Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Quảng Ngãi tiến... chậm

10:04, 22/04/2011
.

(QNg)- Bảng xếp hạng đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2010 mới vừa được Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Mặc dù Quảng Ngãi đã tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng, nhưng vẫn nằm trong top 10 tỉnh có chỉ số PCI thấp nhất cả nước.

 ĐIỂM SÁNG
Bảng xếp hạng PCI 2010 thể hiện nhiều điểm sáng trong điều hành kinh tế của chính quyền các tỉnh, khi lần đầu tiên không có địa phương nào bị xếp vào nhóm "thấp", mà chỉ còn một vài nơi nằm ở nhóm "tương đối thấp". Ngoài ra 9 lĩnh vực điều hành sau cũng cho kết quả khá cân bằng. Điều này cho thấy Quảng Ngãi và các tỉnh đã có sự tác động lớn tới các chỉ số thành phần và thể hiện sự quan tâm cải thiện các yếu tố trong môi trường kinh doanh.
 
Đóng mới tàu thyền ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).
Đóng mới tàu thyền ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

Điểm sáng trong cải thiện chỉ số PCI 2010 đối với Quảng Ngãi là vấn đề đào tạo lao động, tạo việc làm. Chính Bộ LĐ-TBXH mới đây đánh giá cao tỉnh Quảng Ngãi trong việc thực hiện công tác này. Có thể nói, nguồn nhân lực luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cũng được đánh giá tốt hơn. Mức tăng cũng tương tự đối với dịch vụ xúc tiến thương mại, dịch vụ liên quan đến công nghệ... Tỉnh ta đã thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong việc cấp giấy phép kinh doanh, cấp mã số thuế, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian gia nhập thị trường.

Với nỗ lực cải cách hành chính, lĩnh vực gia nhập thị trường luôn là vấn đề được thực hiện khá tốt trong suốt 4 năm qua. Điều này được biểu hiện ở chỗ số ngày đăng ký kinh doanh liên tục được cải thiện, số ngày đăng ký thành lập doanh nghiệp được rút ngắn xuống chỉ còn 5 ngày. Bên cạnh đó chính sách thuế cũng đã có nhiều cải thiện, với công tác quản lý thuế ngày càng hiện đại.

TIẾN CHẬM:
Theo đánh giá của VCCI  thì Quảng Ngãi thuộc các tỉnh có sự cải thiện nhiều nhất trong bảng xếp hạng chỉ số PCI trong giai đoạn 2006-2008. Từ vị trí 56/64 tỉnh, thành trong năm 2006, Quảng Ngãi đã leo lên xếp 45/64 (năm 2007), tiếp đó là vị trí 41/64 trong năm 2008. Tuy nhiên đến năm 2009 thì PCI của tỉnh đã tụt xuống vị trí 58 và đến năm 2010 mới "nhích" lên được 3 bậc (xếp 55/63 tỉnh, thành). Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì các tỉnh xếp hạng gần cuối bảng dễ có khả năng vươn lên hơn so với các tỉnh đứng đầu.
 
Vì thế việc Quảng Ngãi chỉ tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng trong năm rồi có thể xem là bước tiến chậm so với sự đi lên của nhiều tỉnh, thành. Trong khi Đà Nẵng vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng PCI cấp tỉnh, thì một số tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã vươn lên mạnh mẽ. Điển hình như Quảng Trị (tăng 30 bậc), Lâm Đồng (tăng 28 bậc)... Do vậy để tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, Quảng Ngãi cần nỗ lực nhiều hơn nữa.

Quảng Ngãi đã có một số điểm mạnh như sự ổn định trong sử dụng đất, chi phí thời gian để thực hiện các quy trình của Nhà nước, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh... Tuy nhiên một số tiêu chí như, tính tiếp cận văn bản và tính công bằng trong việc áp dụng văn bản, chính sách phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh vẫn còn hạn chế.
 
Ngoài ra, chỉ số hạ tầng tuy không nằm trong các tiêu chí tính PCI, nhưng cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến năng lực cạnh tranh giữa các tỉnh. Vì thế việc tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh nhằm hoàn thiện môi trường kinh doanh có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển sản xuất kinh doanh. Quảng Ngãi đã tự cải thiện mình rất nhiều, song để đáp ứng yêu cầu phát triển mang tính đột phá, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế cần có sự bứt phá, vươn lên trong việc nâng cao chỉ số PCI.

                               H.Triều

.