Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Sẵn sàng cho việc tổng bảo dưỡng

04:06, 13/06/2011
.

(QNĐT)- Giữa tháng 7 tới, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tạm dừng hoạt động 2 tháng để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần đầu. Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình hiện đại, song nó cũng rất phức tạp, đòi hỏi chuyên môn sâu. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị tổng bảo dưỡng đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng.
 
TIN LIÊN QUAN


Nhà máy lọc dầu Dung Quất là nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước và là công trình trọng điểm quốc gia được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia thực hiện với số vốn đầu tư trên 3 tỷ USD. Nhà máy có công suất thiết kế 6,5 triệu tấn/năm, đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu cả nước hiện nay.

Giữa năm 2005 Tập đoàn Dầu khí đã ký hợp đồng xây dựng nhà máy chính với Tổ hợp nhà thầu Technip. Sau 44 tháng xây dựng và chạy thử, NMLD Dung Quất đã hoàn thành và được đưa vào vận hành thương mại thành công, sản xuất ra dòng sản phẩm đầu tiên từ tháng 2/2009.

Giữa tháng 7 tới Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ nhừng hoạt động 2 tháng để tổng bảo dưỡng
Giữa tháng 7 tới Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ nhừng hoạt động 2 tháng để tổng bảo dưỡng tổng thể.

Ngày 30/5/2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổ hợp Nhà thầu Technip đã tổ chức bàn giao Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Từ khi nhận bàn giao, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành 100% công suất, đặc biệt từ giữa tháng 11 đến nay, nhà máy luôn vận hành ở mức trên 105% công suất, tương đương 1.000 tấn sản phẩm các loại/ngày được sản xuất thêm.

Ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, việc dừng nhà máy để bảo dưỡng tổng thể nằm trong kế hoạch tổng kiểm tra toàn bộ nhà máy. Việc bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất bao gồm một khối lượng công việc khổng lồ, vì vậy cần huy động tổng lực. Song, nhờ có kế hoạch  từ khá sớm nên đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày tổng bảo dưỡng đã sẵn sàng.

Công tác bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đòi hỏi độ chính xác và chuyên môn sâu, mức độ an toàn cũng khá cao, vì vậy đòi hỏi cán bộ, kỹ sư của nhà máy phải nỗ lực hết mình để không xảy ra sai sót.

Khối lượng của các thiết bị  được bảo dưỡng gồm nhiều chủng loại khác nhau, trong đó rất nhiều thiết bị khá phức tạp đòi hỏi phải có những chuyên gia cao cấp. Chính vì vậy, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hợp đồng với 5 nhà thầu trong và ngoài nước tham gia bảo dưỡng tổng thể nhà máy, bao gồm 3 nhà thầu của Hàn Quốc, 1 nhà thầu của Singapore và 1 của Việt Nam. Đó là Jcon Co, Ltd; Deachang HRSG Co, Ltd; UBEC. INC (Hàn Quốc) nhà thầu HIAP SENG (Singapore) và Tổ hợp nhà thầu Việt Nam Pos Consortium.

Cùng với các chuyên gia nước ngoài, những kỹ sư trẻ của Nhà máy lọc dầu Dung Quất là lực lượng
Cùng với các chuyên gia nước ngoài, những kỹ sư trẻ của Nhà máy lọc dầu Dung Quất là lực lượng chủ lực  tham gia bảo dưỡng nhà máy.

Cũng theo ông Nguyễn Hoài Giang thì ngoài việc hợp đồng với các nhà thầu trong và ngoài nước thì hiện nay lực lượng cán bộ, kỹ sư của nhà máy cũng đóng vai trò chủ lực trong công tác bão dưỡng. Lực lượng cán bộ, kỹ sư của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đến thời điểm này đã đảm đương được phần lớn công tác vận hành nhà máy.

Để có được những thành quả đó, công tác đào tạo nhân sự vận hành đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chú trọng ngay từ lúc đang xây dựng nhà máy cho đến khi nhà máy đi vào hoạt động. Hiện công tác đào tạo nhân sự vận hành vẫn tiếp tục được triển khai nhằm đảm bảo 100% cán bộ, kỹ sư, nhân viên vận hành được trang bị đầy đủ kiến thức, đảm bảo vận hành nhà máy cũng như chuẩn bị cho quá trình bảo dưỡng.

Dự kiến có trên 3.000 người đến từ nhiều nhà thầu trong và ngoài nước cùng tham gia bảo dưỡng nhà máy. Lúc đó, nhà máy sẽ trở thành một đại công trường. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn trong suốt quá trình bảo dưỡng là hết sức quan trọng và được đặt lên hàng đầu.

Mới đây, đoàn thanh niên của nhà máy đã tổ chức diễn đàn “Thanh niên vối các giải pháp thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể lần đầu Nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm bảo, an toàn, chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ”. Diễn đàn đã thu hút hàng trăm ĐVTN của các bộ phận trong nhà máy tham gia.

Anh Phạm Minh Nghĩa-Bí thư Đoàn thanh niên Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, hiện lực lượng đoàn viên thanh niên chiếm khoảng 80%. Chính vì vậy ĐVTN là lực lượng chủ lực, quan trọng trong công tác vận hành cũng như tham gia bảo dưỡng nhà máy.

Theo kế hoạch thì việc bảo dưỡng tổng thể sẽ bắt đầu từ ngày 15/7, việc bảo dưỡng tổng thể nhà máy sẽ có nhiều hạng mục khó khăn, phức tạp với một khối lượng khổng lồ. Đây là khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để cán bộ, kỹ sư, ĐVTN của công ty thể hiện năng lực làm chủ của mình.

Tin rằng với công tác chuẩn bị chu đáo của mình, công tác bảo dưỡng tổng thể lần đầu Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.