“Quỹ hỗ trợ ngư dân”- Niềm trông đợi đã thành sự thật

09:08, 10/08/2011
.

(QNĐT)- Theo dự kiến ngày 11/8, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi sẽ chính thức ra mắt. Và Quảng Ngãi cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập Quỹ hỗ trợ để chia sẻ khó khăn cho ngư dân khi gặp rủi ro, bị nạn trên biển.
 

Có chiều dài bờ biển 130km, với đội tàu đánh bắt hải sản trên 5.630 chiếc, tổng công suất 540.000 CV, sản lượng khai thác bình quân trên 100.000 tấn/năm, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thành dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực khai thác, phát triển kinh tế biển.

Bên cạnh đó do nhiều nguyên nhân, đây cũng là địa phương có số trường hợp phương tiện và ngư dân bị tai nạn rủi ro trên biển cao trong cả nước.
 
Quỹ hỗ trợ để chia sẻ khó khăn cho ngư dân khi gặp rủi ro, bị nạn trên biển.
Quỹ hỗ trợ để chia sẻ khó khăn cho ngư dân khi gặp rủi ro, bị nạn trên biển.
Ảnh QNĐT

Theo thống kê từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã có 408 tàu bị chìm và 137 tàu bị hư hỏng, làm 115 người chết và 38 người bị thương vì thiên tai; 144 tàu/1.116 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ; số tàu bị đâm chìm từ 2008 đến nay là khoảng 14 chiếc.

Để chia sẻ phần nào khó khăn cho ngư dân bị nạn, thời gian qua, T.Ư và địa phương cũng đã ban hành một số chủ trương và chính sách hỗ trợ tiền, lương thực… Tuy nhiên mức hỗ trợ so với thiệt hại quá ít; mặt khác để nhận được hỗ trợ, đòi hỏi phải làm nhiều thủ tục nên khi gặp nạn, ngư dân đều tự chịu. Vì vậy việc thành lập Quỹ hỗ trợ ngư dân, đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo dư luận; đặc biệt là sự trông đợi của ngư dân ở địa phương.

Ngư dân Lê Văn Sanh (37 tuổi), ở xã An Hải, huyện Lý Sơn, phấn khởi: Nghe nói về việc lập Quỹ hỗ trợ ngư dân đã lâu rồi, thế nhưng nhiều tháng qua chưa thấy công bố, tưởng rằng gặp trục trặc gì nên bị bỏ rồi, nhưng bây giờ thì mừng rồi.

Là một trong những người trực tiếp tham gia vận động Quỹ hỗ trợ ngư dân từ khi còn là ý tưởng, ông Phan Huy Hoàng-  Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, không giấu giếm: Sau khi tiếp nhận chỉ đạo từ UBND tỉnh, Sở đã chỉ đạo cho bộ phận liên quan khẩn trương triển khai làm các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan, nên việc thành lập bị chậm trễ.

“Ông Phùng Đình Toàn- Phó Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi, cho biết: Hiện đã có 4 doanh nghiệp cam kết ủng hộ cho Quỹ, với tổng số tiền gần 1,1 tỉ đồng. Trong đó riêng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Quảng Ngãi ủng hộ 1 tỉ đồng.”
Sau khi đi vào hoạt động, cùng với việc bầu và bổ nhiệm một số chức danh, như: Giám đốc Quỹ, các bộ phận chuyên môn…sẽ tổ chức nhiều hình thức hoạt động khác nhau để vận động sự ủng hộ, đóng góp từ những tổ chức và cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước.

Số tiền của nguồn quỹ này, sẽ được sử dụng vào việc hỗ trợ, giúp đỡ cho các trường hợp ngư dân bị thiệt hại do thiên tai, nước ngoài bắt giữ và tịch thu tài sản; bị tàu lạ đâm chìm…khi đang hoạt động khai thác hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, để ngư dân sớm mua sắm, khôi phục lại phương tiện tiếp tục ra khơi.

Cựu lão ngư Nguyễn Văn Minh (59 tuổi), ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, bày tỏ: Mong muốn sau khi được chính thức đi vào hoạt động, Quỹ hỗ trợ thật sự là “người bạn đồng hành” của ngư dân trong việc bám biển để ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

                    Công Hoàng

.