Người chăn nuôi lao đao vì "chất tạo nạc"

01:04, 19/04/2012
.

(QNg)- Trước thông tin về chất tạo nạc (thuộc danh mục chất cấm) trong thức ăn chăn nuôi heo đã gây hoang mang cho người tiêu dùng ở Quảng Ngãi. Theo đó, thương lái ra sức ép giá làm giá heo hạ, người chăn nuôi lao đao trước thông tin chất tạo nạc…

TIN LIÊN QUAN


Người chăn nuôi lãnh đủ     

Buồn rầu nhìn đàn heo thịt chuẩn bị xuất chuồng, ông Bùi Tá Lợi, ở thôn An Hội Nam, Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) than thở: "Hết tin dịch bệnh rồi giờ đến tin heo ăn phải chất tạo nạc. Thương lái mấy ngày nay, cứ vờn qua vờn lại. Đàn heo sắp xuất chuồng, nhưng giá hạ dài. Tôi đành để chờ xem thời gian nữa giá cả có tăng đôi chút mới xuất chuồng, chứ bán kiểu này, lỗ thấu xương. Bởi, thương lái cứ chê lên chê xuống, hòng mua với giá rẻ".

Dù heo hơi rớt giá, nhưng hàng ngày chị Chinh phải bỏ công, của để chăm sóc đàn heo.
Dù heo hơi rớt giá, nhưng hàng ngày chị Chinh phải bỏ công, của để chăm sóc đàn heo.


Thời gian này, đa số tư thương lợi dụng tin đồn, mua giá "dưới đất", khiến nông dân "méo mặt". Giá heo xác đang giảm mạnh từ 5.000 - 13.000đồng/kg tùy theo kích cỡ.
 
Bà Lê Thị Chinh, chủ hộ nuôi heo ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ cũng cùng chung âu lo với ông Lợi, nhưng đành bán lứa heo thịt với giá thấp để chi phí việc học cho con. Bà Chinh đã dành dụm, chắt chiu từng đồng để mua 10 con heo để nuôi thúc. Sau 4 tháng dày công chăm sóc, chi phí gần 30 triệu đồng, bây giờ đến kỳ bán thì giá hạ dài. Bà bán lần 4 con, bình quân 65kg/con, với giá 40.000 đồng/kg, thu về chỉ hòa vốn, chưa kể công lao động.

Đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hiện đang gặp khó khăn chồng chất, bởi đa số nông dân tận dụng các loại phế phẩm nông nghiệp và mua chịu thêm thức ăn ở đại lý để đầu tư chăn nuôi. Khi chi phí thức ăn tăng cao nhưng "đầu ra" gặp khó khăn, khiến họ hoàn toàn trắng tay. Nếu cứ tiếp tục rớt giá như vậy, nông dân chúng tôi không biết lấy đâu ra kinh phí trang trải cuộc sống" -  Bà Nguyễn Thị Mân - phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) bộc bạch. Đó cũng  là thực trạng chung của nhiều hộ chăn nuôi heo ở các địa phương trong tỉnh.

Ông Lê Văn Minh- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Tịnh, cho biết: Hiện nay hàng nghìn hộ nông dân Sơn Tịnh rất khó khăn trước giá cả heo lên xuống thất thường. Trên địa bàn huyện có 14 hộ nuôi heo khép kín theo hướng trang trại, chi phí chuồng trại, thức ăn cộng với vay mượn vốn chăn nuôi rất lớn. Trong khi đó, nguồn thu không đủ trang trải vì thị trường đầu ra biến động.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quảng Ngãi hiện có khoảng 33 trang trại vừa và nhỏ chăn nuôi heo, cùng với hàng ngàn hộ chăn nuôi cũng đang bấp bênh vì giá cả không ổn định do thông tin chất tạo nạc.

Dạo quanh các chợ trong tỉnh, mấy ngày qua các gian hàng bày bán sản phẩm thịt heo cũng rất ế. Chị Nguyễn Thị Hai, bán thịt ở chợ Thu Lộ, (phường Trần Phú) cho biết: Gần hai tuần nay thịt heo bán không chạy như trước, nên không dám xẻ heo nhiều. Người tiêu dùng mỗi khi mua thịt hỏi nhiều lần mới an tâm mua. Chị Lý Thị Hà bán thịt ở chợ tạm Quảng Ngãi cũng cho biết: "Trước đây bình quân 1 ngày bán một con heo khoảng 50 kg mà chỉ bán trong buổi sáng thôi. Giờ một con phải chia làm hai người, mà bán cả ngày vẫn không chạy".

Người tiêu dùng đang “ngại” tiêu thụ thịt heo. Giá heo thịt theo đó mỗi ký cũng giảm từ 5 - 10 ngàn đồng tùy loại.

Ngành chức năng sớm vào cuộc    

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi đã thành lập ban kiểm tra liên ngành để làm rõ việc buôn bán kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Hồng Thành - Chánh thanh tra Sở cho biết: Ngành đã bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiên các điểm kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y trên địa bàn tỉnh vào ngày 20/3. Sau gần 1 tháng kiểm tra 36 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, ngành đã lấy 22 mẫu gửi Viện Chăn nuôi (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phân tích. Các mẫu thức ăn được gửi đi lần này chủ yếu là các chất từng quảng cáo và bao bì có ghi các tên: "Chất siêu tạo nạc", "chất dinh dưỡng tạo nạc", nuôi heo "bung đùi, nở mông, nở vai", "da hồng, lông mượt, nở mông, nở vai", giúp thịt có màu hồng nạc đỏ, giảm mỡ lưng…

Sau khi có kết quả chính thức, Sở sẽ thông báo kịp thời đến nhân dân, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và phát triển ngành chăn nuôi heo trong tỉnh, tránh gây thiệt hại cho người chăn nuôi.


   Bài, ảnh: Mai HẠ KIM NGÂN
 


.