Hợp tác xã Hành Dũng- Cầu nối giữa nhà nông và doanh nghiệp

09:05, 23/05/2012
.

(QNĐT)- Hợp tác xã Hành Dũng là một trong số ít các đơn vị tiên phong trong lĩnh vực giúp dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa giống thuần ở tỉnh ta. Đến nay, Hợp tác xã Hành Dũng đã thực sự phát huy hiệu quả là chiếc cầu nối, đưa người nông dân thoát khỏi đói nghèo.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi về xứ đồng An Sơn, xã Hành Dũng, Nghĩa Hành đúng dịp bà con nông dân nơi đây chuẩn bị vào vụ gieo sạ vụ hè thu. Đây chính là vựa lúa giống có diện tích khoảng 50ha, do HTX Hành Dũng quản lý và giúp bà con sản xuất ra những hạt lúa giống siêu thuần với chất lượng cao.
 
Vụ đông xuân vừa qua, bà con xứ đồng An Sơn đã thu về trên 200 tấn lúa giống, năng suất bình quân trên 70 tạ/ha. Lão nông Nguyễn Hữu Thành ngụ thôn An Sơn cho hay: Cả trăm hộ tham gia sản xuất lúa giống ở xứ này đều bội thu nhờ công hướng dẫn tận tình của cán bộ HTX Hành Dũng. Năng suất lúa của chúng tôi lúc nào cũng cao hơn 10-15% so với những nơi khác trong tỉnh.
 
Điều đáng nói ở đây là, kể từ khi áp dụng kỹ thuật sản xuất lúa giống, thu nhập của bà con cao hơn 1,4-1,5 lần/vụ so với sản xuất lúa thịt, lúa lai ở nơi khác. Nông dân sản xuất ra bao nhiêu đều được người của HTX đứng ra thu mua bấy nhiêu với giá cả cao hơn thị trường khoảng 10-15% nên bà con yên tâm sản xuất lúa giống theo hướng dẫn của HTX và đem về lợi đơn, lợi kép.

Ông Trương Quang Sinh- Chủ nhiệm HTX Hành Dũng cho biết: HTX Hành Dũng hiện đang quản lý 285 ha diện tích trồng lúa trong xã với hơn 1.500 hộ tham gia sản xuất. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú tâm hỗ trợ và khuyến khích nông dân sản xuất lúa giống thuần để mang về thu nhập cao. Kể từ năm 2001 đến nay, với sự liên kết chặt chẽ và Trung tâm khuyến nông tỉnh cùng các doanh nghiệp đến từ các tỉnh Thái Bình, Quảng Bình, Nghệ An…, HTX đứng ra hỗ trợ sản xuất và trực tiếp thu mua sản phẩm, giúp nông dân Hành Dũng gặt hái không ít thành công.

 

Ông Trương Quang Sinh- Chủ nhiệm HTX Hành Dũng (bên phải) giới thiệu về cánh đồng lúa giống An Sơn
Ông Trương Quang Sinh- Chủ nhiệm HTX Hành Dũng (bên trái) giới thiệu về cánh đồng lúa giống An Sơn

Tuy nhiên, để thuyết phục người dân sản xuất lúa giống siêu thuần theo quy trình nghiêm ngặt là điều không hề dễ dàng. HTX Hành Dũng đã hỗ trợ tối đa về khoa học kỹ thuật, lúa giống, phân bón… giúp nông dân địa phương chuyên tâm sản xuất lúa với hiệu quả cao.
 
Ông Trương Quang Sinh chia sẻ: Nhớ lại ngày đầu, chúng tôi bắt đầu vận động bà con tham gia sản xuất lúa giống, trình diễn mô hình trên diện tích khoảng 4,5 ha. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật và thực hiện quy trình loại bỏ lúa lẫn, lúa lai trên cánh đồng từ khâu gieo sạ đến khâu chăm sóc, thu hoạch vô cùng phức tạp. Do vậy, không ít người nản chí, không chịu làm theo.

Lão nông Lương Hữu Sinh, hiện đang sở hữu 6 sào đất sản xuất lúa giống kể: Hồi mới đầu, người của HTX hết lần này đến lần khác đến nhà khuyên chúng tôi làm theo mô hình sản xuất lúa giống có áp dụng khoa học tiên tiến mới của Trung tâm khuyến nông tỉnh. Họ còn có lời hứa chắc như đinh đóng cột là sẽ tiêu thụ hết số lúa giống chúng tôi sản xuất ra với điều kiện phải làm theo quy trình chặt chẽ.

“Bà con nông dân ở xứ An Sơn ai nghe cũng thấy ham nhưng lại thấy khó khăn quá chừng. Bởi kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc khác hẳn với cách làm truyền thống. Nhiều người bỏ cuộc giữa chừng. Riêng tui thì theo đến cùng và được mùa bội thu với thu nhập cao gần 2 lần so với vụ thường. Bà con thấy vậy cũng dần dần được thuyết phục và chịu làm theo”- Lão nông Sinh nói.

 

Thu nhập của nông dân xứ đồng An Sơn luôn có thu nhập cao hơn 1,4-1,5 lần so với nhiều nơi khác trong tỉnh
Thu nhập của nông dân xứ đồng An Sơn luôn cao hơn 1,4-1,5 lần so với nhiều nơi khác trong tỉnh


Riêng vụ đông xuân vừa qua, ông Sinh đã thu gặt khoảng 3 tấn lúa giống, năng suất trên 80 tạ/ha, thu về hơn 10 triệu đồng tiền lãi. Lão nông Sinh phấn khởi: Nông dân chúng tôi sản xuất lúa giống vừa được tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, lại được năng suất và thu nhập cao hơn nhiều lần so với sản xuất lúa thịt bình thường. Sản phẩm chúng tôi làm ra được các công ty giống lương thực, cây trồng đón nhận và tiêu thụ mạnh, nên tinh thần bà con vô cùng hào hứng để tiếp tục bắt tay làm vụ mới. Cũng nhờ vậy mà nông dân An Sơn có điều kiện mua sắm vật dụng, xây dựng nhà cửa khang trang, đời sống kinh tế khá ổn định.

Ông Trương Quang Sinh cho biết: HTX và bà con nông dân Hành Dũng không chỉ dừng lại ở đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp đăng ký thương hiệu lúa giống An Sơn, Hành Dũng. Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, thương hiệu lúa giống sẽ đảm bảo đầu ra ổn định và thu nhập cao cho bà con nông dân.

Như vậy, với cách liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà (nhà nông, nhà nước và doanh nghiệp), HTX Hành Dũng thực sự là chiếc cầu nối phát huy hiệu quả, giúp bà con nông dân làm giàu, có thu nhập đáng kể từ cây lúa giống. Đồng thời giúp bà con nông dân ở xứ đồng An Sơn và nhiều xứ đồng khác cùng tiến bước vững vàng trên con đường góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 


Thanh Phương
 

 


.