Điện lực Quảng Ngãi: Thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện

01:05, 12/05/2010
.

(QNg) - Mặc dù mới bước vào mùa nắng nóng, nhưng nhu cầu sử dụng điện đang tăng nhanh, dẫn đến tình trạng thiếu điện. Để đối phó với nguy cơ thiếu hụt điện trong mùa khô năm nay, bên cạnh sự chủ động trong công tác cung cấp điện, Điện lực Quảng Ngãi đã xây dựng những phương án tiết kiệm điện, tránh tình trạng thiếu hụt điện trên diện rộng...

Những tháng đầu năm 2010, tình hình khô hạn nghiêm trọng đang xảy ra trên phạm vi cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất điện khiến nguy cơ thiếu điện xảy ra trên phạm vi cả nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn gửi đến các Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố trong cả nước yêu cầu thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm nay, nhu cầu điện tăng hơn 22%, khu vực miền Trung tăng khoảng gần 18,5%.
 
Riêng trên địa bàn Quảng Ngãi, Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Thời điểm này, bình quân mỗi ngày trên địa bàn tỉnh tiêu thụ điện hơn 1,7 triệu kWh. Trong khi đó Điện lực Quảng Ngãi được, Tổng Công ty điện lực miền Trung phân bổ 1,4 triệu kWh. Thống kê của ngành điện lực cho thấy, trong những tháng sắp đến, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng cao, khi mà thời tiết nắng nóng tiếp tục diễn ra. Để bù vào lượng điện thiếu này, ngành điện đã phải tận dụng đến nguồn điện từ những máy phát Diezel. Tuy vậy tình hình thiếu điện vẫn xảy ra thường xuyên.

Để duy trì khối lượng điện đáp ứng đủ cho nhu cầu sinh hoạt và điện công nghiệp, bên cạnh việc quan tâm đầu tư đến cơ sở hạ tầng, Điện lực Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh việc sử dụng tiết kiệm điện. Trong năm 2009, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 5,824 triệu kWh, đạt 111,36 % chỉ tiêu Công ty Điện lực 3 giao; quý I/2010 đã thực hiện tiết kiệm được 1,053 triệu kWh, đạt 70,7% so với kế hoạch quý. Ông Cao Chức- PGĐ Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện này là nhu cầu sử dụng điện thực tế đang cao và còn có xu hướng tăng nhanh vào mùa nóng, trong khi đó lượng điện mà Quảng Ngãi được phân bổ lại có hạn. Vì thế, dù thực hiện các phương án tiết kiệm điện, thì vẫn không đủ cho nhu cầu sử dụng.

Nhân viên điện lực bảo dưỡng đường dây để giảm tổn hao điện.
Nhân viên điện lực bảo dưỡng đường dây để giảm tổn hao điện.
Từ đầu tháng 4/2010 Điện lực Quảng Ngãi chỉ được EVNCPC phân bổ sản lượng điện ngày từ 1,4 triệu kWh - 1,453 triệu kWh (bằng 78% nhu cầu thực tế). Trước thực tế khó khăn trên, Điện lực Quảng Ngãi đã có các văn bản gửi Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 841/UBND-CNXD ngày 31/3/2010 "V/v phân loại phụ tải theo mức độ ưu tiên"; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 12/4/2010 "về việc tăng cường tiết kiệm điện năm 2010". Theo đó, trong thời gian tới ngành điện sẽ tích cực kiểm soát điện năng chiếu sáng theo yêu cầu của Điện lực Việt Nam. Cụ thể, cắt giảm bớt đèn chiếu sáng sân vườn, hành lang, hàng rào, biển hiệu, panô quảng cáo...

Hệ thống đèn chiếu sáng đường phố sẽ bật đèn lúc 19h và tắt lúc 4h30 sáng và yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh cần giảm lượng đèn chiếu sáng quảng cáo và tắt đèn sau 22 giờ đêm. Bên cạnh đó Điện lực Quảng Ngãi sẽ làm việc với địa phương, đoàn thể để tăng cường tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện đến người dân qua hệ thống phát thanh địa phương, tại các cuộc họp tổ dân phố, treo băng rôn tuyên truyền tại các khu vực đông người.

Hiện nay Điện lực Quảng Ngãi đang phải thực hiện việc cắt điện luân phiên, việc cấp điện sẽ được ưu tiên cho những đối tượng cụ thể. Tuy nhiên theo ông Cao Chức, việc cắt giảm này không hề đơn giản vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo kế hoạch Điện lực Quảng Ngãi sẽ tiết giảm điện một số khu vực sử dụng ánh sáng sinh hoạt, cơ sở sản xuất không tập trung. Riêng các khu công nghiệp, đặc biệt là KKT Dung Quất và các cơ quan quan trọng của tỉnh sẽ không cắt giảm. Ngoài ra, để đảm bảo người dân có đủ nước sản xuất cho vụ mùa sắp tới, Điện lực Quảng Ngãi sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi cung cấp điện luân phiên cho các trạm bơm, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất.

Hiện vẫn là mùa nắng nóng, dự báo nhu cầu về điện đang tăng, ngành điện khuyến cáo người sử dụng điện thực hiện tiết kiệm điện vì lợi ích chung của cộng đồng.
Bài, ảnh: Cao Lương

.