Sản xuất tinh dầu từ cành, lá quế: Triển vọng mới cho người trồng quế

09:12, 22/12/2010
.

(QNg)- Với việc đưa vào ứng dụng thành công công nghệ sản xuất tinh dầu quế từ cành, lá quế, đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người  trồng quế. Một cây quế từ vỏ, thân, cành, lá qua chế biến đều trở thành hàng hóa, một lợi thế ít cây công nghiệp nào có được. 
 
TIN LIÊN QUAN


Dẫn chúng tôi đi thăm rừng quế đã gần 20 năm tuổi, ông  Hồ Văn Ngọc ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) bộc bạch những thăng trầm của người gắn bó với cây quế: Cây quế trước kia từng là nỗi "cay lòng" của bao người dân, khi giá quế xuống thấp không bù lại đủ công chăm sóc đầu tư, nhiều người không còn mặn mà với cây quế, "nghề" truyền thống của quê hương mà phải chuyển sang trồng cây khác đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
 
Từng có ý định giảm diện tích trồng quế, thế mà giờ đây sau khi cây quế Trà Bồng, Tây Trà được công nhận thương hiệu, giá cả cũng có xu hướng tăng lên, gia đình ông Ngọc không những không giảm diện tích trồng quế mà còn nhân giống để trồng thêm diện tích trong vườn đồi gia đình.
 
Cành, lá quế được Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng thu  mua để chế biến tinh dầu quế.
Cành, lá quế được Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng thu mua để chế biến tinh dầu quế.

Hiện tại gia đình ông Ngọc có hơn 2.000 cây quế, cho thu hoạch ổn định mỗi năm hàng chục triệu đồng. Đưa tay chỉ ra vườn quế của mình, ông phấn khởi cho hay: Trước đây người trồng quế chỉ thu hoạch thành phẩm là vỏ quế. Giờ đây tất cả các sản phẩm của cây quế đều là hàng hoá.
 
Công ty THHH Hương Quế Trà Bồng vừa đưa mô hình sản xuất tinh dầu quế từ cành và lá quế, nên ngoài vỏ quế, công ty còn thu mua cả cành và lá quế. Trong khi đó, trước kia cành và lá quế chỉ là phế phẩm bỏ đi hoặc bà con tận dụng làm chất đốt, thì giờ đây bà con có cả bạc triệu từ thứ gọi là phế phẩm đó. Ông Ngọc nhẩm tính, thật là lợi cả đôi đường, chính lá và cành lại "gánh" đỡ cho tiền bán vỏ quế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Bảo- Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh cho biết: Đầu năm 2010 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh phối hợp cùng với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Trà Bồng xây dựng mô hình trình diễn sản xuất tinh dầu quế từ cành, lá quế. Mô hình này được công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng thực hiện bước đầu đã thu được những kết quả khả quan.

Công nghệ chiết xuất tinh dầu quế bằng phương pháp chưng cất quy mô nhỏ. Công nghệ này phù hợp với trình độ quản lý, tổ chức sản xuất của người dân và người trồng quế ở Quảng Ngãi. Tận dụng các loại quế xô, quế vụn, quế cành, giúp người trồng quế tăng thu nhập. Góp phần bảo tồn và phát triển cây quế, tạo công ăn việc làm ổn định cho đồng bào trong vùng nguyên liệu, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Lương- Giám đốc công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng cho biết: Với thiết bị chưng cất tinh dầu từ nguyên liệu cành, lá quế được Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà (tỉnh Yên Bái) cung cấp và chuyển công nghệ, có khả năng nhận nguyên liệu để chưng nấu tinh dầu mỗi mẻ là 180 kg cành, lá quế, trung bình mỗi ngày nấu 4 mẻ. Thời gian nấu để cho ra tinh dầu mỗi mẻ từ 2 đến 2,5 giờ.
 
Bình quân mỗi mẻ 180 kg cành, lá có thể nấu được từ 1 đến 1,5 kg tinh dầu (1kg = 1,2 lít). Mỗi ngày trung bình thu được 5,2 kg tinh dầu.Với giá bán 500 nghìn/kg tinh dầu. Sau khi cân đối thu chi, mỗi ngày người sản xuất thu lãi trên 1 triệu đồng.

Đáng chú ý là toàn bộ nguyên liệu sau khi đã chiết xuất lại được "tái tạo" dùng làm nhiên liệu đốt cho những mẻ tiếp theo. Tinh dầu quế có tác dụng thông kinh mạch, bổ dưỡng hồi sinh, diệt khuẩn, chống nôn và giải độc cơ thể, tăng tuần hoàn máu, trị ho, cảm lạnh, tê buốt cơ xương, đau đầu… và nhiều công dụng khác, nên được nhiều người rất ưa chuộng.
 
Sản phẩm tinh dầu không chỉ bán trong nước mà còn được công ty xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Ông Nguyễn Đức Lương cho biết thêm: Thời gian tới, mô hình này sẽ được chuyển giao công nghệ nhân rộng cho những hộ dân trồng quế, để họ có thể tự sản xuất tinh dầu quế tại nhà, Công ty sẽ thu mua và phân phối.

Hiện tại, giá mua nguyên liệu cho bà con của công ty ổn định với giá gần 1.000 đồng/kg cành, lá quế, mở ra triển vọng lớn cho vùng quế hơn 5.000 ha của Trà Bồng, Tây Trà và các huyện lân cận. Tuy nhiên khó khăn của người dân trồng quế nơi đây là, nguồn giống quế con có chất lượng đang rất thiếu, trong khi nhu cầu mở rộng diện tích của người dân rất lớn từ khi cây quế Trà Bồng, Tây Trà có thương hiệu.
 
Thiết nghĩ, Nhà nước cần có những chính sách đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm và nguồn cây giống để thương hiệu cây quế Trà Bồng, Tây Trà ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho người trồng quế phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Ngọc Đức

.