,
Cập nhật lúc 14:56, Monday, 06/06/2011

Đi Hoàng Sa!


(QNg)- "Đi Hoàng Sa!", trong thời điểm Trung Quốc đơn phương cấm biển một cách vô lý, câu nói này của nhiều ngư dân có một sức nặng, toát lên tình cảm và sự gắn bó của ngư dân đối với vùng lãnh hải chủ quyền của Tổ quốc.

Tại bãi triền đà bên cạnh sông Sa Kỳ, ngư dân Phạm Hà quê ở  xã Bình Châu (Bình Sơn) đang hì hục cạo rửa trên thân tàu, để hạ thủy tàu đi Hoàng Sa. "Giữa mùa cá mà sao lại làm nước?" - nghe tôi hỏi, anh Hà cho biết: Sau lần kéo đà, chiếc tàu của anh sẽ đánh cá ở Hoàng Sa một mạch tới mùa đông.
 
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi đánh bắt hải sản.
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi đánh bắt hải sản. Ảnh PV

Anh Hà kể tôi nghe về cuộc mưu sinh ở Hoàng Sa của mình. 15 năm qua anh Hà cặm cụi chuyển từ thuyền này sang thuyền khác đi biển ở quần đảo Hoàng Sa, kiếm được ít vốn, anh đóng chiếc thuyền này và làm chủ được 4 năm. Hoàng Sa đối với anh vẫn là ngư trường truyền thống. Anh Hà cho biết, đời đi biển Hoàng Sa anh đã 4 lần bị hải quân Trung Quốc bắt giữ. Lần gần đây nhất là vào ngày 11/4/2011, tất cả 8 ngư dân trên tàu đang hành nghề gần đảo Cây (đảo mang tên Chánh đội trưởng thủy quân Hoàng Sa Phạm Hữu Nhật) thì tiếp tục bị bắt giữ. Dù vậy nhưng sau phiên làm nước này, tôi vẫn kéo anh em ra Hoàng Sa. Hoàng Sa là mảnh đất tổ tông ngày trước" - anh Hà bảo.

Bình Châu quê hương anh nằm cạnh cửa biển Sa Kỳ. Vào năm 1602 những ông tổ đầu tiên trong xã ra khai phá đảo Lý Sơn lập phường An Vĩnh. Sau này Triều đình hàng năm cắt cử trai tráng ở Lý Sơn, Bình Châu và các địa phương lân cận hàng năm ra Hoàng Sa cắm bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Truyền thống đó đã ăn sâu vào tâm thức người dân nơi đây và trở thành động lực để các ngư dân luôn hướng về Hoàng Sa, với ý nghĩa: "Về với mảnh đất của tổ tông". Các ngư dân ở Bình Châu đi Hoàng Sa cho biết: Ra đó trước khi đánh lưới, anh em ngư dân đều thắp hương cáo với tổ tiên rằng con cháu đang có mặt ở nơi mà các ông đã mất.

Tại 2 đài canh Icom ở xã Bình Châu, định kỳ 7h sáng và 19h tối, anh Phú và anh Nam đều lên máy để nối ra quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để theo dõi tình hình đánh bắt của các ngư dân. Ông Hải - một ngư dân địa phương cho biết: Ra Hoàng Sa đài canh rõ nhất là đài ông Nam ở Gành Cả. Nhờ đài này nên chuyện gì ngoài khơi, trong đất liền ngư dân biết liền.

Qua thống kê của Ban tác chiến Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, hiện nay có 31 chiếc thuyền (với 387 ngư dân) đang hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa và 106 chiếc thuyền, với 2.348 ngư dân hành nghề ở quần đảo Trường Sa. Những con số này minh chứng: Hoàng Sa vẫn là nơi đi về của ngư dân Quảng Ngãi, bất chấp những khó khăn trở ngại luôn tiềm ẩn trên biển. Nhiều ngư dân cho biết: "Ra Hoàng Sa, ngư dân đi thành chùm trên sóng điện". Có nghĩa là tất cả các tàu cá phải tản mát ra hành nghề, mỗi chiếc cách nhau hơn chục hải lý. Còn trên sóng điện thì cả ngày lẫn đêm đều liên kết, để thông báo tình hình cho nhau về "sự bình yên vẫn còn đang ở phía trước".

Tại bến Định Tân - những chiếc tàu tấp nập chở cá từ Hoàng Sa trở về. Ngư dân Phạm Văn Thọ cho biết: "Ra Hoàng Sa, ngày đánh cá chuồn, tối tranh thủ câu kiếm thêm tiền...". Tháng 5 ngư dân địa phương đang bước vào những ngày cuối cùng của mùa cá chuồn khơi. Mỗi chiếc thuyền xuất bến đi đánh lưới chuồn ở Hoàng Sa trở về sau khi trừ chi phí, mỗi ngư dân đi bạn còn chia nhau được 3 - 5 triệu đồng.

Giờ đây những con thuyền đi Hoàng Sa rẽ sóng lao ra khơi và tấp nập trở về, với nụ cười được mùa. Cho dù ra Hoàng Sa, ngư dân phải đối mặt với bao tai ương, sóng gió.   

     LÊ VĂN CHƯƠNG 
http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/201106/di-Hoang-Sa-2033039/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Vé máy bay nội địa sẽ ở mức trên 5 triệu đồng/lượt
Việc tăng giá vé máy bay này nằm trong đợt tăng mức giá trần, được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc. Cụ thể, với đường bay dưới 300 km đến dưới 850 km, giá trần khoảng 2,5 triệu đồng; từ 500 km đến dưới 850 km là 2,55 triệu đồng; từ 850 km đến dưới 1.000 km là 3 triệu đồng.
,
,
,