Dịch bệnh đang “xoá sổ” các vùng cau

07:04, 11/04/2011
.

(QNĐT)- Với nhiều ưu thế vượt trội và nguồn lợi nhuận mang lại khá cao, vì vậy một thời cây cau còn được ví von là “vàng xanh” của vùng đất Quảng Ngãi. Thế nhưng ngoài giá cau quả đang giảm thảm hại, hiện loại cây trồng này đang bị dịch bệnh nặng nề, gây thiệt hại tiền tỉ cho hàng chục ngàn hộ dân.

* Lận đận phận “vàng xanh”

Có thể trồng bất cứ nơi đâu trong vườn, chiếm ít diện tích đất, tán cây không rộng cho nên có thể trồng xen các loại rau hoa màu phía dưới mà không bị ảnh hưởng; đồng thời cho thu nhập cao hơn so với rất nhiều loại cây trồng khác. Vì vậy cau đã thật sự trở thành loại cây trồng không thể thiếu của hàng chục ngàn hộ dân ở các huyện từ đồng bằng, cho đến miền núi xa nhất trong tỉnh.

“Theo ông Hồ Duy Khanh, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật, huyện Nghĩa Hành thì nguyên nhân cây cau vàng tàu, khô lá, rồi chết là do 1 loại nấm gây ra. Thuốc diệt trừ loại nấm bệnh này thì có và rất nhiều, Trạm cũng đã tham mưu cho chính quyền, tổ chức hướng dẫn cho dân. Thế nhưng cây khá cao, còn giá cau quả hiện quá thấp nên người dân không mấy mặn mà trong việc phun thuốc để diệt trừ bệnh.”
Nhiều gia đình đã cải tạo diện tích đất vườn trồng cây tạp để trồng cau, với số lượng lên đến 400-600 cây. Những vùng được xem là thủ phủ của cau, như: Thôn An Mô, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức; các xã Hành Trung, Hành Nhân, Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành; Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa… người dân đã thu về tiền tỉ từ loại cây trồng này. Vì vậy cây cau đã được nhiều người ví von là “vàng xanh” của nông dân trong tỉnh.

Ngoài một số ít tiêu thụ trong nước, phần lớn cau quả được các cơ sở chế biến trong tỉnh thu mua và sơ chế để xuất khẩu sang Trung Quốc, Lào và Campuchia, nên giá cả khá bấp bênh.

Bác Lê Văn Hùng (58 tuổi), ở thôn An Mô, cho biết: Trong khoảng thời gian từ 1985-2006, có lúc giá cau tươi lên đến 10.000 đồng/kg (khoảng 25 quả). Thế nhưng bắt đầu từ năm 2007, giá cau bất ngờ "tụt" xuống chỉ còn khoảng 500-700 đồng/kg cau tươi, chưa bằng 1/3 so với năm 2006. Và hiện nay là khoảng 1.000 đồng/kg.

Dù giá giảm xuống thảm hại, số lượng cau đã bị phá bỏ nhiều, thế nhưng mỗi năm tiền bán quả cũng được 40-60.000 đồng/cây. Và với 20-40 cây trồng dọc theo lối đi, quanh bờ rào để che bóng mát, làm cảnh… thì mỗi gia đình cũng kiếm được trên cả triệu đồng, một con số không nhỏ so với trồng lúa, hoa màu.

* Ngã nghiêng vì dịch bệnh

Tháng 4, đang là thời điểm bắt đầu tạo quả, thế nhưng dọc hai bên đường từ T.p Quảng Ngãi vào “thủ phủ cau” huyện Nghĩa Hành, đi qua các xã: Hành Thuận, Hành Đức, Hành Minh, thị trấn Chợ Chùa… thay vào màu xanh mướt, những buồng quả non lủng lẳng trên thân, hàng chục ngàn cây cau với tàu lá úa vàng, khô cong như thể vừa qua đám cháy; số thì chết trơ thân trong nắng gắt.

Chị Nguyễn Thị Trang (34 tuổi), ở xã Hành Thuận, giọng rầu rĩ: Trong số gần 100 cây cau của gia đình, thì hơn 2/3 đã chết và hư hại, chỉ còn khoảng chục cây ra quả lèo tèo.
 
Hàng loạt cây cau đang chết dần do dịch bệnh
Hàng loạt cây cau đang chết dần do dịch bệnh

Theo người dân Nghĩa Hành cho biết thì tình trạng cau bị vàng lá, rồi khô, hư tàu và cuối cùng là chết xuất hiện từ 3 năm trước và chỉ rải rác ở một vài nơi. Thế nhưng dần về sau thì lan rộng và đến vụ này thì nơi nào cũng bị. Một khi cau có biểu hiện trên, thì lượng trái giảm từ 30-90%, so với bình thường, hoặc cây chết.

Theo ông Huỳnh Tấn- Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Hành Minh, cho biết: Khoảng 2/3 trong tổng số 10.000 cây cau ở địa phương bị nhiễm bệnh trên, nên ước sản lượng quả trong vụ này sẽ xuống còn khoảng 30-50%, so với vụ trước.

Ông Nguyễn Hữu Lệ- Phó Chủ tịch xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, cho biết: Với tổng số cau toàn xã khoảng 250.000 cây, mỗi năm loại cây này đã mang lại nguồn thu gần 1 tỉ đồng. Thế nhưng năm 2011 này, nguồn thu từ cau ước mất khoảng 2/3, do bị dịch bệnh.

                            Công Hoàng

.