Dời thời gian hạ thuỷ hai tàu chở dầu thô

03:03, 20/03/2011
.

(QNĐT)- Sau khi chuyển giao về Tập đoàn dầu khí, Công ty công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất khẩn trương hoàn thành hai tàu dầu 104 và 105 ngàn tấn đầu tiên tại Việt Nam. Theo kế hoạch thì đến tháng 3/2011 tàu 104 ngàn tấn sẽ hạ thuỷ để tiếp tục hoàn thiện. Tuy nhiên hiện nay con tàu này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục.

Từ đầu năm 2011 đến nay, hơn 1.700 cán bộ công nhân viên Công ty công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất đã tập trung lắp ráp hoàn chỉnh máy chính và lắp đặt cabin lên tàu. Đây là hạng mục chính và quan trọng nhất của tàu.
 
Tàu 104.000 tấn đang được hoàn thiện.
Tàu 104.000 tấn đang được hoàn thiện.

Như vậy sau hơn 3 năm thi công với nhiều giai đoạn, đến nay tàu 104 ngàn tấn đã cơ bản hoàn thành các hạng mục vỏ, hệ trục lái, máy chính, ca bin tàu…

Theo kế hoạch thì tàu 104 ngàn tấn sẽ hạ thuỷ vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên việc hạ thuỷ được chuyển sang tháng 6. Mặc dù chưa hạ thuỷ nhưng tiến độ thi công tàu vẫn đảm bảo.

Lý giải nguyên nhân dời thời gian hạ thuỷ tàu 104 nghìn tấn, ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất, cho biết: “Về nguyên tắc thì đến nay tàu 104 ngàn tấn đã đủ điều kiện hạ thuỷ. Tuy nhiên hiện nay ụ tàu vẫn còn trống nên chúng tôi quyết định chưa hạ thuỷ vì có hạ thuỷ cũng phải tiếp tục hoàn thiện tàu. Nếu hạ thuỷ thì chi phí nhân công rất cao, nếu để trong ụ chúng tôi giảm được chi phí.

Hiện nay, tại các phân xưởng, hơn 800 kỹ sư, công nhân đang khẩn trương hoàn thiện các hệ thống bên trong tàu như tuyến ống giằng tàu, ống dầu để lắp ráp vào tàu.

Kỹ sư Bùi Hậu – Phân xưởng ống, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất phấn khởi: “Anh em cố gắng  và quyết tâm làm việc, thực hiện các công đoạn hàn, nối ống còn lại để lắp ráp phần bên trong con tàu. Chúng tôi nhất định sẽ làm nhanh để đưa con tàu vào hoạt động đúng tiến độ”.

Cùng với việc thi công tàu 104 ngàn tấn, Công ty công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất vẫn đang tiếp tục thi công tàu 105 ngàn tấn. Theo kế hoạch mới, tàu 104 ngàn tấn sẽ được hạ thuỷ vào tháng 6/2011 và bàn giao vào tháng 9. Đối với tàu 105 ngàn tấn cũng sẽ được thực hiện và hạ thuỷ vào năm 2012.
Q.Minh

.