Rộn ràng mùa trồng quế

08:11, 02/11/2011
.

(QNg)- Đã thành thông lệ, hằng năm vào thời điểm này, đồng bào dân tộc Cor ở huyện Trà Bồng lại rộn ràng bước vào mùa trồng quế mới. Từ khi cây quế có thương hiệu, hiệu quả kinh tế ngày càng được nâng lên khiến tâm lý của đồng bào Cor thêm phấn khởi và tin tưởng vào cây quế.

Có mặt tại vườn ươm quế của Lâm trường Trà Bồng vào những ngày cuối tháng 10, không khí nơi đây khá rộn ràng. Hàng chục công nhân đang khẩn trương hoàn tất công tác xuất quế giống con để hỗ trợ cho người dân. Ông Phạm Minh Nhựt - Giám đốc Lâm trường, phụ trách vườn ươm cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi, cùng với quế đã có thương hiệu và có giá hơn mọi năm nên huyện Trà Bồng giao cho lâm trường phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án lâm nghiệp huyện trồng quế giống nhiều hơn mấy năm trước, với diện tích 1,5 ha và trên 70 ngàn cây quế giống. Thời gian này là thời điểm tốt nhất để trồng quế con. Hiện tại vườn ươm đang xuất cây quế giống hỗ trợ cho bà con các xã trong huyện. Đặc biệt khác hẳn mấy năm trước, năm nay cây quế được bà con đăng ký trồng rất nhiều với số lượng lớn.
 
 Người dân chuẩn bị quế con phục vụ cho vụ trồng quế năm nay.
Người dân chuẩn bị quế con phục vụ cho vụ trồng quế năm nay.

Chị Đinh A Thao- một hộ dân có diện tích trồng quế lớn ở xã Trà Thủy chia sẻ: Có một thời gian cây quế mất giá nên bà con ai cũng nản, chặt bỏ không trồng nữa. Những năm gần đây, cây quế có giá hơn, mình rất phấn khởi và quyết định tăng diện tích trồng quế. Vì đây không những là loại cây giúp phát triển kinh tế gia đình mà còn là cây truyền thống của địa phương. Gia đình chị hiện có gần 3 ha quế. Vào mùa trồng quế năm nay, ngoài giống quế tự ươm tại nhà, gia đình chị còn được huyện cấp gần 1000 cây quế giống rễ trần giống địa phương. Thời điểm này, chị phải vận động hết lao động trong gia đình để phục vụ cho việc trồng quế.

Không riêng gia đình chị Thao, mà nhiều gia đình khác cũng tất bật trong mùa trồng quế này. Đang vận chuyển hơn 1.000 cây quế giống lên rẫy để trồng, anh Hồ Văn Sen ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) không giấu được niềm vui khi trò chuyện với chúng tôi: Trước đây, mặc dù trong một thời gian dài quế mất giá nhưng năm nào gia đình anh cũng ươm trồng từ 2.000-3.000 cây quế con. Gia đình anh hiện có gần 20.000 gốc quế lớn nhỏ. Năm nay, dự kiến anh sẽ trồng thêm 2.000 cây. Cây quế được coi là loại cây quý hiếm. Quế  từ 10 năm tuổi trở lên được gọi là quế Tam Sơn- một loại quế nổi tiếng trên toàn thế giới và cũng là một loại cây trồng truyền thống tại huyện Trà Bồng.

Theo thống kê của UBND huyện Trà Bồng, từ khi cây quế có thương hiệu, diện tích trồng quế của huyện tăng lên đáng kể. Nếu như năm 2007, diện tích trồng quế của huyện chỉ là 350 ha thì đến nay đã tăng lên trên 1.800 ha. Vào mùa trồng quế năm nay, ngoài giống quế người dân tự ươm, từ nguồn kinh phí 30a và nguồn ngân sách huyện, huyện Trà Bồng sẽ tiến hành cấp và hỗ trợ giống quế địa phương cho bà con. Hiện tại, huyện đã đầu tư trên 5 tỷ đồng để ươm và mua quế  giống hỗ trợ cho nhân dân, với diện tích trên 1.700 ha và gần 6.000.000 cây quế giống, rải đều ở các xã miền núi của huyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Thế - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Xác định cây quế là cây trồng truyền thống và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương, vụ trồng quế năm nay, tranh thủ các chương trình hỗ trợ, huyện còn trích kinh phí và chỉ đạo các địa phương mua quế giống hỗ trợ bà con. Đồng thời khuyến khích bà con trồng nhiều hơn, vì hiện tại cây quế đang được huyện xúc tiến đầu tư mạnh, tạo điều kiện nâng cao chất lượng và đầu ra cho cây quế, góp phần giúp nhân dân làm giàu từ cây trồng truyền thống của địa phương".

Với thương hiệu đã được công nhận và là một loại cây truyền thống của địa phương, hy vọng rằng trong mùa trồng quế năm nay đồng bào dân tộc Cor  huyện Trà Bồng sẽ phấn khởi hơn trong mùa trồng quế mới, hứa hẹn những mùa thu hoạch quế thắng lợi trong những năm tiếp theo.

N.Đức- T.Hằng

.