Bất cập trong việc đầu tư xây dựng hệ thống chợ ở Mộ Đức

08:07, 15/07/2010
.

(QNg) - Chợ vốn là nơi mua bán phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Song trong vài năm trở lại đây, việc quy hoạch xây dựng chợ mới ở một số xã trên địa bàn huyện Mộ Đức vẫn còn nhiều bất cập, nên chưa phát huy hiệu quả.

Đức Hòa là một xã nghèo của huyện Mộ Đức. Vì lẽ đó nhiều năm qua chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng, để phát triển kinh tế. Tuy nhiên việc quy hoạch, đầu tư xây dựng chợ còn nhiều bất cập, nên chưa phát huy hiệu quả. Năm 2008 chợ Đức Hoà được xây dựng ở thôn Phước An, với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng (do UBND xã làm chủ đầu tư) và đã hoàn thành trong năm 2009. Công trình có một nhà lồng và 4 ki ốt, nhưng đến nay vẫn chưa có người thuê, rất ít người dân vào đây mua bán.
 
 
Chợ mới Đức Minh đang bị bỏ hoang.
Chợ mới Đức Minh đang bị bỏ hoang.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho rằng: Chợ được xây dựng dựa trên định hướng quy hoạch cách đây khoảng 10 năm, nên không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Lúc trước đây là chợ nằm cạnh ga tàu lửa, nên rất thuận lợi cho việc mua bán. Nay ga không còn, tàu không dừng lại, nên nhiều người nghỉ bán hoặc chuyển sang bán ở các chợ lân cận. Mặt khác bão số 9 vừa qua làm hư hỏng một số hạng mục, đã được sửa xong và đang kêu gọi dân đến thuê ki ốt. Riêng nhà lồng thì xã chủ trương không thu tiền dân vào đây mua bán.

Chợ xã Đức Minh cũng đang trong tình trạng bỏ hoang. Chợ được khởi công xây dựng cuối năm 2008 và đã hoàn thành giai đoạn 1 (đổ đất nền, nhà lồng, nhà vệ sinh...) trong tháng 4/2009. Tổng kinh phí đầu tư 950 triệu đồng từ nguồn Chương trình bãi ngang ven biển (trong đó địa phương đóng góp 150 triệu đồng), do UBND xã làm chủ đầu tư. Thế nhưng sau khi hoàn thành thì nơi đây trở thành bãi chăn thả bò. Một số hạng mục như ống nước bị vỡ, điện thắp sáng bị hư hỏng nặng, nhà vệ sinh thì chứa đầy đất, rác, phân…  Trong khi đó người dân phải họp ở chợ cũ chật chội, mất vệ sinh. Nhiều tiểu thương còn lấn chiếm buôn bán ngoài lòng lề đường, làm mất vẻ mỹ quan và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông,  ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân bên cạnh.

Ông Trần Như Hiệp - Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho rằng, công trình chợ mới Đức Minh chưa phát huy hiệu quả là do chưa có kinh phí tiếp tục thi công giai đoạn 2. Ngân sách địa phương thì hạn hẹp, phụ thuộc vào việc cho dân thuê đất nuôi tôm trên cát. Những năm vừa qua tôm liên tiếp bị dịch bệnh, người dân thất thu, nên xã không thu được tiền thuê đất.
 
Trước thực trạng đó mới đây UBND huyện Mộ Đức đã phân bổ 500 triệu đồng để xã tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn II. Số tiền còn lại huyện cho chủ trương lấy từ nguồn đấu giá nhà lồng và 2 dãy ki ốt của chợ để đầu tư. Hiện nay xã đang lập hồ sơ thiết kế, với tổng kinh phí của giai đoạn này gần 1 tỷ đồng. "Dự kiến quý III/2010 sẽ khởi công xây dựng. Đến quý I/2011 sẽ hoàn thành 2 dãy ki ốt lớn phía trước để đưa chợ vào hoạt động" - ông Hiệp nói.
  
Bài, ảnh: Trịnh Phương

.