Liên minh HTX tỉnh: Tổ chức hội nghị thành viên năm 2012

06:02, 28/02/2012
.

(QNĐT)- Sáng 28/2, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị thành viên năm 2012 nhằm tổng kết hoạt động kinh tế tập thể và hoạt động của liên minh HTX tỉnh năm 2011, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu tại hội nghị.
 
Năm 2011 được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam, cùng với sự ủng hộ của các ngành địa phương trong tỉnh, hoạt động của liên minh HTX tỉnh đã đạt được nhiều kết quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm. Theo đó, liên kết giữa các doanh nghiệp và HTX có xu hướng tăng lên. Đây là dấu hiệu tốt cho hướng phát triển và hoạt động của HTX nhằm tăng hiệu quả cho kinh tế hộ xã viên.
 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Trong năm 2011, toàn tỉnh có 275 HTX  bao gồm nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, giao thông vận tải, dịch vụ điện, công nghiệp- thủ công nghiệp… tăng 1 HTX so với năm 2010. Trong lĩnh vực nông nghiệp, sản lượng lương thực năm 2011 đạt 436.000 tấn, trong đó khu vực HTX nông nghiệp chiếm khoảng 80%. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, toàn tỉnh có 11 HTX hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa trên hai lĩnh vực đường bộ và đường thủy nội địa. Đặc biệt, tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ- Lý Sơn phần lớn là do HTX đảm nhận.
 
Về hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở, toàn tỉnh có 13 Quỹ, tổng nguồn vốn hoạt động là 116.176 triệu đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh của 13 Quỹ này đều có lãi, bình quân lãi 76 triệu đồng/quỹ. Cá biệt có Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong lãi 211 triệu đồng. Các lĩnh vực khác như: Công nghiệp, thủ công nghiệp, xếp dỡ, thương mại, dịch vụ điện… cũng được các HTX hoạt động tích cực mang lại hiệu quả cao.
 
Bên cạnh đó, nhằm tư vấn, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX trong tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 2 cuộc hội thảo nhân rộng mô hình dịch vụ: Dịch vụ tín dụng nội bộ và dịch vụ vật tư với trên 70 HTX tham gia.
 
Trong năm 2012, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục nỗ lực gắn liền việc phát triển kinh tế tập thể với công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời khắc phục những hạn chế còn vấp phải trong năm 2011 như: Thiếu vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề đất đai...
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những tiến bộ vượt bậc trong hoạt động kinh tế tập thể. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu liên minh HTX tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan hoạt động tích cực hơn nữa nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, mạnh dạn xóa bỏ những HTX còn yếu kém, có biện pháp tận dụng và quay vòng vốn tín dụng có hiệu quả, gắn liền việc phát triển kinh tế tập thể với xây dựng nông thôn mới tại địa phương….
 
Nhân dịp này, nhiều cá nhân và tập thể được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho hoạt động kinh tế tập thể và liên minh HTX tỉnh.

 

Đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho 2 tập thể có đóng góp tích cực trong năm 2011
 
 
Thanh Phương
 

.