24 giờ kịch tính của giá vàng

11:06, 22/06/2010
.
Theo giới kinh doanh vàng, hoạt động bán vàng chốt lời của người dân khi giá vàng tăng cao hôm qua là khá mạnh -Ảnh: Reuters.
Theo giới kinh doanh vàng, hoạt động bán vàng chốt lời của người dân khi giá vàng tăng cao hôm qua là khá mạnh -Ảnh: Reuters.
Phiên điều chỉnh giảm 1,9% của giá vàng thế giới đã đưa giá vàng trong nước trượt 400.000 đồng/lượng so với mức giá đỉnh của chiều qua. Hoạt động chốt lời của giới đầu tư quốc tế đã diễn ra mạnh mẽ ngay sau khi giá vàng thiết lập kỷ lục mới vào ngày hôm qua.

24 giờ đồng hồ qua là quãng thời gian biến động đầy kịch tính của giá vàng thế giới và trong nước.

Sau khi lập lại đà tăng mạnh từ cuối tuần trước trong phiên giao dịch chiều qua tại thị trường châu Âu và thiết lập mức đỉnh lịch sử mới, hơn 1.263 USD/oz, giá vàng đã nhanh chóng đảo chiều và tụt giảm mạnh mẽ trong phiên giao dịch tại New York. Áp lực bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận đã đẩy giá vàng tụt sâu, có thời điểm còn chưa đầy 1.230 USD/oz.

Đóng cửa phiên 21/6 tại New York, giá vàng giao ngay còn 1.233,6 USD/oz, giảm 23,9 USD/oz, so với giá chốt của phiên liền trước. Đây là phiên giảm giá mạnh nhất của vàng thế giới trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Trong nước, giá vàng chiều qua đã có thời điểm lên tới 28,75 triệu đồng/lượng, cao nhất trong 7 tháng, nhưng cũng nhanh chóng giảm sau đó khi giá vàng thế giới có dấu hiệu đuối sức. Cuối chiều ngày hôm qua, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM do SJC công bố còn 28,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 28,67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sáng nay, ngay khi mở cửa, giá vàng trong nước đã giảm mạnh. Vàng miếng các thương hiệu được các doanh nghiệp niêm yết phổ biến ở mức 28,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 28,35 triệu đồng/lượng (bán ra).

Lúc 8h30, vàng SBJ được Công ty Sacombank-SBJ mua vào ở mức 28,28 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 28,32 triệu đồng/lượng. SJC áp dụng giá vàng cho thị trường Tp.HCM ở mức 28,27 triệu đồng/lượng và 28,34 triệu đồng/lượng, sau đó nâng lên 28,32 triệu đồng/lượng và 28,39 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, lúc 9h, Công ty Phú Quý báo giá vàng SJC ở mức 28,29 triệu đồng/lượng (mua vào) và 29,37 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo giới kinh doanh vàng, hoạt động bán vàng chốt lời của người dân khi giá vàng tăng cao hôm qua là khá mạnh. Song song với đó, các đơn vị kinh doanh vàng cũng có nhu cầu mua vào lớn. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang rẻ hơn khoảng 300.000 đồng/lượng.

Giới đầu tư tại thị trường châu Á sáng nay đã tranh thủ gom mua vàng sau khi giá kim loại quý này giảm mạnh đêm qua. Nhờ đó, giá vàng đã tăng trở lại với mức tăng đáng kể. Lúc 9h10 giờ Việt Nam, giá vàng giao đứng ở mức gần 1.240 USD/oz, tăng hơn 6 USD/oz so với giá đóng cửa đêm qua tại New York.

Nhu cầu đầu tư vào vàng trên thị trường thế giới hiện đang rất mạnh vì nhiều lý do. Môi trường lãi suất thấp của các đồng tiền chủ chốt, khủng hoảng nợ công, thâm hụt ngân sách khổng lồ ở các nước phát hành các đồng tiền dự trữ… đang khiến thị trường suy giảm niềm tin vào tiền giấy.

Theo số liệu của Bloomberg, đồng Euro đã mất giá 14% từ đầu năm tới nay do tác động của khủng hoảng nợ, còn vàng đã tăng giá 13%.

Thêm vào đó, khả năng điều chỉnh chính sách tỷ giá của Trung Quốc đã hỗ trợ nhiều cho giá vàng và các loại hàng hóa cơ bản khác.

Giá dầu thô thế giới sáng nay đã giảm nhẹ trở lại sau khi tăng liền hai ngày trước đó. Giá dầu ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 7 giao dịch phổ biến trên mức 77,20 USD/thùng. Tại New York đêm qua, giá dầu tăng 0,64 USD/thùng (0,8%), đóng cửa ở mức 77,82 USD/thùng.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay giao dịch trên mức 1,23 USD/Euro, từ mức gần 1,24 USD/Euro trong sáng qua. Euro giảm giá sau khi một quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm qua tuyên bố, một số nhà băng trong khối Eurozone đang phải đối mặt với khó khăn về nguồn vốn.

Trong nước, tỷ giá USD/VND ổn định dưới mức 19.000 VND/USD. Tại Vietcombank, USD được mua vào ở mức giá 18,940 VND/USD và bán ra ở mức 18.990 VND/USD.
 
Theo VnEconomy

.