Doanh nghiệp vừa và nhỏ chắt chiu cơ hội...

10:11, 21/11/2011
.

(QNg)- Kế hoạch sản xuất năm 2011 gần như đã kết thúc đối với các doanh nghiệp. Một năm sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chắt chiu cơ hội để có thể vượt lên trong năm 2012...

* Khoảng "sáng" trong năm   

Theo Sở Công thương, tổng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2011 trên địa bàn tỉnh ước đạt 17.678 tỷ đồng (84% kế hoạch năm), giảm 0,5% so với năm 2010. Tuy nhiên, vẫn có một số mặt hàng sản xuất tăng so với năm 2010, như hải sản tăng 849 tấn, bia tăng 59 triệu lít, sữa tăng 32 triệu lít, sản phẩm may mặc tăng 452 nghìn sản phẩm... Kế hoạch năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,78% so với năm 2011.
 
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành dệt may đang tìm kiếm cơ hội để bứt phá đi lên trong năm 2012.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành dệt may đang tìm kiếm cơ hội để bứt phá đi lên trong năm 2012.

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của chính sách kiềm chế lạm phát, quản lý chặt chẽ tiền tệ, tín dụng, đặc biệt là đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, kinh doanh bất động sản, nhưng sản phẩm của nhiều nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn gia tăng. Đặc biệt, sản phẩm gạch nung trong 11 tháng qua đã tăng 27 triệu viên so với cùng kỳ 2010, bởi được người tiêu dùng ưa chuộng do chất lượng vượt trội, giá cả, mẫu mã phù hợp. Đây chính là niềm tin để nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này tiếp tục mở rộng phát triển sản xuất trong năm 2012.

"Tiên phong" trong lĩnh vực này là Công ty TNHH Phú Điền ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Hiện tại, công ty đang chuẩn bị khởi công xây dựng thêm một Nhà máy gạch Tuynel tại xã Hành Minh (Nghĩa Hành), công suất 25 triệu viên/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Công ty TNHH Phú Điền, việc mở thêm một nhà máy công suất 25 triệu viên/năm cộng với công suất của Nhà máy Tuynel Phú Điền 50 triệu viên/năm, công ty có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng lớn của thị trường trong và ngoài tỉnh.

* Sẵn sàng  với "cơ hội tốt"!

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng tình hình đầu tư của doanh nghiệp vào Quảng Ngãi vẫn giữ được ổn định. Bởi các nhà đầu tư có niềm tin tưởng vào môi trường kinh doanh trong năm 2012 sẽ sáng hơn và tin vào chính khả năng "chắt chiu" cơ hội của mình. Do đó, kết quả đăng ký kinh doanh trong 10 tháng đầu năm vẫn ở mức cao, với 405 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tổng vốn là 3.072,64 tỷ đồng. Công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp đến Quảng Ngãi làm ăn tiếp tục được tổ chức thực hiện sâu rộng.

Để chủ động tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ để doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm bắt cơ hội, bứt phá vượt lên, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực trong công tác huy động vốn. Tính đến cuối tháng 10/2011, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng ước đạt 11.348 tỷ đồng; tổng dư nợ ước đạt 17.036 tỷ đồng (tăng 16,86% so với cùng kỳ năm trước), tăng 8,66% so với tháng 9/2011. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm so với vài tháng trước và hiện ở mức phổ biến từ 17% - 19%/tháng. Bà Phạm Thị Thuý Kiều - Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi cho biết: "Ngân hàng sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp vay vốn, thực hiện những dự án tốt. Cơ hội tốt cộng với sự hỗ trợ về vốn kịp thời của ngân hàng, chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặt hái được thành công".

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, kiêm trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh cho biết: "Ban chỉ đạo tiếp tục kêu gọi người tiêu dùng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, lựa chọn và mua sắm hàng Việt Nam, trong đó có hàng hoá của doanh nghiệp trong tỉnh. Hành động ưu tiên dùng hàng Việt Nam của người dân sẽ góp phần to lớn giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường".

Bài, ảnh: THANH HUYỀN

.