,
Cập nhật lúc 06:23, Sunday, 29/08/2010

Ngư dân Quảng Ngãi vẫn đóng tàu cá bạc tỷ


(QNg)- Hoàn thành một chiếc xe ô tô thì cần phải có một đội ngũ kỹ sư. Nhưng đóng mới một con tàu trị giá cả tỷ bạc, một chuyến hành trình gấp 3 - 4 lần quãng đường vào Nam ra Bắc, nhưng ngư dân lại không cần bất cứ ông kỹ sư nào.

ƯỚC CHỪNG LÀ ĐÓNG
Đối với nghề biển, ngư dân đã có kinh nghiệm đóng tàu từ hàng trăm năm qua. Tuy nhiên những con tàu của ngày xưa là tàu nhỏ, sử dụng sức gió và sức người. Còn thuyền bây giờ thì to hơn, sử dụng sức máy, tốc độ di chuyển nhanh... Thế nhưng hỏi chuyện đóng thuyền, hóa ra ngư dân vẫn kiêm luôn công việc của kỹ sư.
 
Các thợ đóng tàu thay kỹ sư  ở bãi đóng tàu Viễn Đông - Sa Huỳnh.
Các thợ đóng tàu thay kỹ sư ở bãi đóng tàu Viễn Đông - Sa Huỳnh.

Theo quy định của Nghị định 59/CP của Chính phủ đã được bổ sung và sửa đổi bằng Nghị định 14, nội dung quy định: "Đối với cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá có tổng công suất máy chính dưới 50 sức ngựa phải có nhân viên kỹ thuật có chứng chỉ tập huấn về quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật đóng mới, cải hoán tàu cá. Đối với cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá có tổng công suất máy chính từ 50 sức ngựa trở lên thì phải có nhân viên kỹ thuật có bằng trung cấp chuyên ngành vỏ tàu, nhân viên kỹ thuật có bằng trung cấp chuyên ngành máy tàu giám sát. Đối với tàu cá có tổng công suất máy chính từ  250 sức ngựa trở lên, phải có kỹ sư chuyên ngành máy tàu và vỏ tàu giám sát kỹ thuật.

Quy định là vậy nhưng hầu hết các cơ sở đóng tàu đều không đáp ứng được yêu cầu này. Và hiện nay ngư dân đã bắt đầu phát triển các đội tàu trọng tải trên 100 tấn, nhưng mọi công đoạn vẫn dựa vào kinh nghiệm dân gian. Tại hợp tác xã dịch vụ đóng và sửa chữa tàu cá Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa), có mấy chục chiếc tàu đang lên ụ sửa chữa và đóng mới chật kín. Hợp tác xã này được thành lập từ năm 1977, mỗi năm hợp tác xã sửa chữa 250 chiếc tàu cá, đóng mới trên 30 tàu cá công suất lớn (mỗi chiếc trị giá hàng tỷ đồng). Nhưng hợp tác xã chỉ chịu trách nhiệm cho thuê đất và kéo tàu lên ụ, còn việc chủ tàu hợp đồng với ai để đóng và sửa chữa, mua gỗ ở đâu, đóng theo kiểu gì, thì phần việc này do các ngư dân tự lo liệu.

ĐÓNG TÀU 100 TẤN VẪN LÀ NGƯ DÂN
Chúng tôi mang câu chuyện kỹ thuật ra hỏi, ông Phan Như Huỳnh - Chủ nhiệm hợp tác xã, cho biết: “Cả tỉnh đâu có xưởng đóng tàu nào có kỹ sư hoặc trung cấp kỹ thuật. Mà nếu tuyển kỹ sư, chắc gì họ về đây nhận việc?".
Ở đây, ông thợ nào là đóng thuyền chiến nhất? - Tôi hỏi những người thợ đóng tàu.

-    Hổng biết ai giỏi hơn ai. Đóng một cặp tàu có kích thước như nhau, nhưng xuống nước mà tàu nào chạy lướt hơn, dáng cân bình hơn, không bị nghiêng lệch, mạch ghép trên thân khít như đường chỉ, thì ông thợ đó được công nhận là có trình độ - những người thợ cho biết.
-   
Do phân cấp tay nghề thợ đóng tàu theo kiểu cảm tính thế nên tuổi thọ của con tàu cũng do các ông thợ quyết định. Ngư dân Nguyễn Thanh, ở xã Tịnh Kỳ cho biết: "Cũng là đóng tàu, nhưng mỗi ông có một cách khác nhau. Có ông đóng xong thấy chiếc tàu chắc nụi. Nhưng cũng có ông đóng tàu xong, gác máy lên đi được thời gian, thì tàu rung bần bật như người bị sốt rét; có chiếc bị vài trận bão, cạ lườn là phá nước ào ào".

Các thợ đóng tàu cho biết: "Nếu tàu thuyền ngoài Bắc thì mẫu mã đóng rất đẹp, nhưng họ chỉ sài ván dày 4 cm. Còn thuyền của Quảng Ngãi thì sài ván dày 5 đến 6 cm, có người sài 7 cm". Chỉ một chi tiết thôi đã thấy ngư dân đóng tàu sai quy định. Bởi theo quy định ván đóng tàu cá có chiều dài 20 mét đến 27 mét thì vùng đáy phải có chiều dày từ 7,0 đến 9,5 cm; ván vùng mạn có chiều dày từ 4,5 đến 7,5cm...

ĐOẠN KẾT CÒN Ở PHÍA TRƯỚC
Trước đây các thông số và tiêu chuẩn đóng một chiếc tàu cá của ngư dân Việt Nam được quy định bởi một số văn bản hướng dẫn thi hành. Từ năm 2002 đến nay, Nhà nước đã chính thức ban hành cuốn Tiêu chuẩn Việt Nam mang mã số 7111:2002, nội dung ấn định: "Quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ". Đây chính là khung pháp lý để ngư dân dựa vào để đóng tàu mới vươn ra khơi xa và Nhà nước có cơ sở để giám sát về kỹ thuật.

Nhưng cuốn tiêu chuẩn này lại càng khiến ngư dân lúng túng như mắc lưới. Nguyên nhân, cuốn sách này dựa vào tiêu chuẩn đăng kiểm và đóng tàu cá của Cộng hòa Liên bang Nga. Tại Điều 1 của cuốn sách xác định đối tượng điều chỉnh là: Tàu cá có chiều dài đường nước thiết kế từ 20 m trở xuống. Còn nội dung bên trong thì có rất nhiều phần lại áp dụng cho tàu cá công suất lớn, chiều dài trên 20 mét. Đó chỉ là một trong nhiều chỗ "vênh", khiến cuốn tiêu chuẩn này khó thực thi.

Theo ông Ngô Văn Hưng - Chi cục phó Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, do áp dụng tiêu chuẩn đóng tàu cá của nước Nga, chính vì vậy có một số quy định mà ngư dân không thể áp dụng được như: Miệng hầm tàu cá có chiều cao gần 0,5 mét.

Tất cả các tàu cá hiện nay chỉ đóng miệng hầm có chiều cao từ 7 - 12cm. Nếu ngư dân đóng miệng hầm tàu cá theo tiêu chuẩn của Nga, việc đánh lưới và tiến hành các thao tác khác trên tàu sẽ rất khó khăn. Miệng hầm có chiều cao gần 0,5 mét thường chỉ áp dụng đối với tàu vận tải. Khi tàu vận tải hành trình, mặt nước biển tràn qua boong tàu, nhưng không xuống hầm.

Mỗi năm, Quảng Ngãi có khoảng 40 - 45 tàu cá công suất lớn được đóng mới. Và ngư dân đóng tàu không cần kỹ sư. Cuốn tiêu chuẩn đóng tàu thì vô số điểm không phù hợp. Chính vì vậy câu chuyện ngư dân đóng tàu cá bạc tỷ đến giờ vẫn chưa có hồi kết.

 Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG
http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/201008/Ngu-dan-Quang-Ngai-van-dong-tau-ca-bac-ty-1956586/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
SJC chuẩn bị sẵn sàng để ngưng giao dịch vàng miếng
Chiều 17.3, ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng lớn nhất, chiếm 90% thị phần của cả nước, cho biết: công ty tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho việc ngưng giao dịch vàng miếng khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng
,
,
,