KCN Quảng Phú: Phát triển mạnh ngành chế biến thực phẩm

06:04, 11/04/2010
.

(QNg) - Là Khu công nghiệp (KCN) đầu tiên của tỉnh được hình thành để phát triển công nghiệp địa phương, KCN Quảng Phú với hơn 120 ha đến nay đã cơ bản được lấp đầy. Đặc biệt, các ngành chế biến thực phẩm phát triển rất mạnh.

Trên "cái nền" của Công ty Đường Quảng Ngãi, cùng với Nhà máy thực phẩm đông lạnh, Nhà máy Chocola-ca cao xuất khẩu... tỉnh đã "chọn" Quảng Phú để quy hoạch thành KCN đầu tiên của Quảng Ngãi. Chị Phạm Thị Tuyết-Trưởng phòng quản lý đầu tư (BQL các KCN tỉnh) cho hay: KCN Quảng Phú được Thủ tướng Chính phủ thành lập và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo Quyết định 402/TTg ngày 17/4/1999 do Công ty Đường Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau này chuyển cho Công ty Phát triển hạ tầng các KCN Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
 
KCN này có tổng diện tích hơn 120 ha nhưng với đặc thù "vừa làm, vừa sửa" nên hạ tầng KCN Quảng Phú được đầu tư không đồng bộ. Mặc dù vậy, đến nay KCN Quảng Phú đã có những đóng góp tích cực vào nền công nghiệp vốn còn non trẻ của Quảng Ngãi.

Lắp dặt các tank lên men tại NM Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi.
Lắp dặt các tank lên men tại NM Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi.
Hiện nay, KCN Quảng Phú có 44 dự án được cấp phép đầu tư, với tổng vốn đăng ký gần 2.780 tỷ đồng. Trong đó có 31 dự án đang xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng nguồn vốn thực hiện trên 2.100 tỷ đồng. Tập trung ở KCN này hầu hết là lĩnh vực công nghiệp nhẹ, chủ yếu là các ngành sản xuất chế biến nông, lâm, thuỷ hải sản, may mặc, da giày xuất khẩu…

Là doanh nghiệp lớn nhất của KCN Quảng Phú, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi ngày càng phát triển và hiện chiếm đến 86% giá trị sản xuất công nghiệp ở KCN này. Trước đây khi chưa có NMLD Dung Quất, Nhà máy đóng tàu hay Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina tại Khu kinh tế Dung Quất, thì Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi chính là "bộ mặt" công nghiệp của Quảng Ngãi. Dù không còn là "cánh chim đầu đàn" của công nghiệp tỉnh nhà nhưng vài năm qua Công ty Cổ phần Đường vẫn đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

 Ông Võ Thành Đàng-Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết: Năm 2009, tổng doanh thu của công ty đạt trên 1.892 tỷ đồng,  vượt 20% kế hoạch năm Hiện công ty giải quyết việc làm cho gần 4 nghìn lao động. Để nâng cao tính cạnh tranh, các đơn vị thành viên của công ty đã được đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại.
 
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã đầu tư mở rộng nhà xưởng lên gấp 3 lần, nâng công suất từ 30 triệu lít/năm lên gấp đôi, Nhà máy Bia Dung Quất từ 35 triệu lít/năm lên 50 triệu lít/năm hay Nhà máy sữa đậu nành nâng công suất ban đầu từ 6 triệu lít lên 40 triệu lít/năm... Hiện nay các sản phẩm của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi như sữa Vinasoy, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun... đã trở thành những thương hiệu nổi tiếng cả nước.

Triển vọng mới cho KCN Quảng Phú khi Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn đầu tư NM Bia tại Quảng Phú. Nếu như những năm trước đây các chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp, nộp thuế, giải quyết lao động tại KCN Quảng Phú chủ yếu "dựa" Công ty Cổ phần Đường thì nay việc thu hút dự án Nhà máy Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi sẽ tạo ra sức bật mới cho KCN này. Dự án NM Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi có công suất 100 triệu lít/năm (sau 5 năm đi vào hoạt động sẽ nâng công suất lên 200 triệu lít/năm).
 
Đây là dự án trọng điểm có quy mô vốn đầu tư lên đến 1.580 tỷ đồng, trang bị thiết bị đồng bộ tiên tiến của Tập đoàn Krones (CHLB Đức). Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Tuyết, Trưởng phòng quản lý đầu tư, thông tin: Dự án này đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, để đến ngày 19/5/2010, nhà máy sẽ chiết mẻ bia đầu tiên. Việc đưa dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, sẽ góp phần rất lớn vào việc gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, cũng như đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách tỉnh.

Một vấn đề bức xúc ở KCN Quảng Phú trong nhiều năm liền là vấn đề xử lý nước thải thì nay đã tìm ra lời giải. Dự án xử lý nước thải KCN Quảng Phú có tổng mức đầu tư trên 44 tỷ đồng đã được mở thầu cuối năm 2009. Công trình này hoàn thành sẽ giải quyết "vấn nạn" chất thải gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua, góp phần vào sự phát triển bền vững cho KCN Quảng Phú.

 Bài, ảnh: HT

.