Phát triển giao thông nông thôn: Khâu đột phá để Hành Minh xây dựng nông thôn mới

07:12, 11/12/2011
.

(QNg)- Xã Hành Minh (Nghĩa Hành) được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chọn làm điểm, đại diện cho khu vực trung du của tỉnh xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.  Để hoàn thành kế hoạch đến năm 2015 đạt chuẩn xã nông thôn mới theo 19 tiêu chí của Chính phủ, xã Hành Minh xác định sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông nông thôn để tạo động lực xây dựng các tiêu chí còn lại.
 

Xã Hành Minh nằm cách trung tâm huyện lỵ Nghĩa Hành 2km, có tổng diện tích tự nhiên 923,34 ha, gồm 4 thôn với tổng dân số 6.530 người, 1.447hộ. Toàn xã hiện có 12 km đường  xã, 12,6 km đường thôn, trên 10km đường xóm và 8km đường nội đồng. Trong những năm qua, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã Hành Minh vận động nhân dân địa phương đóng góp hàng trăm triệu đồng để bêtông hóa 7,4 km đường xã và đường thôn. Trong xã hiện còn  trên 35,5km là đường nền đất nên gây khó khăn rất lớn cho việc đi lại, giao lưu, buôn bán của người dân địa phương, nhất là vào mùa mưa.
 
Tu sửa đường giao thông nông thôn ở xã Hành Minh sau mùa mưa lũ 2011.
Tu sửa đường giao thông nông thôn ở xã Hành Minh sau mùa mưa lũ 2011.

Trước thực trạng trên, trong chiến lược xây dựng nông thôn mới đến năm 2015, xã Hành Minh xác định, cần ưu tiên tập trung nguồn vốn để xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn, làm khâu đột phá để địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, như: quy hoạch, phát triển quỹ đất để xây dựng những công trình công cộng; sắp xếp, chỉnh trang lại các khu dân cư.

Để thực hiện tốt công tác này, từ năm 2012 đến năm 2015, xã Hành Minh sẽ bố trí 75 tỷ đồng để xây dựng hệ thống giao thông. Trong đó phân ra từng giai đoạn: Từ 2011-2013 cải tạo nâng cấp để đạt chuẩn 18,8 km đường giao thông, bao gồm 4,9 km đường xã, liên xã; 8,6 km đường thôn, ngõ, xóm và 5,1 km đường giao thông nội đồng; đồng thời xây dựng mới 2,25 km đường liên xã, đường xã và đường thôn. Từ 2013-2015, cải tạo nâng cấp 15,2km đường xã, liên xã, đường thôn, ngõ xóm và trục giao thông chính nội đồng; đồng thời xây dựng mới 2,45km đường xã, liên xã và đường thôn, ngõ, xóm; hình thành hệ thống giao thông nông thôn của xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

Ông Đoàn Tấn Nguyên - Chủ tịch UBND xã Hành Minh, cho biết: "Trong đề án xây dựng nông thôn mới, Hành Minh rất quan tâm đến giao thông. Bên cạnh nguồn vốn của Nhà nước, xã sẽ tuyên truyền,vận động nhân dân đóng góp vốn bằng các hình thức hiến đất, ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình giao thông, đặc biệt đối với các tuyến đường liên thôn, đường xóm...".

Theo chủ trương của Chính phủ, khi xây dựng nông thôn mới, Nhà nước chỉ hỗ trợ 40% kinh phí cho việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Nguồn vốn còn lại được vay từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng và địa phương vận động nhân dân đóng góp. Do vậy, đối với Hành Minh, một xã hiện chỉ mới đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới thì việc vận động sự đóng góp nguồn vốn trong dân để xây dựng hoàn thiện các tiêu chí còn lại nói chung, xây dựng hệ thống giao thông nông thôn nói riêng từ nay đến năm 2015 mang tính quyết định. Hành Minh đang có thuận lợi khi được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong xã hết sức vui mừng và tự nguyện hiến một phần tài sản và công sức của gia đình cho sự phát triển chung của địa phương.

Ông Nguyễn Trường Đường, một người dân Hành Minh bày tỏ ý nguyện của mình : "Nếu chính quyền mở đường đi vào phần đất của gia đình thì tôi sẽ vui vẻ hiến tặng đất để đường sá thông thoáng, bà con đi lại dể dàng hơn".

Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bên cạnh mở rộng, cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, thì việc mở rộng và cứng hóa hệ thống đường trục chính nội đồng để xe cơ giới đi lại thuận tiện, góp phần hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp ở địa phương cũng phải được quan tâm thực hiện. Hiện nay, hệ thống đường trục chính nội đồng ở Hành Minh chỉ mới đạt 20% so với tiêu chí đề ra. Đối với việc mở rộng, cứng hóa hệ thống đường nội đồng, Hành Minh chủ yếu dựa vào sự đóng góp ngày công lao động của nhân dân trong xã.

Nhiều người dân xã Hành Minh đồng tình với Đề án xây dựng nông thôn mới của xã. Họ nói: Lâu nay, đường nội đồng của xã vừa nhỏ vừa lầy lội, bà con đưa phân bón ra đồng hay chuyển lúa, rơm về nhà rất khó khăn. Nếu xã kêu gọi đóng góp ngày công thì bà con sẽ hô hào nhau đi làm.

Phát triển hệ thống giao thông nông thôn ở địa phương, tạo động lực để xây dựng các tiêu chí nông thôn mới là hướng đi đúng của xã Hành Minh. Đây cũng là sự gợi mở cho các địa phương khác trong tỉnh trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.           
      
                   Nguyễn Khâm

 


.