Mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo

03:02, 28/02/2012
.

 Nguồn cung gạo trong tháng 2 và 3 có thể lên tới 3,55 triệu tấn.
Nguồn cung gạo trong tháng 2 và 3 có thể lên tới 3,55 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề nghị Bộ Công Thương thực hiện các biện pháp đẩy mạnh thu mua hết lượng lúa Đông Xuân. Bộ cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại bố trí đủ vốn để Hiệp hội Lương thực Việt Nam thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo với lãi suất thấp nhất.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sản lượng lúa năm 2012 của cả nước dự kiến đạt khoảng 42,5 triệu tấn. Như vậy, sẽ có khoảng 13,5 triệu tấn lúa, tương đương 7,3 triệu tấn gạo hàng hóa để xuất khẩu.

Do tháng 2 và tháng 3 sẽ là thời điểm thu hoạch rộ, với nguồn cung dồi dào dự kiến đạt khoảng 3,55 triệu tấn gạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam cân đối lượng gạo xuất khẩu để chỉ đạo các công ty thu mua lúa kịp thời cho bà con nông dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị thúc đẩy mạnh tiêu thụ hết lượng lúa, gạo vụ Đông Xuân, tránh để tình trạng tồn đọng gây thiệt hại cho bà con nông dân, đặc biệt là tại những vùng có sản lượng lúa hàng hóa lớn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại bố trí đủ vốn để Hiệp hội Lương thực Việt Nam thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo với lãi suất thấp nhất so với lãi suất cho vay thông thường với thời gian thu mua từ 15/3 - 30/4/2012 và có 3 tháng để tạm trữ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị khi giá thóc trên thị trường xuống thấp hơn 5.000đ/kg, Bộ Công Thương cần chủ trì và phối hợp với các Bộ ngành liên quan họp bàn biện pháp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về cơ chế hỗ trợ lãi suất thu mua tạm trữ.

Theo chinhphu.vn
 


.