Nhân rộng mô hình sản xuất gạch không nung cho các HTX trong tỉnh

10:07, 12/07/2010
.

(QNg) - Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhân rộng mô hình sản xuất gạch không nung cho các HTX trong tỉnh tại HTX Tây Hòa, thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh). Lãnh đạo các Sở Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công thương, Liên minh HTX tỉnh và 20 HTX nông nghiệp trong tỉnh đã đến dự.

Được Trung tâm hỗ trợ phát triển HTX doanh nghiệp vừa và nhỏ (trực thuộc Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi) đầu tư khoảng 300 triệu đồng cho HTX Tây Hòa để đào tạo công nhân và lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch không nung công suất 900.000 viên/năm, từ tháng 4/2010 đến nay HTX  nông nghiệp Tây Hòa đã sản xuất thành công loại gạch này theo tiêu chuẩn Việt Nam, được phép tiêu thụ ra thị trường.
 
Công nhân đang chuyển gạch không nung ra sân phơi.
Công nhân đang chuyển gạch không nung ra sân phơi.

Do tình hình thiếu điện trong mùa khô, nên thời gian qua HTX mới sản xuất được 50 ngàn viên, đã tiêu thụ được 20.000 viên (30%) phục vụ nhân dân địa phương xây dựng các công trình dân dụng. Thực tế cho thấy sản xuất gạch không nung ở HTX Tây Hòa đòi hỏi vốn đầu tư ít, không gây ô nhiễm môi trường, nguyên liệu có sẵn ở nhiều địa phương, giá thành rẻ hơn gạch đất nung, chất lượng bảo đảm, nên bước đầu sản phẩm này đã được nhân dân địa phương tin tưởng sử dụng, mức tiêu thụ đang tăng dần.

Sản xuất gạch không nung theo mô hình sản xuất nhỏ cho các HTX hiện nay là phù hợp  với chủ trương của Chính Phủ, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX. Vì vậy các sở, ngành hữu quan và UBND các huyện cần có những hỗ trợ thiết thực, để triển khai nhân rộng mô hình sản xuất gạch không nung cho các HTX trong tỉnh, nhằm khuyến khích các HTX phát triển ngành nghề phi nông nghiệp theo hướng đa ngành, đa nghề bền vững.

Tin, ảnh: Nguyễn Khâm

.