Cần có chính sách tháo gỡ cho hợp tác xã

08:05, 07/05/2012
.

(QNg)- HTX Nông nghiệp Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) là một đơn vị kinh tế tập thể, hoạt động theo Luật HTX; sản xuất kinh doanh các ngành nghề chính như dịch vụ thuỷ lợi; dịch vụ cung ứng vật tư, giống cây trồng; dịch vụ khuyến nông; dịch vụ tín dụng nội bộ; dịch vụ xây dựng các công trình; dịch vụ cung cấp thức ăn gia súc, nguyên liệu và nghiền thức ăn gia súc. Đơn vị đã thực hiện chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Quyết định số 48/2006/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 14/9/2006.

 Ngày 02/4/2012, HTX Nông nghiệp Thọ Trung có đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2011 theo tinh thần Nghị quyết số 08/2011/QH13 ngày 6/8/2011 của Quốc hội và Nghị định 101/2011/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 04/11/2011 về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân.

Trong bối cảnh của nền kinh tế nước ta đang ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới thì những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân của Quốc hội, Chính phủ là những giải pháp hữu hiệu, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Thế nhưng, phạm vi áp dụng chính sách ưu đãi về thuế của các văn bản trên cũng chỉ dừng lại ở các thành phần kinh tế là doanh nghiệp và cá nhân chịu thuế thu nhập cá nhân, hộ khoán thuế… Cũng trong bối cảnh nói trên, nếu xét ở phương diện khác, có tính ưu đãi nhằm tháo gỡ khó khăn cho HTX, góp phần thúc đẩy SXKD. Đó là Quyết định 54/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/10/2011 đã đề cập đến đối tượng là HTX được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2011. Những quy định trên của Chính phủ, ngành thuế dẫu có thấy được những bất hợp lý đó, nhưng cũng không dám chấp nhận để HTX được hưởng những ưu đãi trên (?)

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thọ Trung cho biết: Xét về mặt bản chất hoạt động SXKD, loại hình HTX không khác với loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa; nhưng tính chất ưu đãi về thuế như hiện nay lại có sự phân biệt một cách rõ rệt. Ông Hoàng cho biết thêm: Cách đây hơn 2 năm trở về trước, HTX Nông nghiệp Thọ Trung rất năng động trong việc xây dựng phương thức hoạt động đa ngành nghề, biết khai thác, tận thu những sản phẩm hiện có tại địa phương như: mì, bắp, bột cá, khô dầu để chế biến thức ăn gia súc, khuyến khích giúp đỡ xã viên phát triển mạnh chăn nuôi nên đem lại lợi nhuận cao. Nhờ đó, xã viên có thu nhập, đời sống ổn định và đã góp phần tăng hộ giàu, giảm được hộ nghèo đáng kể. Nhưng 2 năm trở lại đây, hoạt động dịch vụ cung ứng cho xã viên gặp rất nhiều khó khăn về vốn kinh doanh, HTX đã cố gắng vươn lên đầu tư cung ứng hỗ trợ xã viên sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng. Lợi nhuận sau thuế hàng năm được HTX tích luỹ để phát triển và chi cho nguồn phúc lợi xã hội.

Từ những quy định nói trên của Chính phủ và tình hình hoạt động của HTX trong cả nước nói chung, mà điển hình là HTX Nông nghiệp Thọ Trung đã đặt ra nhiều vấn đề mà các cơ quan quản lý nhà nước cần đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung cơ chế chính sách để các HTX vượt qua những khó khăn thách thức. Đó chính là tạo nên một nguồn lực tài chính để HTX ổn định và phát triển một cách bền vững; nhằm giúp cho người lao động nghèo có việc làm và tạo nguồn thu nhập chính đáng.  


   Thanh Uyên
 


.