Quảng Ngãi: 95% tổ chức bán điện nông thôn không đủ tiêu chuẩn

10:10, 21/10/2010
.

(QNĐT)- Mặc dù UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần có văn bản chỉ đạo các tổ chức, dịch vụ mua bán lẻ điện năng không đảm bảo yêu cầu thì đình chỉ hoặc chuyển giao cho ngành điện quản lý, nhưng đến nay vẫn còn nhiều tổ chức, dịch vụ mua bán lẻ điện năng không đủ điều kiện kinh doanh điện hoạt động.

TIN LIÊN QUAN
       
Theo thống kê của Sở Công thương Quảng Ngãi: Toàn tỉnh hiện có 104 tổ chức bán điện nông thôn. Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của Công ty Điện lực Quảng Ngãi phát hiện trong số các tổ chức bán điện nông thôn trên toàn tỉnh chỉ có 9 đơn vị có giấy phép hoạt động, số đơn vị còn lại giấy phép hoạt động đã hết thời hạn và chưa đủ điều kiện mua bán lẻ điện năng.
 
 
Lưới điện nông thôn ở nhiều địa phương đang tronng tình trạng mất an toàn nghiêm trọng.
Lưới điện nông thôn ở nhiều địa phương đang trong tình trạng mất an toàn nghiêm trọng.

Trong đó, đáng chú ý là chỉ có 5 đơn vị quản lý điện nông thôn đủ điều kiện áp giá buôn bán điện gồm: Công ty cổ phần điện huyện Mộ Đức; HTX dịch vụ điện Bình Thạnh; HTX NN Phổ Châu; HTX NN Bình Hiệp; Công ty cổ phần điện và dịch vụ công ích huyện Minh Long. Hiện còn 99 tổ chức bán điện nông thôn không đủ điều kiện mua bán lẻ điện năng.

Điều 4 Quyết định 21/2009/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ về giá bán điện năm 2009 và các năm 2010-2012 theo cơ chế thị trường ghi rõ: Đối với các tổ chức kinh doanh điện nông thôn chưa đủ điều kiện thực hiện bán lẻ điện theo biểu giá điện sinh hoạt bậc thang, cho phép tạm thời áp dụng giá trần điện nông thôn hiện hành là 700 đồng/kWh, chậm nhất vào ngày 1/9/2009, các đơn vị này phải chuyển sang thực hiện bán điện theo giá bán lẻ bậc thang với mức giá quy định tại khoản 1 điều này.

Sau thời hạn trên, nếu các tổ chức kinh doanh điện nông thôn không đủ điều kiện để kinh doanh bán điện theo giá bậc thang, UBND cấp tỉnh chỉ đạo để bàn giao cho các Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp nhận, đầu tư nâng cấp và bảo đảm bán điện trực tiếp tới người dân nông thôn. 

Tuy nhiên, mặc dù nhiều tổ chức kinh doanh điện nông thôn không đủ điều kiện để kinh doanh mua bán lẻ điện năng nhưng vẫn không hợp tác bàn giao mạng lưới điện cho Công ty điện lực quản lý. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân . Đó là trả tiền điện giá cao, chất lượng điện kém và không an toàn, ổn định. Hậu quả thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn điện dẫn đến những cái chết thương tâm.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế vừa có công văn chỉ đạo việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các xã không thuộc dự án Năng lượng nông thôn II, chủ công trình điện hạ áp nông thôn phải khẩn trương hoàn thành việc bàn giao cho ngành điện quản lý và vận hành nếu không đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ điện đến tận hộ tiêu thụ theo giá bán lẻ bậc thang đã được Chính phủ quy định.

Trường hợp công trình điện đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ điện đến tận hộ tiêu thụ theo giá bán lẻ bậc thang đã được Chính phủ quy định và chủ công trình không thống nhất bàn giao thì chủ công trình phải có văn bản cam kết với UBND huyện về việc lưới điện vận hành an toàn, nhân dân thuận tình, không có khiếu kiện và chịu hoàn toàn trách nhiệm; đồng thời tự đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện đảm bảo an toàn và vận hành lâu dài đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sử dụng của nhân dân; cam kết thực hiện bán điện trực tiếp đến hộ sử dụng điện theo giá bậc thang.

Đối với các xã thuộc dự án Năng lượng nông thôn II, Công ty Cổ phần điện và UBND huyện có văn bản gửi Sở Công thương để Sở tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét quyết định việc bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý và vận hành nếu Công ty không đáp ứng các yêu cầu về bán lẻ điện đến tận hộ tiêu thụ theo giá bán lẻ bậc thang đã được Chính phủ quy định và có nhu cầu bàn giao cho ngành điện quản lý.

Tuy nhiên, đến thời điểm này việc bàn giao mạng lưới điện hạ áp nông thôn vẫn còn trì trệ. Ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, công ty đã có văn bản đề nghị với Sở Công thương và UBND tỉnh chỉ đạo đối với  các  đơn vị quản lý điện nông thôn khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý và kinh doanh điện nông thôn; đồng thời sẽ tạm ngừng bán điện đối với các tổ chức kinh doanh mua bán điện không có giấy phép họat động điện lực.

Về phía Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp các lưới điện hạ áp nông thôn đã tiếp nhận, đảm bảo cung cấp điện ổn định, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn theo quy định của Bộ Công thương  và chỉ đạo của UBND tỉnh.

                                 Anh Vinh

.