Trồng rau an toàn ở Sơn Tịnh

06:01, 30/01/2011
.

(QNg)- Để đáp ứng nhu cầu rau xanh an toàn cho người tiêu dùng,  gần 200 hộ dân ở vùng trồng rau huyện Sơn Tịnh với sự giúp đỡ của Trạm Khuyến nông huyện đã thực hiện mô hình trồng rau xanh an toàn ở các xã Tịnh Long, Tịnh An. Qua một năm triển khai, mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả, được nhiều người trồng rau tham gia.
 
Những ngày này không khí hối hả chuẩn bị đón Tết của người dân hiển hiện khắp mọi nơi. Trên các cánh đồng trồng rau ở phía đông Sơn Tịnh, những người trồng rau  cũng tất bật chuẩn bị thu hoạch vụ rau Tết. Màu xanh tốt của những luống rau, giàn đậu cùng những nụ cười của bà con như góp thêm niềm vui và sắc màu cho mùa xuân mới. Những luống cải, xà lách... xanh mỡn, được bà con trồng theo phương pháp an toàn, không sử dụng thuốc hóa học đã một năm nay.
 
Nông dân Tịnh Long đang thu hoạch rau đậu bán Tết.
Nông dân Tịnh Long đang thu hoạch rau đậu bán Tết.

Ông Nguyễn Mẫm (ở thôn Tăng Long, Tịnh Long) cho biết: Năm vừa qua được sự hướng dẫn của Trạm Khuyến nông huyện, ông cùng nhiều bà con tham gia mô hình trồng rau an toàn. Nhà ông có 7 sào đất trồng rau, nhưng không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học, mà sử dụng các loại phân vi sinh và thuốc hoạt tính để chăm sóc rau, đậu. Qua đó năng suất và sản lượng rau không thua kém gì những vụ rau năm trước. Với diện tích trên ông Mẫm nhẩm tính sẽ thu về khoảng 40 triệu đồng trong vụ rau Tết này.

Nhằm giúp nông dân chuyển đổi từ phương thức sản xuất rau xanh truyền thống, sang sản xuất rau xanh an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần đáp ứng yêu cầu cung cấp rau xanh an toàn trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, năm 2010 Trạm Khuyến nông Sơn Tịnh đã triển khai mô hình trồng rau an toàn trên diện tích 4 ha, ở 2 xã Tịnh An và Tịnh Long.

Từ nguồn vốn ngân sách của huyện, Trạm đã đầu tư 150 triệu đồng để mua các giống rau sạch, hướng dẫn bà con mua các loại phân vi sinh để bón và chăm sóc rau. Năm đầu tiên có 170 hộ trồng rau tham gia mô hình. Ông Võ An (ở thôn Tăng Long, Tịnh Long) cho hay, so với làm rau như mấy năm trước thì trồng rau an toàn được nhiều cái lợi. Chi phí đầu tư mua các loại phân vi sinh, thuốc hoạt tính chống sâu rầy thấp hơn so với các loại phân, thuốc hóa học. Giá bán loại rau này cũng cao hơn so với rau thường. Quan trọng nhất là sức khỏe của người trồng cũng như người tiêu dùng được đảm bảo.

Ông Phan Quang Hùng- trạm trưởng Trạm Khuyến nông Sơn Tịnh cho biết: Qua 1 năm triển khai mô hình trồng rau an toàn đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nhiều người trồng rau hưởng ứng và đồng tình. Người dân thấy được những ưu điểm (chi phí đầu tư thấp hơn so với cách làm trước đây, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với trước). Tuy vậy khó khăn hiện nay là đầu ra cho sản phẩm rau an toàn chưa ổn định. Người tiêu dùng khó phân biệt được giữa rau an toàn với rau thường, nên khi bán rau an toàn với giá cao hơn rau thường, thì nhiều người ít lựa chọn.
 
Sản xuất rau an toàn không chỉ mang lại năng suất cao mà còn đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
Sản xuất rau an toàn không chỉ mang lại năng suất cao mà còn đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Sản xuất rau an toàn không những giảm được chi phí đầu tư sản xuất, tăng năng suất, nâng cao hiệu qủa sử dụng đất, mà còn đảm bảo cung cấp cho thị trường lượng rau xanh theo tiêu chuẩn Việt Gap (tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của tổ chức Nông lương thế giới- FAO), sản phẩm không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và nhiễm khuẩn Ecoli. Đây là xu hướng sản xuất tiến bộ cần được nhân rộng. Bên cạnh đó các ngành chức năng cần tạo điều kiện cho đầu ra sản phẩm để người trồng rau gắn bó lâu dài với cách làm này.
 
Để cung cấp rau, quả, phục vụ dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, trạm KN huyện đã phối hợp với các địa phương trồng 2 ha rau an toàn, ước tính sẽ cung cấp khoảng 40 tấn rau, củ, quả các loại cho dịp Tết. Theo kế hoạch trong năm 2011, trạm KN sẽ đầu tư khoảng 300 triệu đồng để nhân rộng diện tích từ 16-20 ha để trồng rau an toàn.


Bài, ảnh: X.T

.