Sơn Tây: Tích cực trồng lúa nước

10:02, 28/02/2011
.

(QNg)- Sau Tết Tân Mão chúng tôi có dịp về các địa phương  ở Sơn Tây và ngạc nhiên trước sự xanh tốt trù phú của những cánh đồng lúa nước xanh rì. Dọc các cánh đồng lớn của huyện như Xà Ruông (Sơn Tinh), Nước Lác, Nước Min (Sơn Mùa) người dân Ca Dong đã biết chăm sóc ruộng lúa; họ tăng cường bón phân và phun thuốc cho vụ lúa đông xuân.

Vừa lúi húi leo lên bờ sau khi phun thuốc cho ruộng lúa, nông dân Đinh Văn He (ở xã Sơn Mùa) chia sẻ: "Nhờ cán bộ Phòng nông nghiệp hướng dẫn, mình biết phun thuốc, biết con bệnh hại lúa. Nếu không phun thuốc, lúa xấu, không có gạo ăn." Không chỉ biết chăm sóc lúa xanh tốt, mà nhiều nông dân đã biết tương trợ, chỉ bảo nhau về phương thức làm ăn. Nhiều hộ tham gia mô hình khuyến nông đã truyền đạt lại kinh nghiệm cho người dân trong bản làm theo.
 
 Nông dân xã Sơn Mùa (Sơn Tây) cấy lúa vụ đông xuân năm 2011.
Nông dân xã Sơn Mùa (Sơn Tây) cấy lúa vụ đông xuân năm 2011.

Ông Đinh Văn Ân (xã Sơn Bua) - hộ dân tham gia mô hình trình diễn lúa nước có cách làm rất hiệu qua đã trực tiếp cùng với cán bộ địa phương không ngừng vận động bà con chủ động dẫn nước từ các con suối, gia cố đập bổi, hướng dẫn cách  phun thuốc cho cây lúa, để bà con nghe và làm theo đúng kĩ thuật. 

Nói về tình hình sản xuất đông xuân năm 2011 trên địa bàn huyện, ông Đào Trung Bửu- Phó phòng nông nghiệp huyện cho biết: Năm 2011 huyện Sơn Tây gieo sạ hơn 750 ha lúa nước, Sơn Tây chịu ảnh hưởng bởi thời tiết rét lạnh kéo dài trong thời gian qua, nên trên địa bàn huyện phát sinh sâu bệnh hại lúa như: Sâu cuốn lá nhỏ, bọ trĩ và bệnh vàng lá sinh ly (mức độ chỉ rãi rác ở một số cánh đồng). Phòng nông nghiệp đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn phụ trách để hướng dẫn bà con kịp thời phun thuốc, bón phân. Từ đầu vụ Phòng đã cùng với trạm khuyến nông, trạm Thú y, trạm bảo vệ thực vật phối hợp triển khai tập huấn cho nông dân ở 9 xã; hướng dẫn cho nông dân các địa phương nạo vét kênh mương (với trên 2000 ngày công được huy động). 

Để nâng cao năng suất lúa vụ đông xuân năm nay, trạm khuyến nông huyện đã triển khai 9 mô hình trình diễn lúa nước trên 9 xã, thu hút nhiều nông dân tham gia, với tổng kinh phí thực hiện hơn 300 triệu đồng được trích từ nguồn kinh phí 30a của Chính phủ. Vì vậy đã tạo điều kiện cho các hộ dân tại các xã có thêm kiến thức phát triển diện tích lúa nước. Bên cạnh đó từ đầu vụ Phòng nông nghiệp đã triển khai cung cấp phân bón, thuốc trừ sâu hỗ trợ nông dân các địa phương trên địa bàn huyện (tổng số tiền trên 252 triệu đồng).

Qua nhiều năm được tuyên truyền vận động thay đổi nhận thức, xoá bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tiếp thu, ứng dụng cách làm mới, diện tích trồng lúa nước của huyện được mở rộng. Trình độ canh tác lúa nước của đồng bào Ca Dong sơn Tây, cũng được nâng lên, năng suất ngày càng cao và ổn định hơn trước, góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện miền núi Sơn Tây.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN

.