng ngày ông Hà có thu nhập từ 150 đến 220 ngàn đồng từ nấm sò.  

Ông Bùi Tấn Hà hái nấm sò thương phẩm đem bán.
Ông Bùi Tấn Hà hái nấm sò thương phẩm đem bán.


Ông Bùi Tấn Hà cho biết: Nguyên liệu thực hiện mô hình trồng nấm không khó tìm, chủ yếu là những sản phẩm phụ của nông nghiệp như mùn cưa, rơm. Về quy trình sản xuất ra nấm thương phẩm phải qua nhiều công đoạn. Lấy nguyên liệu là 1 tấn mùn cưa đem ủ với 10kg vôi, sau 15 ngày đóng thành bịch, sau đó đem hấp trong nồi khử trùng từ 14 đến 16 giờ, với nhiệt độ 1200 C, lấy ra để nguội và cấy 1kg meo giống vào 40 bịch mùn cưa, sau đó đem ủ kín, khi sợi nấm phát triển kín bịch thì treo lên, bịch treo thành từng xâu theo kiểu thẳng đứng. Bịch treo xong, tưới nước ướt xung quanh thành bịch, 1 ngày tưới từ 2 đến 3 lần. Khi nấm trắng đều thì dùng dao rạch từng đường dài khoảng từ 5 đến 6 cm ở bên hông để giữ độ ẩm cho nấm sinh trưởng và phát triển. Thời gian từ lúc bắt đầu làm đến khi thu hoạch nấm sò là 72 ngày. Để giúp nấm sinh trưởng phát triển tốt đòi hỏi nơi trồng nấm phải sạch sẽ, đáp ứng được các tiêu chí về nhiệt độ, ánh sáng. Nguyên liệu nuôi cấy không bị mốc, phải được khử trùng trước khi cho vào bịch để cấy giống.

Cũng giống như ông Bùi Tấn Hà, Lê Thanh Bình, Bùi Hữu Phước, Hồ Ngọc Lợi, ở thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông cũng phát triển mô hình trồng nấm sò, nấm bào ngư đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Đối với 4 hộ này, bình quân 1 tháng thu lợi nhuận từ mô hình trồng nấm sò trên 10 triệu đồng. Nấm sò là loại thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Đây được xem là một loại thực phẩm sạch góp phần cải thiện dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Anh Phạm Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông cho biết: "Phát triển mô hình trồng nấm sò đã tạo công ăn việc làm cho một số hộ gia đình, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân xã Tịnh Ấn Đông. Trong thời gian tới địa phương sẽ khuyến khích nông dân áp dụng làm theo mô hình trồng nấm sò".

Dù đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất ở nông thôn. Tuy nhiên, hiện mô hình trồng nấm sò cũng chỉ phát triển với quy mô nhỏ, do đó trong thời gian tới nông dân xã Tịnh Ấn Đông mong các cấp hội nông dân quan tâm hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để mở rộng thành trang trại trồng nấm sò, tăng thu nhập cho người nông dân.


KC - NĐ
 


.