Phí trước bạ ôtô sắp tăng

10:04, 05/04/2010
.

Cơ quan thuế đang tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến, mức phí sẽ lên 15%, thay cho 12% hiện hành.
 
Đây cũng là mức cao nhất mà Hà Nội và TP HCM được phép áp dụng. Theo quy định của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố được quyền ấn định mức phí trước bạ đối với các phương tiện lưu thông trên địa bàn quản lý. Trong đó, mức cao nhất mà Hà Nội và TP HCM được phép áp dụng là 15%, còn các tỉnh thành khác, mức trần là 10%.
 
 
 
Một nguồn tin từ cơ quan thuế cho VnExpress.net biết chủ trương tăng phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô, xe máy đã được Chính phủ đồng ý. Cơ quan thuế chỉ làm nhiệm vụ tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các đơn vị có liên quan. Trong đó, phí trước bạ đối với ôtô trên địa bàn Hà Nội, đề xuất ở mức kịch trần. Tuy nhiên, thời điểm tăng cụ thể còn chờ quyết định của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.
 
Việc tăng phí trước bạ được coi là biện pháp nhằm hạn chế mạnh hơn nữa việc đăng ký phương tiện giao thông, nhất là đối với các loại xe con. Hơn nữa, ôtô, xe máy được coi là 2 mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch nhập khẩu, gây nhập siêu cao.
 
Trước đó, ngày 1/1/2009, phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô trên địa bàn Hà Nội đã điều chỉnh từ mức 10% lên 12%. Tại thời điểm này, Hà Nội là địa phương có mức phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô ở cao nhất cùng với TP HCM. Các địa phương khác vẫn tiếp tục áp dụng mức cũ 10%. Tuy nhiên, đến tháng 5/2009, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, Chính phủ cho phép giảm một nửa phía trước bạ đối với 5 nhóm mặt hàng, trong đó có ôtô xe máy. Theo đó, từ tháng 5/2009 đến hết ngày 31/12/2009, phí trước bạ đối với mặt hàng này áp dụng ở mức 5% đối với các tỉnh thành phố khác, còn Hà Nội và TP HCM áp dụng mức 6%.
 
Từ 1/1/2010 đến nay, phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô tại Hà Nội quay về mức cũ 12% đang áp dụng. TP HCM cũng áp dụng mức tương tự. Hiện Hà Nội có 300.000 ôtô và 4 triệu xe máy, chưa kể xe ngoại tỉnh. Số lượng phương tiện tăng trung bình 10-15% mỗi năm.
 
Theo VnExpress

.