Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi: Ứng dụng thành công phân sinh học WEHG

10:04, 25/04/2012
.

(QNg)- Thời gian qua, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi đã ứng dụng nhiều loại phân sinh học trong các mô hình sản xuất tại Trung tâm. Đặc biệt  trong vụ đông xuân 2011-2012, Trung tâm đã sử dụng  phân sinh học WEHG trên diện rộng.    

Phân sinh học WEHG là chế phẩm sinh học được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là biện pháp kỹ thuật mới, được Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật đất phân miền Nam (Tp Hồ Chí Minh) cấp Chứng thư (từ năm 1995) là chế phẩm không độc hại với người và môi trường, được Cục Trồng trọt- Bộ NN&PTNT khuyến cáo sử dụng vào sản xuất an toàn theo hướng VietGAP.

    Bài ảnh: Nguyễn Khâm
Ruộng lúa sử dụng phân sinh học WEHG tại Trạm sản xuất giống cây nông nghiệp Đức Hiệp (Mộ Đức) trong vụ Đông-Xuân 2011-2012.


Tại Quảng Ngãi, phân sinh học WEHG chưa được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp nên Trung tâm đã đưa vào sử dụng trên cây lúa để làm cơ sở và từng bước mở rộng thực nghiệm ứng dụng, tạo mô hình cho các cây trồng khác.

Trung tâm đã bố trí trên ruộng sản xuất đại trà theo liên vùng, liên thửa. Bên cạnh ruộng sử dụng phân WEHG có ruộng đối chứng không sử dụng phân WEHG. Khi triển khai qua các HTX, Trung tâm tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình sử dụng phân sinh học WEHG. Cán bộ kỹ thuật Trung tâm  cùng cán bộ kỹ thuật HTX và hộ sản xuất theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu theo quy phạm khảo nghiệm.

Kết quả cho thấy, so với đối chứng, ruộng có sử dụng phân WEHG tỉ lệ nảy mầm, khả năng đẻ nhánh, thời gian sinh trưởng của cây lúa đều bằng nhau, nhưng sức nẩy mầm khoẻ hơn và màu sắc lá ở giống  HT1 trên chân đất cải tạo sét nặng, giai đoạn lúa chín màu sắc lá tốt hơn. Biểu hiện đó cho thấy, phân WEHG làm tăng sức khoẻ cho mầm lúa và kéo dài độ bền của màu sắc lá. Ruộng sử dụng phân WEHG có biểu hiện ít sâu bệnh và khả năng chống chịu cao hơn, đặc biệt là đối tượng rầy nâu, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, bệnh đốm nâu và khả năng chống đổ ngã cũng tốt hơn so với ruộng đối chứng. Ruộng sử dụng phân WEHG có số bông/m2 tương đương với ruộng đối chứng nhưng có số hạt chắc/bông và trọng lượng hạt cao hơn, tỉ lệ hạt lép thấp hơn và có năng suất thống kê cao hơn ruộng đối chứng từ 5,79-7,01 tạ/ha.         

                                                                                                                                                          

Qua tính toán chi phí công lao động và vật tư phân bón cho thấy, sử dụng phân sinh học WEHG trong sản xuất lúa so với biện pháp bón phân thông thường lãi hơn 4,9 triệu đồng/ha, hạn chế ảnh hưởng môi trường và sức khoẻ cho người sản xuất.

Trên địa bàn Quảng Ngãi, phân sinh học WEHG chẳng những có lợi trong sản xuất lúa mà còn ứng dụng được cho nhiều loại cây trồng khác, đặc biệt là cây rau màu.

Bài ảnh: Nguyễn Khâm
 


.