Lý Sơn với mục tiêu làm giàu từ biển

01:11, 13/11/2011
.

(QNg)- Khai thác hải sản là thế mạnh của Lý Sơn, với giá trị kinh tế sản xuất tăng bình quân hàng năm gần 18% và chiếm gần 60% cơ cấu kinh tế của huyện. Về lâu dài, Lý Sơn đang tiếp tục hướng tới mục tiêu làm giàu từ biển.

Hiện nay phương tiện khai thác đánh bắt hải sản của Lý Sơn có 411 chiếc tàu (tổng công suất gần 37 ngàn mã lực) với gần 3 ngàn lao động trực tiếp tham gia đánh bắt. Mặc dù thời tiết bất lợi, ngư trường hải sản ngày càng cạn kiệt, nhưng trong 10 tháng năm 2011, toàn huyện đã khai thác được gần 30 ngàn tấn hải sản các loại, đạt tổng giá trị kinh tế gần 200 tỷ đồng (gần 90% kế hoạch năm).

Cùng với sự phát triển về số lượng phương tiện lẫn quy mô, hiệu quả khai thác đánh  bắt, các dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn huyện dần hình thành và phát triển đa dạng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Thu nhập bình quân của mỗi lao động làm nghề biển từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Nhiều chủ phương tiện mạnh dạn đầu tư đóng mới phương tiện, trang bị thêm các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ nâng cao hiệu quả khai thác đánh bắt, mỗi năm thu nhập từ  3 - 4 tỷ đồng, trong đó một số tàu cá thu nhập từ 6 đến gần 10 tỷ đồng/năm.

Anh Lê Túc, ở thôn Tây, xã An Hải là một trong số những ngư dân có kinh nghiệm đi biển lâu năm ở Lý Sơn và hiện nay anh là thuyền trưởng của chiếc tàu cá QNg6029-TS (công suất 80 mã lực), hành nghề khai thác hải sâm ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhờ làm ăn có hiệu quả, bình quân mỗi năm tàu của anh Túc có tổng doanh thu từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi lao động đi trên tàu và thợ lặn có mức thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng, riêng phần anh Túc thu nhập từ 200 triệu đến 300 triệu đồng/năm.

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2011, tàu của anh Túc đã khai thác được 2 tấn hải sâm, thu nhập gần 5 tỷ đồng, bình quân mỗi lao động được 250 triệu đồng. Có được thu nhập kinh tế cao từ nghề đánh bắt và khai thác hải sản, gia đình anh Túc đã có của ăn, của để và  xây nhà kiên cố, mua sắm xe gắn máy, ti vi, tủ lạnh và những vật dụng sinh hoạt đắt tiền khác.

Không chỉ gia đình anh Lê Túc mà còn có nhiều hộ gia đình của ngư dân ở xã An Hải và An Vĩnh đã có cuộc sống khấm khá. Hiện nay, toàn xã An Hải có 100 chiếc tàu thuyền lớn, nhỏ (có khoảng 80% tàu cá chuyên đánh bắt khai thác hải sản xa bờ ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa). Còn xã An Vĩnh có 297 tàu cá (70% tàu cá chuyên hành nghề lưới vây rút chì), hàng năm đều có thu nhập kinh tế khá cao. Một số hộ ngư dân đã mạnh dạn bỏ ra hàng trăm triệu đồng và được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để đầu tư đóng mới tàu thuyền công suất lớn (trị giá mỗi con tàu lên đến hàng tỷ đồng) để vươn ra khơi xa bám biển khai thác hải sản và làm ăn hiệu quả, nhờ vậy mà phần lớn  các hộ làm ngư nghiệp đều có cuộc sống khá giả, sung túc.

Hiệu quả kinh tế của nghề cá đã cải thiện rõ mức sống của nhân dân. Trước đây, phần lớn các phương tiện khai thác hải sản trước khi ra khơi đều phải vào đất liền để nạp nhiên liệu, nước ngọt dùng trong sinh hoạt và dự trữ đá lạnh để bảo quản sản phẩm. Khoản chi phí nhiên liệu ra vào của mỗi phương tiện sau một mùa khai thác cả trăm triệu đồng. Hiện nay, trên đảo đã có các đại lý cung cấp nhiên liệu, mới đây có một tư nhân đã mạnh dạn đầu tư mua sắm tàu chuyên cung ứng nhiên liệu; thu mua hải sản, giúp cho ngư dân tiết kiệm cả về thời gian lẫn chi phí đi lại vận chuyển hải sản vào đất liền tiêu thụ, nhờ vậy mà hiệu quả kinh tế sau mỗi phiên biển đã tăng lên đáng kể.

Thời gian qua, Nhà nước đã đầu tư hàng tỷ đồng giúp Lý Sơn xây dựng cảng cá, vũng neo đậu tàu thuyền, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền neo đậu phòng tránh bão, cập cảng thu nạp nhiên liệu, mua bán hải sản của ngư dân địa phương... Hiện nay phần lớn số tàu thuyền ở Lý Sơn đều được trang bị các phương tiện kỹ thuật trợ giúp trong đánh bắt hải sản như: Máy tầm ngư, máy định vị bộ đàm, hàng trăm ngư dân được tập huấn kỹ năng phòng chống giảm nhẹ thiên tai và những kiến thức có liên quan đến an ninh Quốc gia; đồng thời cùng với sự ra đời của Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải là cơ hội để ngư dân Lý Sơn vươn ra khơi xa bám biển khai thác hải sản phát tiển kinh tế, làm giàu từ biển và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo của Tổ quốc.

       Văn Ái

.