Trồng rau màu: Tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích

08:04, 19/04/2012
.

(QNg)- Nhiều năm nay, cây rau màu đã trở thành cây làm giàu của nhiều nông dân xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa). Việc thâm canh, xen canh rau màu chất lượng cao, sản xuất theo hướng hàng hóa ngày càng đem lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất nông nghiệp.  

TIN LIÊN QUAN


Về khu vực chuyên canh cây rau của bà con thôn Vạn An 3, xã Nghĩa Thương, màu xanh của những ruộng dưa leo, khổ qua, ớt, bí đao... trải dài tầm mắt. Đưa chúng tôi đi thăm ruộng dưa leo gần 2 sào xanh tốt đang cho thu hoạch, anh Võ Đức Sĩ thôn Vạn An 3 phấn khởi: So với trồng khổ qua, bí đao thì trồng dưa leo ít vất vả hơn cả. Từ khi trồng đến lúc cho thu hoạch mất khoảng 3 tháng, vườn dưa của anh Sĩ đem lại giá trị kinh tế từ 6- 7 triệu/ sào. Nếu trước đây nhiều hộ dân chỉ trồng vài luống rau trong vườn nhà để phục vụ bữa ăn gia đình, thì nay rau đã trồng mở rộng theo hướng hàng hóa. Rau màu ở đây giờ không chỉ giúp người dân có nguồn thu nhập mà còn mở hướng làm giàu.

 Cây rau màu đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Thương.
Cây rau màu đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Thương.


Ông Bùi Văn Hà - một hộ trồng rau lâu năm thôn Vạn An chia sẻ: Do nằm ở cuối mương Thạch Nham nên cứ đến vụ hè thu là vùng này thiếu nước, hoặc nếu có thì cũng không đủ để cho cây lúa phát triển. Vì vậy, nhiều người đã chuyển sang trồng rau, hoa màu. Trồng rau màu vất vả, đòi hỏi phải bỏ nhiều công chăm sóc, nhưng bù lại giá trị do cây rau đem lại khá cao. Được biết, ngoài diện tích đất của gia đình, ông Hà còn thuê đất của nhiều hộ khác để đầu tư sản xuất. Hiện tại gia đình ông có 7 sào chuyên trồng khổ qua, bí đao và khoai xốp. Ngoài ra, để chủ động đầu ra, trước mỗi vụ trồng, ông luôn tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường rồi chọn giống cây rau màu thích hợp để gieo trồng. "Trong các giống cây ngắn ngày thì có lẽ cây rau màu là loại cây cho thu nhập cao và nhanh nhất. So với trồng lúa thì trồng rau cho thu nhập gấp 4 đến 5 lần. Hiện tại, những ruộng dưa leo, bí đao của gia đình đang bắt đầu thu hoạch rộ. Ước tính, nếu thuận lợi hàng năm, trừ các khoản chi phí gia đình thu lãi không dưới 50 triệu đồng"- ông Hà nói.

Theo thống kê, toàn xã Nghĩa Thương hiện có khoảng 51 ha trồng cây rau màu. Trong đó, Hợp tác xã nông nghiêp (HTX NN) Vạn An là một trong những HTX có diện tích trồng rau nhiều nhất của xã, với 22 ha.  Ông  Nguyễn Trung Thành - Chủ nhiệm HTX NN Vạn An cho biết: Nhờ thu nhập khá nên mỗi năm diện tích trồng rau ở đây không ngừng tăng lên. Nhằm nâng cao năng suất và chất lượng của sản phẩm, HTX NN Vạn An phối hợp với Công ty giống cây trồng miền Nam tổ chức hướng dẫn cho bà con quy trình sản xuất, xây dựng những mô hình trồng rau thí điểm, đồng thời tư vấn các giống cây trồng đem lại hiệu quả cao. Để góp phần tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác, hiện tại các hộ dân ở Vạn An đang thực hiện luân phiên cây lúa- cây rau với diện tích khoảng 5 ha, mô hình này bước đầu cũng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Mô hình trồng cây rau màu ở xã Nghĩa Thương không chỉ mang lại thu nhập khá mà còn trở thành nghề chính, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho người nông dân, hạn chế tình trạng ly hương. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết vấn đề mà người trồng rau ở xã Nghĩa Thương  cũng như các hộ trồng rau trong tỉnh nói chung đang hết sức quan tâm đó là đầu ra của sản phẩm vẫn còn khá bấp bênh. Tình trạng mất mùa được giá, hay được mùa thì mất giá vẫn diễn ra thường xuyên nên người dân chưa an tâm sản xuất.

Vì vậy, để nghề trồng rau phát triển bền vững, ngành nông nghiệp cần hỗ trợ người trồng rau tiếp cận các biện pháp kỹ thuật để trồng rau an toàn, có sự quy hoạch đồng bộ hướng đến sản xuất rau xanh an toàn đồng thời thiết lập hệ thống tiêu thụ bảo đảm đầu ra ổn định, có như vậy nghề trồng rau của bà con mới phát triển bền vững.


Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.