Trần lãi suất huy động VND 14%/năm

12:03, 03/03/2011
.

Tổ chức tín dụng ấn định lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam (lãi suất tiền gửi, lãi suất giấy tờ có giá) của các tổ chức (trừ tổ chức tín dụng) và cá nhân gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức không vượt quá 14%/năm.
 
Đây là nội dung của Thông tư 02/2011/TT-NHNN hôm nay 3/3/2011 về lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi là TCTD).
Theo Thông tư, các Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở ấn định lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam không vượt quá 14,5%/năm.
 
Mức lãi suất huy động vốn tối đa áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ; đối với các phương thức trả lãi khác, phải được quy đổi theo phương thức trả lãi cuối kỳ tương ứng với mức lãi suất huy động vốn tối đa.
 
TCTD niêm yết công khai lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam tại các địa điểm huy động vốn (Hội sở chính, sở giao dịch, chi nhánh, phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm) theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
 
Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm tổ chức tín dụng thực hiện khuyến mại huy động vốn bằng tiền, lãi suất và các hình thức khác không đúng với quy định của pháp luật và Thông tư này.
 
Mục đích của việc ban hành Thông tư nhằm thực hiện giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả công cụ lãi suất cùng với các công cụ chính sách tiền tệ khác để góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP; đồng thời tạo cơ sở pháp lý để xử lý đối với tổ chức tín dụng vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng Việt Nam của các TCTD.
 
Theo VGP

.