Hội thảo trồng rừng và gắn kết với chế biến gỗ rừng trồng

04:05, 08/05/2012
.

(QNĐT)- Ban trù bị Hiệp hội nguyên liệu giấy xuất khẩu Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo trồng rừng và gắn kết với chế biến gỗ rừng trồng tại KKT Dung Quất. Tham dự có ông Nguyễn Văn Đẵng- nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam, nguyên Chánh văn phòng TW Đảng; đại diện lãnh đạo Vụ địa phương Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Quảng Ngãi cùng đại diện 80 nhà máy của 53 công ty kinh doanh dăm, gỗ xuất khẩu Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo.


Hội thảo đã họp bàn về các vướng mắc trong việc áp thuế xuất khẩu 5% đối với doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu dăm, gỗ. Việc áp thuế này đã làm cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang bị thua lỗ trong quí I/2012 và làm ảnh hưởng đến thu nhập của người trồng rừng. Đồng thời làm suy giảm vị thế dăm gỗ xuất khẩu Việt Nam đang đứng đầu Châu Á hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đẵng đề nghị Chính phủ không áp dụng giá thuế 5% lên dăm, gỗ xuất khẩu. Bởi nếu áp mức thế xuất khẩu 5% lên dăm gỗ cũng đồng nghĩa với việc đánh thuế vào người lao động. Bởi khi doanh nghiệp chịu mức thuế này thì họ sẽ bị lỗ hoặc hòa vốn. Như vậy, buộc doanh nghiệp phải hạ giá thu mua gỗ, dẫn đến  thu nhập của người lao động cũng giảm theo.

Ông Đẵng cũng cho rằng, việc kiểm dịch dăm gỗ xuất khẩu theo Điều 3 Thông tư 01/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 03/1/2012 là không phù hợp. Bởi không phải nước nào cũng yêu cầu phải kiểm dịch dăm gỗ. Vì vậy, Hải quan chỉ nên kiểm dịch khi nước nào yêu cầu kiểm dịch.  

Tại hội thảo, các đại biểu thuộc các nhà máy, công ty chế biến nguyên liệu giấy đã thống nhất thông qua Ban vận động thành lập Hiệp hội nguyên liệu giấy Việt Nam để tiến tới Đại hội thành lập Hiệp hội nguyên liệu giấy Việt Nam trong thời gian tới nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp cũng như người trồng rừng.


Tin, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.