Nông dân thôn 6 xã Nghĩa Dũng: Phấn khởi ớt được mùa

10:04, 11/04/2012
.

(QNg)- Về thôn 6 xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) những ngày này, chúng tôi cảm nhận niềm vui của những người dân nơi đây khi cây ớt vừa được mùa lại có giá tương đối. Giá ớt hiện được các thương lái thu mua tại chỗ từ 14.000-15.000 đồng/kg, cao hơn từ 6.000-7000 đồng/kg so với nửa tháng trước đó.

TIN LIÊN QUAN


Ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng trên những thửa ruộng trồng ớt xen lẫn màu xanh của rau là màu đỏ sum xuê của những quả ớt chín đỏ đang được bà con thu hoạch. Ớt là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc lại cho thu hoạch cao nên trong những năm gần đây bà con nông dân xã Nghĩa Dũng đã trồng ớt thay cho các loại cây rau màu khác kém hiệu quả kinh tế, nhất là ở thôn 6. Trong 30 ha đất trồng rau màu toàn thôn thì hiện có trên 50% diện tích trồng ớt. Ớt trồng sau 3 tháng sẽ cho thu hoạch rộ trong vòng 1 tháng, sau đó cách 10 ngày sẽ thu hoạch trở lại và kéo dài trong vòng 3-4 tháng. Bà Nguyễn Thị Minh Thư ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng có gần 1 sào ớt nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật và chăm sóc tốt nên mỗi lần thu hoạch trên 1 tạ ớt. Với giá ớt dao động từ 14.000-15.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi sào ớt mỗi lần thu hoạch sẽ cho thu nhập từ 1,4-1,5 triệu đồng.

Anh Hồ Truyện (bên phải) đang giê ớt.
Anh Hồ Truyện (bên phải) đang giê ớt.


Trong niềm vui được mùa được giá, bà Thư chia sẻ: "Tôi làm rau màu đủ loại,  nhưng rau mùa này giá rẻ. Nhờ có cây ớt giá bán khá cao nên cũng đỡ phần nào". Không những hộ bà Thư, mà nhiều hộ nông dân khác ở thôn 6 xã Nghĩa Dũng đều rất phấn khởi vì cây ớt cho thu nhập tương đối khá để bù lại các loại rau đang rớt giá như hiện nay.

Chúng tôi có mặt tại một đại lý thu mua ớt ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng và được biết, trước đây giá ớt chỉ khoảng 8.000đồng/kg, gần 1 tháng trở lại đây do được tiểu thương mua để xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia... nên giá ớt tăng lên. Chính nhờ ớt được tiêu thụ mạnh ở nước ngoài, nên mỗi ngày đại lý này thu mua từ 18-20 tấn ớt, không chỉ của bà con nông dân xã Nghĩa Dũng mà còn của nông dân ở các huyện lân cận. Hiện tại thôn 6, xã Nghĩa Dũng có 3 đại lý thu mua ớt. Với lượng ớt được thu mua mỗi ngày khá cao, nên mỗi ngày mỗi đại lý giải quyết việc làm cho 12-20 lao động, với mức thu nhập bình quân 150.000 đồng/người/ngày.

Anh Hồ Truyện làm công tại một đại lý thu mua ớt ở thôn 6 xã Nghĩa Dũng cho biết: "Từ khi được các tiểu thương mua để xuất khẩu giá ớt tăng lên, lượng ớt tiêu thụ hàng ngày cũng lớn. Nhờ đó, giúp cho chúng tôi có được việc làm với ngày công lao động cao. Đối với nam thì 170.000 đồng/ngày, lao động nữ là 120.000 đồng/ngày, nếu làm đêm thì được 250.000 đồng".

Ớt là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Nếu biết khai thác đúng hướng sẽ trở thành cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Để nâng cao thu nhập cho nông dân góp phần đáp ứng các tiêu chí về thu nhập trong xây dựng xã Nghĩa Dũng lên phường và đưa thành phố Quảng Ngãi đạt đô thị loại II vào năm 2015, thành phố Quảng Ngãi cần tìm hướng đi cho nông dân các xã vùng ven ngoại thành, thay đổi các cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng các cây rau, củ, quả chất lượng cao.


    Bài, ảnh: Thùy Trang
 


.