Tập trung tuyên truyền để "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

07:01, 16/01/2012
.

(QNg)- Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - 2012. Đây là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Tập trung tuyên truyền để mọi người hiểu tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vào thời điểm này là việc làm cần thiết, góp phần giúp các doanh nghiệp có thêm điều kiện phát triển sản xuất, vượt qua khó khăn...

TIN LIÊN QUAN


Dùng hàng Việt là yêu nước!

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện "Tháng cao điểm Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong đó nhấn mạnh: Để cuộc vận động đạt kết quả, trong "Tháng cao điểm" (từ nay đến hết tháng 1 âm lịch năm Nhâm Thìn 2012) đề nghị các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Công nhân C.ty TNHH May Thuyên Nguyên - KCN Tịnh Phong trong ca làm việc.
Công nhân C.ty TNHH May Thuyên Nguyên - KCN Tịnh Phong trong ca làm việc.


Trước đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã có văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền cuộc vận động, nhằm khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc một cách thiết thực thông qua việc tiêu dùng hàng Việt Nam.

 

Việc tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục; hình thức, nội dung phải sát thực và phù hợp với đặc điểm tâm lý, thị hiếu, văn hoá vùng miền; tuyên truyền kèm theo giải pháp cụ thể để khuyến khích, động viên và đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân gương mẫu đi đầu trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam". UBMTTQVN tỉnh đề nghị các doanh nghiệp, nhà sản xuất hướng sự quan tâm đến quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc tổ chức bán hàng khuyến mãi, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn, miền núi, hải đảo, để người dân nơi đây có điều kiện mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn khẳng định: "Trong tình hình khó khăn hiện nay, việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam của mỗi người dân sẽ tạo ra động lực giúp doanh nghiệp đứng vững trong kinh doanh. Tiêu dùng hàng Việt Nam còn thể hiện sâu sắc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam". Trong đợt mua sắm cao điểm tết Trung thu 2011, Bộ Lao động Thương binh-Xã hội khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương tự sản xuất đồ chơi, không mua đồ chơi nhập ngoại để tặng cho trẻ. Có lẽ, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - 2012, việc mua và tặng quà cũng nên có sự nhận thức và thực hiện đúng tinh thần "ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã phát động.  

Định hướng tiêu dùng cho người dân

Trong quá trình vận động, tuyên truyền cần có sự định hướng về nhu cầu thị trường, thị hiếu, thói quen của người tiêu dùng và những sản phẩm hàng hoá có thương hiệu, uy tín, chất lượng... đến người tiêu dùng; động viên những người có tâm lý "sính" hàng ngoại nhập từ bỏ thói quen, dành sự quan tâm lựa chọn tiêu dùng hàng hoá Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm ngay trong thị trường nội địa.

 

Theo nhiều người dân, lâu nay việc tuyên truyền định hướng tiêu dùng cho người dân chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt còn để xảy ra tình trạng các nhà sản xuất quảng bá chất lượng sản phẩm không trung thực, gây nhầm lẫn, thiệt thòi cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với hàng hoá trong nước sản xuất.

Người tiêu dùng trong tỉnh mong muốn các chương trình quảng cáo hàng hoá Việt Nam trên các phương tiện thông tin truyền thông cần phải được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chính xác, giúp người dân an tâm mua sắm, tiêu dùng. Những sản phẩm mới, chất lượng của các thương hiệu uy tín phải thường xuyên giới thiệu đến người tiêu dùng, đặc biệt là vùng xa, vùng khó khăn, miền núi, hải đảo, nhằm giúp người dân có cơ hội mua, sử dụng. Về phía các doanh nghiệp cung ứng, nhà sản xuất cũng cần phải quan tâm đến quyền lợi người tiêu dùng hơn nữa, đặc biệt là tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động cho biết: Vấn đề đặt ra hiện nay là tập trung tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh cần thiết phải tuyên truyền cả về tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả các mặt hàng, sản phẩm, nhất là hàng hoá liên quan đến đời sống của người dân. Đồng thời, phản ánh những vấn đề hạn chế trong sản xuất, cung ứng hàng hoá, để doanh nghiệp khắc phục kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong tỉnh.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.