Làm giàu từ vườn rừng

02:03, 15/03/2012
.

(QNĐT)- Trái với sự tưởng tượng của tôi về một nông dân gân guốc, thô mộc, anh Phạm Lâm ở xóm Châu Hòa, thôn Phước An, xã Bình Khương (huyện Bình Sơn) vóc dáng trông khá thư sinh. Lâm đã kể cho tôi nghe chuyện đời, chuyện làm ăn của gia đình mình bằng một giọng nói nhỏ nhẹ pha lẫn chút ngượng ngùng…

Quê ở xã Bình Trung, sau 4 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 1987 Lâm xuất ngũ trở về địa phương. Cuộc sống của gia đình lúc bấy giờ lắm nỗi chật vật, gieo neo. Đến năm 1989 hai cha con Lâm rủ nhau lên vùng đất Bình Khương để khai hoang, kiếm cách mưu sinh.

Thế nhưng chưa được bao lâu thì cha Lâm đột ngột qua đời. Nỗi đau quá lớn trong cuộc đời khiến Lâm hẫng hụt phải bỏ quê ra đi một thời gian khá dài. Mãi đến năm 1992 Lâm mới trở về, bắt tay tính chuyện làm kinh tế gia đình…

 

f
Anh Lâm đang chăm sóc vườn chanh.


Bắt đầu từ đó, Lâm gắn bó với đất đai, con người ở xóm Châu Hòa. Với phương châm “ tích thiểu thành đa”, lấy ngắn nuôi dài, một mặt anh tranh thủ khai phá đồi núi còn hoang hóa, mặt khác gom góp vốn liếng mua lại những vùng đất khác của một số bà con chung quanh để thực hiện trồng rừng.

Ngày qua tháng lại, đất đã không phụ công người chăm chỉ, siêng năng. Đến nay những cánh rừng của anh đã khép tán trải dài ngút tầm mắt. Hiện gia đình anh đã có được 15 ha rừng; trong đó có 13 ha rừng nguyên liệu bạch đàn, keo đến tuổi khai thác và 2 ha rừng cao su.

Đi đôi với trồng rừng nguyên liệu tập trung, Lâm còn khai phá đất đai để trồng mía, mì, cây ăn quả; đào ao thả cá, nuôi ếch và xây dựng chuồng trại cơ bản phát triển chăn nuôi.

Mỗi niên vụ, gia đình anh canh tác 14 sào mía, 4 ha mì, trong đó có 2 ha trồng xen trong đất rừng cao su. Nhờ sử dụng giống mới, thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật và qua rút tỉa kinh nghiệm của bà con chòm xóm, nên các loại cây trồng của gia đình đều cho năng suất, sản lượng cao.

Cây mía trên đất gò đồi đã cho  năng suất bình quân khoảng 3 - 3,5 tấn / 1 sào; cây mì đạt 8 - 9 tạ/ 1 sào.  Hằng năm gia đình anh bán ra thị trường 40 - 45 tấn mía, 60 - 70 tấn mì.

Từ năm 2010, anh lại bỏ công sức, thời gian tìm đến Trạm Khuyến nông huyện và một số chủ vườn, trang trại trong và ngoài huyện để tìm hiểu cách thức trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế.

Hơn 200 gốc thanh long ruột đỏ, 100 cây chanh, 100 cây quýt được anh trồng trên diện tích vườn 5 sào cạnh nhà vào cuối năm 2010, nay đã lên xanh  hứa hẹn những điều tốt đẹp cho tương lai…

       Vợ chồng anh Lâm còn chú ý phát triển đàn bò, đàn gà vừa tạo thêm nguồn thu nhập vừa có nguồn phân chuồng phục vụ sản xuất. Trong chuồng trại lúc nào cũng có 10 con bò, trong đó có 5 con bò sinh sản đều là bò lai và khoảng 200 - 250 con gà lớn, nhỏ.

Ngoài ra anh còn đầu tư đào hơn 500 m2 ao hồ để thả nuôi cá trắm cỏ, ếch... Anh cho biết: Thu nhập của gia đình tôi 5 - 7 năm gần đây sau khi trừ chi phí sản xuất bình quân mỗi năm đạt từ 60 triệu đồng trở lên. Riêng năm 2011 lợi nhuận tôi thu được trên 200 triệu đồng từ việc khai thác 2 ha rừng bạch đàn, keo bán  67 tấn mì, 40 tấn mía, 5 tạ ếch, 5 con bê và hàng trăm con gà thịt. Rừng sau khi khai thác đã được vợ chồng tôi trồng lại cây keo giâm hom với trên 8.500 cây…

Cuộc sống vật chất lẫn tinh thần của gia đình anh Phạm Lâm đang dần sung túc hơn lên. Từ chỗ “ tay trắng” anh đã vượt lên trở thành triệu phú trên vùng đất trung du cằn cỗi Bình Khương bằng lòng quyết tâm, sự năng động, nhạy bén và tính cần cù, chăm chỉ trong cách nghĩ cách làm.

Bà con làng xóm ở Châu Hòa, Phước An, ai cũng khen ngợi người nông dân vừa bước vào tuổi 50 này bởi anh không chỉ biết làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn biết hỗ trợ, giúp đỡ người khác cùng vươn lên. Trang trại của anh tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 - 3 lao động trong vùng; mỗi ngày 1 lao động được trả công từ 90 đến 110.000 đồng.

Anh Lâm bày tỏ: Tôi chỉ có một nguyện vọng là được Nhà nước quan tâm tạo điều kiện cho vay các nguồn vốn ưu đãi để việc làm ăn tiến triển mạnh mẽ hơn. Hiện nay thu nhập của gia đình tuy có khả quan nhưng thú thật là chưa thấm tháp vào đâu. Chia tay anh Lâm, tôi tin là nguyện vọng chính đáng này sẽ được đáp ứng trong những năm tiếp theo…


                                                                         HOÀNG GIANG

 


.